Hàng loạt tàu ‘khủng’ khai thác cát ở vùng dự án đã hết hạn

Đoạn sông Hồng gần cầu Thăng Long hiện không có doanh nghiệp nào còn phép nạo vét luồng nhưng vẫn xuất hiện nhiều tàu cuốc ngang nhiên hoạt động.

Như chúng tôi đã thông tin, từ tháng 10/2016, các cơ quan chức năng đã cấp phép cho khoảng 10 doanh nghiệp nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, đến ngày 31/12/2016 thì một số doanh nghiệp đã hết hạn nạo vét, trong đó có Công ty TNHH Đầu tư phát triển TM&DV Nhật Anh (Công ty Nhật Anh).

Theo văn bản số 2278 ngày 28/10/2016 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc chấp thuận phương tiện thi công nạo vét dự án nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Hồng đối với Công ty Nhật Anh thì công ty này được chấp thuận thi công với số lượng 1 tàu cuốc, 2 tàu hút, 3 tàu chở hàng khô. Ngoài ra, doanh nghiệp này được dự phòng 1 tàu hút và 1 tàu cuốc.

Trước đó, ngày 3/6/2016, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký Giấy xác nhận đăng ký khối lượng cát thu hồi của Công ty Nhật Anh (văn bản số 3291/UBND-TNMT).

Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội xác nhận Công ty Nhật Anh thi công từ km194+050 đến km195+000 trên sông Hồng, thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh; chiều dài tuyến là 950m; khối lượng cát thu hồi là 40.140m3; công suất nạo vét, thu hồi là 898m3 mỗi ngày.

Thời gian thi công từ ngày 1/11/2016 dến ngày 31/12/2016. “Công ty TNHH Đầu tư và phát triển thương mại Nhật Anh có trách nhiệm phải đảm bảo tiến độ thi công, không gia hạn thời gian thực hiện dự án,” văn bản của UBND TP Hà Nội nêu rõ.

hang loat tau khung khai thac cat o vung du an da het han
hang loat tau khung khai thac cat o vung du an da het han
Nhiều tàu cuốc hoạt động cách chân cầu Thăng Long gần 1km.

Theo văn bản nói trên thì kể từ sau ngày 31/12/2016, sẽ không có phương tiện nào được phép hoạt động nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên sông Hồng, đoạn từ km194+050 đến km195+000.

Tuy nhiên, từ ngày 1/1 tới nay, phóng viên nhiều lần phát hiện hàng loạt tàu “khủng” ngang nhiên hoạt động khai thác cát trên sông Hồng, thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh, cách chân cầu Thăng Long gần 1km. Khu vực này trước đó chính là vùng dự án nạo vét của Công ty Nhật Anh.

Điển hình, khoảng 17h00 chiều 3/1, đừng từ cầu Thăng Long nhìn xuống đoạn sông nói trên, chúng tôi phát hiện hàng chục tàu thuyền trên sông, trong đó có ít nhất 4 tàu cuốc đang hoạt động khai thác.

hang loat tau khung khai thac cat o vung du an da het han
hang loat tau khung khai thac cat o vung du an da het han
Chiếc xuồng giống phương tiện tuần tra của Cảnh sát Đường thủy xuất hiện nhưng các tàu cuốc vẫn hoạt động bình thường.

Theo một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực cát, sỏi, nếu 4 chiếc tàu cuốc hoạt động liên tục trong một ngày có thể khai thác được hơn 10.000m3 cát (con số này gấp hơn 10 lần công suất mà trước đó Công ty Nhật Anh được cho phép hoạt động nạo vét, tận thu cát).

Tới trưa 5/1, trở lại khu vực này thì phóng viên nhận thấy các phương tiện vẫn hoạt động khai thác bình thường.

Đáng chú ý, khoảng 17h30 chiều 3/1, trong quá trình quan sát các tàu “khủng” đang hoạt động khai thác cát, chúng tôi nhận thấy có một chiếc xuồng giống như phương tiện tuần tra kiểm soát của Cảnh sát Giao thông Đường thủy xuất hiện tại vị trí nói trên.

Trên phương tiện này có hai người giống Cảnh sát Giao thông Đường thủy. Chiếc xuồng chạy vào giữa khu vực các tàu cuốc đang hoạt động khai thác mà không có hoạt động kiểm tra nào được thực hiện đối với các tàu này.

Tiếp đó, phương tiện giống của Cảnh sát Đường thủy đã tấp vào một số tàu chở cát trên sông rồi di chuyển ngược theo hướng lên cầu Thăng Long. Trong suốt quá trình này, cả 4 tàu cuốc vẫn hoạt động khai thác bình thường.

hang loat tau khung khai thac cat o vung du an da het han
Phương tiện giống của Cảnh sát đường thủy di chuyển theo hướng lên cầu Thăng Long.

Trao đổi với phóng viên liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) số 2, Phòng Cảnh sát Đường thủy, Công an TP Hà Nội xác nhận thông tin, kể từ đầu tháng 1/2017, giấy phép nạo vét luồng của Công ty Nhật Anh đã hết. Hiện doanh nghiệp này chưa được gia hạn nạo vét.

“Hiện giấy phép nạo vét luồng của công ty Nhật Anh đã hết hạn và họ đang chờ gia hạn. Công ty này không được hoạt động nhưng các phương tiện thì vẫn đỗ ở khu vực dự án. Chúng tôi cũng đã có ý kiến lên các cơ quan cấp trên. Khoảng 3 ngày nữa mà doanh nghiệp này chưa được gia hạn nạo vét thì chúng tôi sẽ đề nghị di chuyển phương tiện khỏi khu vực đó,” vị lãnh đạo Đội TTKS số 2 khẳng định.

Liên quan đến việc xuất hiện các phương tiện khai thác cát ở khu vực dự án của Công ty Nhật Anh và việc phương tiện giống của Cảnh sát Đường thủy xuất hiện mà chúng tôi phát hiện vào chiều 3/1, vị lãnh đạo Đội TTKS số 2 cho biết sẽ cho kiểm tra, xác minh thông tin mà phóng viên phản ánh.

“Lực lượng của chúng tôi vẫn làm công tác tuần tra. Chúng tôi cảm ơn phóng viên đã thông tin và chúng tôi sẽ kiểm tra,” vị lãnh đạo Đội TTKS số 2 khẳng định.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.