Hậu 'dẹp vỉa hè': Giá thuê ki ốt tại chung cư giá rẻ còn đắt hơn cả nhà mặt phố

Một tháng sau khi chiến dịch dẹp vỉa hè ở Hà Nội nhiều cửa hàng mặt đường không còn chỗ để xe khiến cho giá thuê mặt bằng đi xuống. Ngược lại các ki ốt ở các khu chung cư giá rẻ lại đang là nơi được nhiều người để mắt tới.

Nhà mặt phố giảm giá thuê

"Dẹp loạn vỉa hè' cho người đi bộ đang được nhiều người dân hưởng ứng và chấp hành một cách nghiêm túc, thậm chí nhiều người tự tay đập phá những công trình do mình xây dựng lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên nhiều cửa hàng nằm ở các con phố lớn như Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng,... và nhiều tuyến phố lớn khác đang gặp nhiều khó khăn bởi vỉa hè nhỏ hẹp. Có những nơi bề ngang của vỉa hè không đủ để dựng xe máy.

Các cơ quan chức năng liên tục tuyên truyền, xử phạt khiến nhiều chủ cửa hàng khốn đốn vì không thể sắp xếp được chỗ để xe cho khách hàng. Ghi nhận của PV tại nhiều tuyến phố có đặc thù vỉa hè nhỏ hẹp cho thấy giá thuê cửa hàng mặt bằng chung đã giảm từ một tới hai triệu so với trước đây.

hau dep via he gia thue chung cu thu nhap thap cao hon ca nha mat pho
Nhiều cửa hàng ở các phố lớn nhưng có vỉa hè nhỏ, hẹp đang loay hoay tìm chỗ để xe '"hậu dẹp loạn vỉa hè". Chính vì vậy mà giá cả cho thuê cửa hàng cũng đang có chiều hướng đi xuống. Ảnh Chí Duy

Anh Nguyễn Xuân Trường chủ cửa hàng thời trang trên phố Tây Sơn cho biết: "Hiện tại cửa hàng của tôi đang rất khó khăn trong việc sắp xếp chỗ gửi xe cho khách, bề ngang vỉa hè chưa đầy một mét chỉ dựng được một xe máy là hết diện tích trước cửa hàng. Tới giờ đông khách cửa hàng của tôi thường có trên dưới 10 chiếc xe máy nên nhiều lúc tôi rất khó khăn trong việc sắp xếp chỗ để xe. Hiện tại cửa hàng tôi đang tìm thuê thêm nhân viên trông xe để dắt xe khách sang chỗ vỉa hè rộng gần gò đống đa trông tạm những lúc đông khách".

Cùng chung nỗi lo lắng với anh Trường: "Vỉa hè chỗ cửa hàng tôi vốn dĩ đã hẹp, những khi đông khách đôi khi phải xếp xe lấn một chút lòng đường nhưng chỉ khoảng 20cm nên cũng không ảnh hưởng nhiều. Nhưng giờ không làm thế được nữa, chủ trương của chính phủ, của cả nước thì tôi cũng chấp nhận và ủng hộ. Tuy nhiên giờ chúng tôi phải thêm chi phí trông xe, gửi xe ở bãi xe gần đó cho khách nên đang thương lượng với chủ nhà giảm giá thuê nhà" chị Quỳnh chủ cửa hàng túi xách trên phố Chùa Bộc nói.

Chủ một cửa hàng đang đăng biển cho thuê mặt bằng trên phố Nguyễn Khánh Toàn (quận Hai Bà Trưng) cho biết: Trước đây giá thuê cửa hàng của tôi là 16 triệu cho 15m2 và một gác xép nhỏ phía trên, vỉa hè rộng 1m nên cũng có chỗ để xe, tuy nhiên gần đây cơ quan chức năng đang quyết liệt đòi lại vỉa hè cho người đi bộ nên nhiều người cũng đắn đo việc thuê mặt bằng ở các con phố lớn. Chính vì thế mà cửa hàng của tôi treo biển cho thuê mặt bằng gần một tháng nay rồi nhưng chưa cho thuê được, cũng có người qua xem nhưng họ đều trả giá thấp hơn giá tôi mong muốn với lý do vỉa hè hẹp".

Thuê ki ốt chung cư giá rẻ đắt hơn nhà mặt phố

hau dep via he gia thue chung cu thu nhap thap cao hon ca nha mat pho
Trái ngược với các cửa hàng ở mặt phố, các ki ốt ở chung cư có lợi thế không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch dẹp vỉa hè. Ảnh Chí Duy

Trong vai một người đang cần thuê mặt bằng để kinh doanh PV tìm đến những khu chung cư giá rẻ như HH Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội) để hỏi thuê ki ốt. Một chủ cửa hàng tạp hoá ở khu HH1 Linh Đàm cho biết: "Tôi mới thuê được mặt căn ki ốt này với giá 18 triệu đồng một tháng, mặc dù địa điểm này không được ưng ý cho lắm vì nằm khuất trong góc. Tuy nhiên nếu muốn thuê những căn có vị trí đẹp giá phải trên 20 triệu, thậm chí căn góc có hai mặt tiền có giá từ 30 đến 40 triệu một tháng tuỳ vào hướng của căn đó".

hau dep via he gia thue chung cu thu nhap thap cao hon ca nha mat pho
Để thuê một ki ốt ở khu chung cư thu nhập thấp giá còn cao hơn thuê mặt bằng ở nhiều tuyến phố lớn. Ảnh Chí Duy

Vị này cũng cho biết thêm những căn góc nằm giữa hai khu HH1 và HH2, HH1 và HH4 là có giá cho thuê cao nhất bởi khu vực này nhiều người qua lại, gần chợ nên giá bị đẩy lên cao gấp đôi so với những căn khác. "Tôi cũng định thuê mặt bằng trên các tuyến phố đông đúc nhưng gần đây các cơ quan chức năng dẹp vỉa hè gay gắt quá nên tôi chuyển hướng tới các khu chung cư, diện tích cũng không chênh lệch nhau là bao. Hơn nữa thuê ở đây không lo việc dẹp vỉa hè vì vỉa hè thuộc ban quản lí toà nhà".

Tương tự HH Linh Đàm khu đô thị Kim Văn Kim Lũ cũng có giá cho thuê mặt bằng dao động từ 20 đến 30 triệu cho một ki ốt để kinh doanh.

Việc "dẹp loạn vỉa hè" ở các thành phố lớn trên toàn quốc là cần thiết bởi việc lấn chiếm vỉa hè đã diễn ra từ lâu và nhiều người coi đó là việc hiển nhiên. Tuy nhiên việc dẹp vỉa hè cũng đang có những tác động tới thị trường bất động sản thuê và cho thuê mặt bằng kinh doanh. Trong khi những tuyến phố có vỉa hè nhỏ hẹp giá thuê giảm xuống thì những tuyến phố có vỉa hè rộng, ki ốt khu chung cư và phố cổ lại tăng giá một cách đáng kể.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City