Hải Phòng: Dự án cầu Rào 2.200 tỷ chậm tiến độ, nguy cơ không thể về đích trước Tết Nguyên đán 2022

Đến nay, giá trị thực hiện dự án cầu Rào mới đạt 230 tỷ đồng, tương ứng 23% khối lượng thi công do vướng mặt bằng.
Hải Phòng: Dự án cầu Rào 2.200 tỷ chậm tiến độ, nguy cơ không thể về đích trước Tết Nguyên đán 2022 - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Rào và nút giao khác mức phía đường Lạch Tray. (Ảnh: Pháp luật TP HCM).

Theo báo Hải Phòng, dự án xây dựng cầu Rào và nút giao khác có diện tích sử dụng đất 13,46 ha, tại 4 quận Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh và Lê Chân.

Cho đến thời điểm này, tất cả các địa phương đều có vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể tại quận Ngô Quyền là mặt bằng khách sạn Ngôi Sao và 102 hộ dân. Quận này mới công khai phương án bồi thường cho 6 hộ dân. Ngoài ra, địa bàn quận còn chưa di dời hệ thống đường ống cấp nước, nên chưa có mặt bằng thi công 5 trụ chính.

Tại quận Dương Kinh, mặt bằng dự án liên quan đến 6 hộ dân và 5 tổ chức vẫn chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng. Một phần đất 9.000 m2 do Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố quản lý, song có 2 hộ dân ở đó và ngăn cản nên vẫn chưa thể giải quyết mặt bằng.

Quận Hải An đã công khai phương án bồi thường cho 16/16 hộ dân và tiếp tục di dời một phần đất của các tổ chức. Tại quận Lê Chân, quận đang lập phương án bồi thường với 8 hộ có đất thuộc hành lang giao thông, 2 hộ có đất ở sẽ tiếp tục giải quyết phương án bồi thường.

Theo kế hoạch, trước Tết Âm lịch 2022, dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào phải hoàn thành. Tuy nhiên, do thiếu mặt bằng, đến nay dự án chậm tiến độ, tổng giá trị khối lượng thi công toàn dự án mới đạt 23% (230 tỷ đồng).

Trước mắt, các đơn vị và địa phương đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để có thể hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó nhanh chóng phê duyệt các phương án bồi thường, trong đó ưu tiên 6 hộ dân quận Ngô Quyền, 16 hộ dân phường Cát Bi, quận Hải An và các hộ dân ở quận Lê Chân.

Cầu Rào 1 thuộc trục giao thông huyết mạch của thành phố nối Phạm Văn Đồng với đường Lạch Tray hướng về cầu Hoàng Văn Thụ.

Cầu Rào 1 là một trong 58 dự án giao thông trọng điểm của Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư 2.276 tỷ đồng. Trong đó năm nay thành phố dự kiến rót 650 tỷ đồng vào dự án.

Cầu Rào 1 mới được xây dựng nhằm thay thế cầu Rào 1 vốn đã cũ, xuống cấp và không còn phù hợp thực tế. Là cầu vĩnh cửu, cầu Rào 1 có kết cấu thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, rộng 30,5 m, dài 456,5 m gồm 11 nhịp, nhịp chính có vòm thép, nhịp dẫn dầm bản rỗng.

Nút giao dưới cầu cũng được xây dựng thành nút giao khác mức gồm: các nhánh cầu dạng hoa thị đơn trộn dòng trong nút giao hình xuyến, kết hợp kênh hóa đảo giao thông ở tầng 1 để đi các tuyến liên quan, đường trục đô thị và ngược lại.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.