UBND tỉnh Hải Dương vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất, giá đất nông nghiệp cụ thể làm cơ sở để tính tiền bồi thường GPMB, khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng đường trục Đông - Tây, tỉnh Hải Dương, đoạn qua huyện Thanh Miện, Tứ Kỳ và Ninh Giang.
Cụ thể, tại huyện Thanh Miện, tổng diện tích dự kiến thu hồi 47,9 ha; tổng diện tích đất nông nghiệp cần định giá đất là 35,18 ha. Trong đó, xã Đoàn Kết thu hồi 4,83 ha; xã Lam Sơn 2,19 ha; xã Lê Hồng 10,83 ha; xã tứ Cường 7,37 ha; xã Cao Thắng 10,98 ha; thu hồi 2.460,1 m2 tại xã Thanh Giang; xã Ngũ Hùng 2,59 ha; xã Chi Lăng Bắc thu hồi 6 ha.
Tại huyện Tứ Kỳ, tổng diện tích dự kiến thu hồi là 24,28 ha thuộc địa bàn xã Cộng Lạc, Phượng Kỳ, Hà Kỳ; diện tích đất nông nghiệp cần định giá đất gồm 18,13 ha.
Tại huyện Ninh Giang, tổng diện tích đất nông nghiệp thu hồi cần xác định đơn giá bồi thường là 70.442,3 m2 (7,04 ha).
Trong đó, xã Vĩnh Hòa thu hồi 3,67 ha; xã Đồng Tâm 3.378,8 m2; xã Hồng Dụ 3.296,4 m2; xã Hồng Phong 3.820,9 m2; xã Hồng Phúc 2.339,9 m2; xã Hưng Long 8.742,9 m2; xã Kiến Quốc 3.131,3 m2; xã Văn Hội 8.954,5 m2;
Về hệ số và giá đất đền bù qua ba huyện này, đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản tại vị trí 1 có hệ số điều chỉnh là 1,0 lần; tương đương với mức giá là 75.000 đồng/m2.
Đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, tại vị trí 1 có hệ số điều chỉnh là 1,0 lần; tương đương với mức giá là 80.000 đồng/m2.
Đường trục Đông - Tây tỉnh đi qua các huyện Thanh Miện, Ninh Giang và Tứ Kỳ của tỉnh Hải Dương. Điểm đầu giao cắt đường tỉnh 392C, tiếp giáp và kết nối với cầu vượt sông Chanh (do tỉnh Hưng Yên đầu tư) thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện. Điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 391 địa phận xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ.
Chiều rộng nền đường là 12 m, chiều rộng mặt đường là 11 m, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Trong đó, xây dựng mới các đoạn tuyến: Đoạn từ điểm đầu đến điểm giao cắt với đường trục Bắc - Nam (Thanh Miện); đoạn từ điểm giao với đường trục Bắc - Nam (Thanh Miện) đến nút giao với đường tỉnh 396; đoạn từ điểm giao cắt với quốc lộ 37 cũ đến điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 391 với tổng chiều dài khoảng 21,3 km. Cải tạo, nâng cấp đoạn từ nút giao với đường tỉnh 396 đến điểm giao cắt với quốc lộ 37 cũ (đường tỉnh 396 hiện trạng) với chiều dài khoảng 15,3 km.
Tổng mức đầu tư dự án gần 1.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, nguồn vốn đề nghị Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh khoảng 500 tỷ đồng.
Tuyến đường nhằm kết nối các tuyến đường trục chính đã xây dựng là: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 38B, tuyến đường trục Bắc - Nam tỉnh, quốc lộ 37, quốc lộ 10 và kết nối nhiều tuyến đường tỉnh của Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình.
Tuyến đường kết nối giúp giảm hành trình đi từ khu vực phía đông nam TP Hải Dương đến Hưng Yên và khai thác quỹ đất nông nghiệp hai bên tuyến.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2024.