Hàng trăm đơn hàng 'giải cứu' củ cải trắng rớt giá ở Mê Linh

Có hàng trăm đơn hàng "giải cứu" củ cải trắng rớt giá ở Mê Linh (Hà Nội) sau những lời kêu gọi từ các cá nhân, nhóm tình nguyện.
hang tram don hang giai cuu cu cai trang rot gia o me linh
Củ cải trắng ở Tráng Việt rớt giá khiến nhiều người dân thua lỗ. Ảnh: Di Linh
Người dân Tráng Việt cho biết ngoài Tết, giá củ cải trắng ở đây giảm mạnh chỉ còn từ 800 đến 1.000 đồng/kg và tiêu thụ rất chậm. Nhiều người thậm chí phải chi cả triệu đồng để thuê nhổ bỏ đi.

Thời gian gần đây, thông tin về củ cải trắng ở thôn Đông Cao (Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội) rớt giá không bán được và nhiều người dân thậm chí phải bỏ tiền thuê người nhổ bỏ đã gây xôn xao dư luận.

Nhằm giúp đỡ người nông dân ở Mê Linh, nhiều cá nhân, nhóm thiện nguyện đã phát đi kêu gọi người dân mua củ cải trắng, ủng hộ bà con trồng rau.

hang tram don hang giai cuu cu cai trang rot gia o me linh
Nhiều người kêu gọi "giải cứu" củ cải trắng.

Trao đổi với chúng tôi sáng 17/3, chị Nguyễn Thu Hiền (Hà Nội, người liên hệ với nông dân ở Tráng Việt để giúp đỡ tiêu thụ củ cải) cho biết bản thân và một số bạn bè có tiếp cận việc củ cải trắng rớt giá ở Mê Linh đã đăng tải thông tin kêu gọi người "giải cứu".

"Chúng tôi có đăng tải thông tin lên các mạng xã hội, tận dụng quan hệ cá nhân để kêu gọi mọi người mua củ cải giúp người dân.

Từ các mối quan hệ cá nhân ở các cơ quan đơn vị, nhà hàng, siêu thị... đã giúp nhóm tiêu thụ cho bà con hàng tấn củ cải.

Ngoài ra, sau khi đăng tải thông tin lên các hội nhóm trên mạng xã hội facebook, nhiều người cũng đã đặt mua. Tuy khối lượng nhỏ nhưng số lượng đặt mua rất nhiều", chị Hiền cho biết.

Theo chị Hiền, sau khi đăng tải thông tin từ hôm qua (16/3), nhóm đã tiếp nhận hàng trăm đơn hàng ở Hà Nội.

"Người đặt hàng đông vô cùng! Sáng này chúng tôi đã ghi thông tin của khách để chuẩn bị vận chuyển.

Nguồn cung, cầu rất lớn nhưng khó khăn nhất là việc vận chuyển. Chúng tôi rất mong người dân chung tay giúp vận chuyển miễn phí các đơn hàng, hoặc khi mua củ cải ở đường Hồ Ba Mẫu có thể tiện đường vận chuyển giúp", chị Hiền cho hay.

Cũng theo chị Hiền, lượng cung, cầu rất lớn nhưng vấn đề là làm sao kết nối, đưa hàng đến tay người tiêu dùng.

Hiện, nhóm của chị Hiền đang giúp người dân Tráng Việt bán củ cải trắng với giá 25.000đồng/túi 5kg.

hang tram don hang giai cuu cu cai trang rot gia o me linh
Kêu gọi giúp người dân tiêu thụ củ cải trắng.

Cũng liên quan đến việc "giải cứu" nêu trên, theo chị Hoa, đại diện một nhóm thiện nguyện đang hỗ trợ người dân Tráng Việt bán củ cải bằng cách trực tiếp thuê xe, người nhổ rửa và vận chuyển về nội thành Hà Nội bán, chỉ ít giờ sau khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội facebook đã có rất nhiều người đặt hàng.

"Củ cải khá nặng dẫn đến phí vận chuyển các đơn hàng cao. Thậm chí, phí vận chuyển còn đắt hơn giá củ cải.

Hiện chúng tôi tạm thời dừng các đơn hàng mà chỉ bán trực tiếp ở đường K2 (Nguyễn Văn Giáp, Hà Nội). Rất mong khách hàng có nhu cầu có thể qua đây mua trực tiếp", chị Hoa nói.

Hiện tại, nhóm của chị Hoa đang bán củ cải ở số 230 đường K2 với giá 15.000 đồng/túi 10kg.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết 3 lý do khiến giá rau, củ gân đây giảm mạnh:

Thứ nhất là theo quy luật đến cuối vụ Đông, đầu vụ Xuân, phục vụ cho sản xuất lúa Xuân, tất cả nông dân đều phải dọn vườn đối với vùng rau không chuyên canh (vùng trồng 2 vụ lúa, 1 vụ rau vụ Đông ). Vào thời điểm này, năm nào giá rau củ quả cũng giảm mạnh.

Lý do thứ hai là tranh thủ giá cao, thời tiết thuận lợi nên ở lứa 2 của rau vụ Đông, một số hộ dân tranh thủ trồng rau vụ Xuân sớm. Đúng thời điểm thu hoạch lại trùng với thời điểm thu hoạch vét của cây rau vụ Đông nên gia tăng về sản lượng.

Lý do thứ ba, năm nay do thời tiết thuận lợi, hầu hết là ấm nên một số loại rau nhiệt đới (rau Xuân Hè) như rau rền, rau muống, mùng tơi… phát triển rất nhanh. Đầu tháng 3, những loại rau này đã có sản phẩm trên thị trường với số lượng lớn. Như vậy người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Rau vụ Đông sẽ tiêu thụ chậm lại.

hang tram don hang giai cuu cu cai trang rot gia o me linh Xót xa củ cải trắng rớt giá, phơi thối trên cánh đồng

Củ cải trắng ở Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội) rớt giá bị người dân nhổ bỏ, phơi thối trên cánh đồng.

hang tram don hang giai cuu cu cai trang rot gia o me linh Người dân 'khóc ròng' chi tiền triệu dọn củ cải trắng để... vứt đi

Nhiều người dân xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội) thua lỗ, tốn thêm tiền dọn ruộng khi giá củ cải trắng chỉ ở mức ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.