Hàng ế ẩm của H&M lên hơn 4 tỷ USD

Hãng bán lẻ thời trang Thụy Điển Hennes & Maurit (H&M) vừa cho hay tổng giá trị của lượng quần áo chưa bán được trong quý này lên đến hơn 4 tỷ USD.
hang e am cua hm len hon 4 ty usd
Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, công ty cũng báo cáo lợi nhuận giảm 62% xuống mức thấp nhất trong 16 năm qua vì hàng tồn kho tăng lên 17,6% doanh thu trong quý đầu tiên. Cổ phiếu H&M sau đó trượt xuống mức thấp nhất gần 10 năm qua.

Nhà phân tích Chris Chaviaras của Bloomberg Intelligence cho hay: “Dấu hiệu đáng lo ngại này xuất phát từ hàng tồn kho chất đống”. Cổ phiếu H&M giảm 4,1% xuống còn 122,1 kronor Thụy Điển sau tin kinh doanh ế ẩm.

Tình hình kinh doanh tệ hơn dự báo của H&M từ đầu năm đến nay còn trầm trọng hơn vì thời tiết ấm áp ở châu Âu trong tháng 1, rồi lạnh hơn trong tháng 2. Điều này tác động đến việc kinh doanh của ngành bán lẻ, vì nhiều doanh nghiệp phải giảm giá mạnh hơn để thanh lý hàng tồn kho. CEO H&M Karl-Johan Persson cho hay công ty mắc sai lầm khi thu hẹp phạm vi phân loại hồi năm ngoái, song vẫn kỳ vọng doanh số sẽ cải thiện trong nửa cuối năm.

Ông Persson cho biết H&M có kế hoạch hạn chế giảm giá trong nửa cuối năm, khi doanh số bán hàng cải thiện. Ông dự báo công ty cũng sẽ hạ lượng hàng tồn kho xuống còn từ 12-14% doanh thu năm 2019.

Hãng bán lẻ đang tung ra thêm thương hiệu mới là Afound để bán quần áo từ nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó có H&M, với giá giảm. H&M còn tính tung thêm ba trung tâm logistics tự động để tăng tốc độ giao hàng. Tháng trước, H&M dự báo doanh thu tại cửa hàng tương đương sẽ giảm trong năm nay trước khi quay đầu tăng lại trong năm sau.

“12-18 tháng tới là thời gian thách thức”, nhà phân tích Alvira Rao tại ngân hàng Barclays nhận định, cho rằng các sáng kiến kinh doanh của H&M có thể không đủ để tăng sức cạnh tranh.

H&M cho hay hãng duy trì mục tiêu tăng trưởng doanh số ít nhất 25% từ thương mại điện tử và các doanh nghiệp mới trong năm nay, dù không đạt nổi mức này trong quý 1/2018. Doanh thu thương mại điện tử tăng 20% trong khi doanh thu từ các doanh nghiệp mới tăng 15%. H&M cũng bắt đầu bán hàng online ở Ấn Độ, mở H&M trên dịch vụ Tmall của Alibaba ở Trung Quốc. Hai dự án này đang có khởi đầu tốt.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Bất động sản tuần qua (18/5 - 24/5): Tập đoàn Trump khởi công dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên, tình hình giá nhà đất ở Hà Nội và TP HCM
Bộ Xây dựng công bố thông tin về tình hình thị trường, trong đó có mức giá của các dự án hạng sang ở Hà Nội và TP HCM; Tập đoàn Trump khởi công dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên, Hà Nội thêm nhiều dự án; lộ diện các doanh nghiệp trúng thầu 5 khu đô thị hơn 2 tỷ USD ở Hà Nam... là những thông tin BĐS nổi bật tuần qua.