Hạnh phúc ở đâu với người đồng tính?

Những dự án hạnh phúc đồng tính tại Mỹ kết nối tình yêu, bạn bè và giúp cộng đồng LGBTQI+ có được cuộc sống thỏa mái, dễ dàng trong cuộc sống hiện đại.

Các nghiên cứu của nhà tâm lí học tại Mỹ cùng các dự án kết nối người đồng tính cho thấy việc tìm kiếm hạnh phúc và làm cuộc sống trở nên vui vẻ ở nhóm người này trở nên khó khăn, đặc biệt khi tuổi tác tăng cao. Cộng đồng LGBT luôn suy nghĩ ngày mai mình làm gì, sống với ai, yêu – ghét như thế nào, lúc lìa đời con cái, người thân ở đâu?

Thậm chí, hai nhà sáng lập dự án hạnh phúc đồng tính Robert Hutchinson và Christopher Samsa chỉ ra những suy nghĩ tiêu cực của cộng đồng LGBTQI+ về cuộc sống. Vì vậy, quyết định thành lập, tổ chức hoạt động đẩy mạnh quyền, nhu cầu tâm – sinh lí của người đồng tính diễn ra nhiều hơn.

hanh phuc o dau voi nguoi dong tinh

Một số người tham gia dự án Hạnh phúc đồng tính (Ảnh: Gaystarnews)

Kết thúc 2 tháng thử nghiệm, tiếp xúc với 13 người đàn ông đồng tính, Robert Hutchinson và Christopher Samsa cho rằng cộng đồng LGBTQI+ khó mở lòng và chia sẻ mọi thứ dành cho mình. Cả hai chỉ ra lí do tại sao người đồng tính không suy nghĩ lạc quan trong cuộc sống: "Bởi họ đang đấu tranh cho chính quyền và những điều bất công đang hiện hữu. Hạnh phúc đang trốn tránh họ".

Robert xuất phát điểm là giảng viên, cố vấn lãnh đạo, người sáng lập công ti The Authentic Life Company. Christopher Samsa là nhà tâm lí học tích cực chuyên về khoa học thần kinh ứng dụng.

hanh phuc o dau voi nguoi dong tinh

Nhà tâm lí học nghiên cứu các vấn đề người đồng tính Chrstopher Samsa (Ảnh: Gaystarnews)

Cả hai tổ chức nhiều dự án hạnh phúc đồng tính, sử dụng các biện pháp tâm lí để kết nối những người đàn ông đồng tính với mong muốn tự chấp nhận bản thân họ trong cuộc đấu tranh giành lại công bằng. Cả hai chia sẻ với tờ Gaystarnews: "Những người đồng tính chịu nhiều tổn thương trong quá khứ. Những nỗi đau trong lòng có thể kéo dài và bám đuổi tới tận bây giờ. Họ xấu hổ, tự ti về tài năng và mục đích sống của mình. Chúng tôi mong muốn những chàng trai tìm đến đây sẽ không bao giờ cảm thấy như vậy".

Các chương trình hạnh phúc đồng tính giải quyết vấn đề nhu cầu tâm lí hàng ngày, tránh tình trạng nhục mạ cơ thể (Bodyshaming) và các vấn đề xây dựng mối quan hệ xã hội. Những ngày mới bắt đầu chương trình, hai nhà tâm lí ngồi lặng lẽ bên chiếc ghế trống phòng hoặc ngoài rìa lớp học.

hanh phuc o dau voi nguoi dong tinh

Robert Hutchinson - người sáng lập dự án Hạnh phúc đồng tính (Ảnh: Gaystarnews)

Christopher Samsa cho biết: "Khi tôi nghe những chia sẻ của họ, một cảm giác choáng váng hiện hữu trong đầu. Tôi cảm thấy những lỗ hổng của sự đen tối và u uẫn nhất trong tâm lí của họ. Có thể ngày mai, những người ngồi đây sẵn sàng nhảy ra khỏi cửa sổ vì bất công của xã hội và cuộc đời".

Bản thân hai nhà sáng lập dự án hạnh phúc đồng tính là những người ủng hộ mạnh mẽ cho cộng đồng LGBTQI+, hỗ trợ các vấn đề sức khỏe, tâm lí. Họ cảnh báo mức độ lo sợ, rối loạn ở người đồng tính tăng cao. Trong xã hội hiện đại, khi phương tiện truyền thông bùng nổ, lượng thông tin mở rộng đồng nghĩa việc tiếp nhận ý kiến trái chiều tăng cao. Một thành viên trong dự án chia sẻ: "Tôi đã khóc khi người ta nguyền rủa cả gia đình chết đi chỉ vì có con đồng tính".

Chặng đường đồng hành cùng các thành viên đồng tính của Robert Hutchinson và Christopher Samsa trở nên gắn kết. Họ chia sẻ: "Tôi cảm động vì những người đàn ông này đã dũng cảm như thế nào. Họ chia sẻ lí do và thách thức cuộc sống với một mối quan hệ chẳng thân thiết như chúng tôi. Làm thế nào để chạm tới thứ hạnh phúc ngoài tầm với. Có thể, tình yêu, sự gắn kết là rất khó với họ. Tuy nhiên, tôi khẳng định tình bạn và yêu thương những thành viên dành cho nhau. Họ có một trái tim ấm áp hơn bất kì ai trong chúng tôi".

hanh phuc o dau voi nguoi dong tinh

Các thành viên tham gia hoạt động nhằm tạo hạnh phúc với dự án Hạnh phúc đồng tính (Ảnh: Gaystarnews)

Robert Hutchinson dành lời khuyên tới các gia đình, những người có bạn bè trong cộng đồng LGBTQI+ hãy cố gắng cởi mở, trung thực và lắng nghe họ. Ông nói: "Chúng tôi đang học một kĩ năng mới để giải quyết nhu cầu tâm lí của người đồng tính. Tôi cần có sự luyện tập và kiên trì để đạt được kết quả. Tận tâm là chìa khóa để hiểu rõ người thân của mình".

Hai nhà sáng lập dự án hạnh phúc đồng tính cho biết: "Chúng tôi cảm thấy là một phần của tập thể. Những người đàn ông này đã giữ chân chúng tôi lại trong thời điểm cần thiết, như tôi sẽ làm cho họ trong thời gian tới đây. Hành trình mang lại hạnh phúc cho người đồng tính còn là con đường dài, nhưng lần đầu tiên tôi có thể chăm sóc vô điều kiện cho bạn bè của mình".

XEM THÊM

hanh phuc o dau voi nguoi dong tinh Bức thư em trai gửi người anh đồng tính: 'Gia đình sẽ bảo vệ anh đến hết cuộc đời'

Erickend nhận được bức thư tay của em trai sau khi đi làm về, nó được đặt ngay ngắn trên gối với nội dung khiến ...

hanh phuc o dau voi nguoi dong tinh Cần bổ sung quy định về thanh niên chuyển giới, đồng tính

Ngày 25/12, tại TP HCM, Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của ...

hanh phuc o dau voi nguoi dong tinh Đây là 4 điều giúp người LGBTQ 'come out' với ba mẹ dễ dàng và hiệu quả

Dưới đây là 4 điều gợi ý giúp người LGBTQ có thêm kinh nghiệm để có thể "come out" với ba mẹ hiểu quả và ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.