Hàn Quốc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra bê bối tổng thống

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra bê bối chính trị của Tổng thống Park Geun-hye liên quan đến người bạn lâu năm.
han quoc bo nhiem cong to vien dac biet dieu tra be boi tong thong Tổng thống Hàn Quốc thuê luật sư trước khi bị thẩm vấn
han quoc bo nhiem cong to vien dac biet dieu tra be boi tong thong Biển người Hàn Quốc biểu tình đòi tổng thống từ chức
han quoc bo nhiem cong to vien dac biet dieu tra be boi tong thong
Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Quốc hội Hàn Quốc ngày 17/11 thông qua dự luật bổ nhiệm công tố viên điều tra bà Park và bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sill.

Dự luật này do đảng Dân chủ đề xuất và được thông qua với 196 phiếu ủng hộ trong tổng số 200 ghế tại quốc hội. Một số thành viên thuộc đảng Saenuri cầm quyền cũng ủng hộ dự luật. Công tố viên đặc biệt sẽ có 120 ngày để điều tra vụ việc và ra cáo trạng đối với bà Park.

"Chúng tôi muốn đề xuất dự luật này nhằm làm sáng tỏ mối nghi ngờ, bằng cách bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để tìm ra sự thật, thông qua một cuộc điều tra nghiêm ngặt về những cáo buộc rằng thường dân, như bà Choi Soon-sil can thiệp công việc hà nước", dự luật nêu rõ.

Các chuyên gia tư pháp và nhà phân tích chính trị tin rằng bà Park không từ chức và quốc hội có thể luận tội nữ tổng thống.

Bà Park đang đối mặt với làn sóng phản đối và yêu cầu từ chức dâng cao. Bê bối tiết lộ bí mật quốc gia đang khiến mức tín nhiệm của Tổng thống Park giảm xuống mức thấp kỷ lục. Trong một cuộc thăm dò ý kiến, hơn 40% số người tham gia nói rằng bà Park nên từ chức hoặc bị luận tội. Hàng nghìn người dân hôm 12/11 xuống đường biểu tình yêu cầu tổng thống Hàn Quốc từ chức.

Các công tố viên đang điều tra bà Choi, người bị cáo buộc lợi dụng quan hệ với tổng thống để can thiệp vào công việc nhà nước và gây ảnh hưởng với cộng đồng văn hóa, thể thao.

Luật sư của bà Park, ông Yoo Yeong-ha cho biết sẽ hợp tác với công tố viên trong quá trình thẩm vấn vào tuần tới. Bà Park sẽ là tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm đầu tiên bị công tố viên thẩm vấn.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.