Ham bánh trung thu \"lạ\" vác họa bệnh tật cho cả nhà

 Những loại bánh trung thu handmade màu sắc bóng bẩy, có mùi gắt… thường dễ gây bệnh cho người dùng, nhất là trẻ em.

Mấy năm nay trào lưu làm bánh trung handmade vẫn được nhiều người lựa chọn. Họ tìm mua của người quen hay giới thiệu của bạn bè để đảm bảo chất lượng sản phẩm mà giá thành lại rẻ.

Theo tin tức trên báo Chất Lượng Việt Nam, dịp Trung thu năm nay, trên thị trường xuất hiện loại bánh thu thu hoa nổi handnmade rất độc đáo. Ngoài kiểu dáng đa dạng, màu sắc đẹp, lạ mắt, các họa tiết được khắc trên bánh rất tinh tế, độc đáo khiến không ít bà nội trợ mê mệt.

Không còn là màu vàng của bánh nướng, màu trắng của bánh dẻo truyền thống, những chiếc bánh Trung thu hoa nổi được tạo màu khá sặc sỡ và mang màu sắc hiện đại. Điểm đặc biệt của những chiếc bánh Trung thu hoa nổi là màu sắc đẹp và lạ mắt như trắng, xanh, hồng, đỏ… tùy theo nguyên liệu của màu nhuộm, với các họa tiết được in nổi hẳn lên bánh. Thậm chí kỳ công trang trí như những bức tranh 4 mùa tùng, trúc, cúc, mai.

tin nhap 20160911081253
Những chiếc bánh Trung thu hoa nổi được tạo màu khá sặc sỡ .

Trên các trang mua - bán online cũng rao bán rất rầm rộ loại bánh lạ này.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đôi khi không biết rằng những loại bánh trung thu này cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất vệ sinh, an toàn thực phẩm do nguồn nguyên liệu người sản xuất mua trôi nổi trên thị trường.

Báo VOV thông tin, nguyên liệu để làm một chiếc bánh Trung thu gồm rất nhiều thứ, nhất là ở phần nhân bánh. Đơn cử như nhân bánh thập cẩm, phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu như: hạt điều, vừng trắng, hạt dưa bóc nõn, lạp xường, mứt bí, mứt sen, lá chanh… Rồi quá trình làm nhân cũng rất phức tạp, chuẩn bị một loại nhân cũng mất cả buổi chiều. Vì thế, đa số người làm bánh thường chọn mua nhân chế biến sẵn, về nhà chỉ việc đem cho vào bánh và cứ nghĩ tự tay làm bánh là sản phẩm đảm bảo.

Ngày 27/8, trạm kiểm soát liên ngành Dốc Quýt - Lạng Sơn phát hiện xe taxi chở 6 thùng hàng gồm 70kg nhân và 20kg hạt đã qua sơ chế để làm bánh Trung thu do Trung Quốc sản xuất. Ngày 24/8, cũng trạm này phát hiện bắt giữ 12 can nhựa chứa dầu nguyên liệu dùng làm bánh, không qua kiểm định.

Trước đó, ngày 23/8, Đội Quản lý trật tự số 11 Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường và Công an quận Tây Hồ bắt giữ một ô tô tại trụ sở Công ty Cổ phần bánh kẹo liên doanh Malays@Việt Nam (523 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội)… chở 50.000 quả trứng muối được đóng thành từng túi, 100 thùng mỗi thùng chứa 20kg nhân làm bánh Trung thu đã chế biến như: đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, thập cẩm…

Các loại nhân bánh trên được đóng vào túi nilon cứng với tổng khối lượng khoảng 2 tấn. Toàn bộ số hàng trên không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không hạn sử dụng, nhãn mác chỉ có tiếng Trung Quốc.

tin nhap 20160911081253
Khi chọn lựa các loại bánh trung thu “handmade” không rõ nguồn gốc, người mua nên cẩn thận, chọn nơi thân quen, tin tưởng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, các loại nguyên liệu như bột, nhân, gia vị... làm bánh Trung thu có nguy cơ nhiễm vi sinh vật rất cao nếu không được bảo quản đúng cách.

Điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh đều có nguy cơ chứa các tác nhân gây ô nhiễm. Nếu ăn bánh bị nhiễm vi sinh vật dễ bị bệnh tụ cầu, tả, lỵ, ký sinh trùng, thậm chí còn bị ngộ độc nặng đe dọa tới tính mạng”. Vì thế, người làm bánh phải cẩn trọng trong việc lựa chọn nguồn nguyên liệu và phụ gia làm bánh Trung thu.

Bác sỹ Trần Thị Hồng Loan, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng cộng đồng (trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) khẳng định: “Bánh trung thu thường sử dụng nguyên liệu có nguy cơ nhiễm vi sinh gây bệnh. Thế nên, môi trường sản xuất bánh phải đảm bảo an toàn, không có hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Khi chọn lựa các loại bánh trung thu “handmade” không rõ nguồn gốc, người mua nên cẩn thận, chọn nơi thân quen, tin tưởng. Những loại bánh đẹp, màu sắc bóng bẩy, có mùi gắt… thường dễ gây bệnh cho người dùng, nhất là trẻ em”.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.