Hai công ty vận tải đường sắt lớn nhất Việt Nam hợp nhất

Hai công ty vận tải đường sắt trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lên kế hoạch với tổng mức lỗ hơn 600 tỉ đồng trong năm 2020 do ảnh hưởng của cạnh tranh ngành vận tải và đặc biệt là Covid-19.

Đại hội đồng cổ đông CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (Mã: HRT) vừa tổ chức hôm 15/6 vừa qua đã thông qua phương án sáp nhập với CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (Mã: SRT). Hai đơn vị đều là công ty con của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). 

Cách đây một tháng, phương án sáp nhập này cũng đã được cổ đông của Đường sắt Sài Gòn thông qua với mục tiêu tái cơ cấu hai doanh nghiệp. Theo đó, một công ty sẽ thực hiện kinh doanh vận tải hàng hóa, và một công ty sẽ thực hiện kinh doanh vận tải hành khách. 

Hoạt động vận tải bằng đường sắt vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các phương tiện khác trong nhiều năm gần đây, trong đó có sự lên ngôi của hàng không chi phí thấp. Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019, Đường sắt Sài Gòn nêu thực trạng thị phần ngành giảm sâu và ngày càng trở nên yếu thế hơn so với hàng không, đường bộ và đường biển. 

Vận tải hàng hóa bằng đường sắt chưa tham gia sâu vào dịch vụ logistics vốn đang nở rộ nhờ sự phát triển của thương mại điện tử, chi phí hai đầu cao, thời gian chạy tàu dài, giá cước chưa linh hoạt theo biến động của thị trường, thiếu chủng loại toa xe, chất lượng chuyên chở lạc hậu, cơ sở hạ tầng - năng lực chạy tàu chưa được cải thiện, tỉ lệ tàu đúng giờ thấp (đặc biệt là tàu hàng)... là những vấn đề mà doanh nghiệp vận tải đường sắt đang phải đối mặt. 

Nhưng tình hình trong năm 2020 dự kiến sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhiều hệ lụy kéo theo khiến cho doanh thu vận tải hành khách nhất là khách du lịch được dự báo sụt giảm. Miếng bánh vận tải bị thu hẹp dẫn đến cạnh tranh từ các hãng hàng không sẽ trở nên quyết liệt hơn. Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ dự án nâng cấp đường sắt 7.000 tỉ đồng cũng sẽ khiến hoạt động kinh doanh của cả hai doanh nghiệp gặp những trở ngại nhất định.

Chính vì lẽ này, kế hoạch doanh thu của Đường sắt Sài Gòn dự kiến giảm 38% còn 1.276 tỉ đồng; còn doanh thu của Đường sắt Hà Nội dự kiến giảm 37% còn 1.636 tỉ đồng. Kế hoạch lợi nhuận lần lượt lỗ 283 tỉ đồng và 335 tỉ đồng. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Bất động sản nơi nào đang nóng?
Trong quý III/2025, các địa phương vùng ven như Hải Phòng, Hưng Yên, Bình Dương, Đồng Nai... trở thành tâm điểm trên thị trường bất động sản miền Bắc và miền Nam. Tại miền Trung, khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam nổi lên và thu hút dòng tiền ngoại tỉnh từ Hà Nội, TP HCM.