Hành trình 7 ngày 6 đêm ở miền đất Phật Tây Tạng

"Hành trình đến Tây Tạng không dành cho những người thích sống ảo vì lý do thời tiết và sức khỏe (đặc biệt có tiền sử về bệnh về tim và huyết áp). Cũng không thích hợp với những ai thích du lịch tự túc vì người nước ngoài bắt buộc phải đi theo tour". Đó là những lời mở đầu cho chuyến hành trình đến Tây Tạng trong 7 ngày 6 đêm của chị Đào Thu Hiền.
hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang Cuộc sống bí ẩn ở 'vương quốc bị lãng quên' trên dãy Himalaya

Tây Tạng (Tibet) là một khu vực cao nguyên tại châu Á, ở phía bắc - đông của dãy Himalaya. Đây là quê hương của người Tạng cũng như một số dân tộc khác như Môn Ba, Khương, và Lạc Ba, và hiện nay cũng có một lượng đáng kể người Hán và người Hồi sinh sống.

Tây Tạng là khu vực có cao độ lớn nhất trên Trái Đất, với độ cao trung bình là 4.900 mét.

Đào Thu Hiền (Sinh năm 1987), hiện đang là biên tập viên, phóng viên Ban Truyền hình Đối ngoại VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam. Ngoài sở thích nấu nướng, chị Huyền còn dành một niềm đam mê, hứng thú cho du lịch. Dưới đây là chia sẻ của chị về hành trình khám phá Tây Tạng trong 7 ngày 6 đêm.

hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang
Chị Đào Thu Hiền với hành trình đáng nhớ tại Tây Tạng trong 7 ngày 6 đêm.

Ngày 1: Hà Nội - Thành Đô (Tứ Xuyên)

Ngày 2: Thành Đô - Lhasa (độ cao 3600m)

Từ Thành Đô đến Lhasa, bạn có thể lựa chọn phương tiện máy bay, thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng đồng hồ hoặc đi tàu hoả, mất 36 tiếng. Đây được coi là 1 trong 10 tuyến tàu hỏa đẹp nhất trên thế giới cùng với một số danh hiệu khác như: Chuyến tàu cao nhất thế giới, ga tàu hỏa cao nhất thế giới.

hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang
Giấy thông hành, khách du lịch nước ngoài cần phải có giấy này mới vào Tây Tạng được. Bạn cần phải làm trước khi đi ít nhất 20 ngày.

Đi tàu qua cao nguyên Thanh Tạng, bạn sẽ được ngắm rất nhiều cảnh đẹp dọc đường đi và từ từ thích nghi với độ cao nhưng tàu này không có giờ chạy cố định, tháng chạy ngày lẻ tháng chạy ngày chẵn và phải đặt trước 1 tháng, giá vé tàu hoả rẻ hơn giá máy bay chút.

Đến điểm dừng, bạn sẽ được công ty du lịch đến đón, đưa về khách sạn nghỉ ngơi. Bạn sẽ có một khoảng thời gian để thích ứng với độ cao và không khí loãng. Vì có thể bạn sẽ gặp phải một số triệu chứng: Đau đầu, khó thở, sốt...

Trong ngày đầu tiên, hướng dẫn viên tour sẽ khuyến nghị bạn không nên tắm hay sử dụng những đồ uống có cồn như rượu, bia để cơ thể thích ứng với điều kiện thời tiết nơi đây.

hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang
Đường phố tại Lhasa.
hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang
Trên các góc phố, nẻo đường bạn sẽ thường xuyên bắt gặp người dân hành lễ như này, đặc biệt là vào buổi sáng và buổi chiều.

Ngày 3: Tham quan một số điểm tại Lhasa (Thủ đô truyền thống của Tây Tạng): Cung điện Potala, phố đi bộ Bakhor Street...

Cung điện Potala - Mỗi tour sẽ được sắp xếp giờ riêng, tuy nhiên nếu đi vào tháng 4, bạn sẽ được miễn phí vé tham quan. Cung Potala là nơi ở của các đời Đạt Lai Lạt Ma cho đến Dalai Lama thứ 14, đây là một quần thể kiến trúc tiêu biểu cho Phật giáo Tây Tạng. Bạn được thăm hai tầng lầu chính là Portrang Karpo (Bạch Cung) và Portrang Marpo (Hồng Cung). Mặc dù là biểu tượng của Lhsa và Tây Tạng nhưng địa điểm này không có nhiều nét nổi bật.

Buổi chiều bạn sẽ được dẫn tham quan một vòng ở phố đi bộ Bakhor Street. Tại đây chủ yếu bày bán đồ lưu niệm tuy nhiên giá khá cao, nếu mua bạn nên mặc cả từ 1/3 trở lên.

hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang
Thành phố tại Lhasa.
hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang
hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang
"Chiếc gậy xoay kinh", bên trong cái phần tròn tròn kia là kinh phật. Người dân sẽ cầm chiếc gậy này vừa đi vừa xoay và niệm kinh phật cả ngày.

Ngày 4: Lhasa - Shigatse (Thành phố lớn thứ hai ở Tây Tạng)

Với tổng quãng đường di chuyển là 360km nhưng bạn sẽ đi mất cả ngày (Khoảng 10 tiếng, bao gồm cả thời gian dừng đi vệ sinh, ăn uống, chụp ảnh check in). Đây là một trong những điểm đến đáng nhớ nhất trong chuyến đi vì bạn vừa có thể thấy nắng, vừa có thể thấy tuyết.

Lái xe sẽ dừng ở những nơi có view đẹp để bạn chụp ảnh, mỗi nơi chừng 10 - 15 phút. Một trong những biện pháp giảm phản ứng cao nguyên là bạn nên uống nhiều nước. Đừng ngại đi đường dài mà không uống nước vì dọc đường đi rất nhiều nhà vệ sinh công cộng, bạn có thể nói với HDV bất cứ lúc nào có nhu cầu.

Trên đường đi, bạn sẽ được ngắm đèo Gangbala hùng vĩ, Yanmdrok Lake rộng lớn và cây cầu lớn bắc qua sông Yarlung Tsangpo, tham quan đại cổ tự Tashihunpo tại Shigatse, là nơi ở của các vị Đạt Lai Lạt Ma và có tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất thế giới.

hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang

Ngày 5: Shigatse - E.B.C (Everest Base Camp)

Quãng đường dài 350km, mất khoảng 10-12 tiếng di chuyển, bạn sẽ trải qua một cung đường với những vòng cua liên tục. Lên xe, bạn được hướng dẫn viên phát bình oxy, khi nào thấy khó thở, thiếu oxy có thể sử dụng.

Chiều tối thì đến EBC. Nghỉ đêm tại lều của người dân Tạng, mỗi lều chỉ được chứa 6 khách cả nam lẫn nữ. Đối với những bạn nữ lưu ý nên mang thêm đồ dùng cá nhân 1 lần và giấy ướt.

hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang

Ngày 6: Shigate

7h, 7h30 sáng dậy ngắm mặt trời mọc trên đỉnh Everest, bạn sẽ được hướng dẫn viên tour trao tặng giấy chứng nhận. Sau đó thu dọn đồ đạc để trở về Shigatse.

5h chiều về đến khách sạn ở Shigatse.

Ngày 7: Shigate - Lhasa

Trước khi về đến Lhasa, bạn sẽ được tham quan Tashi Lhunpo Monastery, một ngôi chùa nổi tiếng sở hữu diện tích rộng lớn và lối kiến trúc độc đáo, bạn sẽ mất chừng 2-3 tiếng để tham quan.

Khoảng 5h chiều về đến TP.Lhasa. Sáng hôm sau công ty sẽ cho xe đến đón đưa bạn ra sân bay, đáp chuyến bay về Việt Nam.

hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang

Lưu ý trước khi đặt tour Tây Tạng

Thời điểm đẹp nhất là tháng 4, tháng 5 và tháng 9, thích hợp cho những người hành hương và thích tham gia các lễ hội đầy màu sắc. Nên tránh đi vào mùa đông vì thời gian đó nhiệt độ có thể xuống tới âm vài chục độ C, rét buốt kèm bão tuyết. Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch và giá tour cao hơn (Do người Trung Quốc đăng ký đi nhiều) đây cũng là mùa mưa ở Tây Tạng.

Phải tìm hiểu về thời gian tour đi Tây Tạng trước khi đặt vé máy bay từ Việt Nam sang Trung Quốc, vì không phải ngày nào cũng có tour dành cho người nước ngoài đi. Bạn có thể tự lập team 10 người đi để được xếp tour riêng đi bao lâu là đủ? Tây Tạng có khi đi cả tháng cũng không hết, nhưng nếu để đi vừa đủ hết các điểm nổi tiếng thì 15 ngày là đủ (bao gồm 2 ngày chơi tại Thành Đô).

Bạn có thể search ra vô số công ty du lịch ở Tây Tạng nhưng nhớ là tìm công ty của người Tạng, ví dụ như Tibet Great Tours. Tour của họ bao gồm: xe, tài xế, hướng dẫn và khách sạn. Ăn uống hay các chi phí khác bạn phải tự lo.

Vào Tây Tạng phải xin 2 lần giấy phép. Một là visa vào Trung Quốc (Xin tại Đại sứ quán, thủ tục xin khá đơn giản, chỉ cần có vé máy bay/tàu hỏa, giấy tờ xác nhận đặt phòng khách sạn. Sau khi xin xong visa Trung Quốc là xin giấy phép vào Tây Tạng (Bắt buộc phải xin qua công ty tour, thời gian tối thiểu từ 15-20 ngày làm việc trước ngày vào Tây Tạng).

Nên cài app wechat để trao đổi cho thuận tiện với công ty tour. Trong quá trình đi, nếu có vấn đề gì có thể tiếp tục liên hệ với công tour để giải quyết. Điều mọi người lo lắng nhất đó là phản ứng cao nguyên.

Tập luyện trước khi đi (Rèn luyện sức khỏe bằng cách đi bộ, chạy để nâng cao sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và tập hít thở). Lưu ý trước khi đi 3-4 ngày dừng tập, nghỉ ngơi. Có người nói rằng phản ứng cao nguyên một phần là do tâm lý, sợ quá cũng bị thành phản ứng. Thời tiết tại Tây Tạng khá khắc nghiệt, chênh lệch nhiệt độ sáng và tối khá cao. Trời đang nắng nóng nhưng chỉ cần môt đám mây che qua mặt trời là nhiệt độ giảm đột ngột, nên chuẩn bị áo giữ nhiệt, áo khoác mỏng, áo khoác dày, tất, găng tay...

Các bạn bị huyết áp thấp hay mắc bệnh về tim mạch thì được khuyến cáo không nên đi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Khí hậu của Tây Tạng rất khô nên bạn chủ động mang theo son dưỡng, lotion, kính râm, mũ, kem chống nắng, khăn...

Mang theo một ít đồ ăn vặt vì có những đoạn đường di chuyển khá dài và dễ bị đói (Bim bim, sô cô la, thịt bò khô, hoa quả).

Nhật ký hành trình Đào Thu Hiền

hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang Hành trình đi đến 'nóc nhà' thế giới của 40 biker Việt
hanh trinh 7 ngay 6 dem o mien dat phat tay tang 'Tây lương nữ quốc' ngoài đời thực - nơi phụ nữ nắm mọi quyền trong tay
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.