Hậu ly hôn, con ở với bố, nhưng mẹ vẫn có cách dạy con đáng ngưỡng mộ

Dù đã có cuộc sống hôn nhân mới ở Singapore, không ở gần con trai mỗi ngày, nhưng bà mẹ trẻ này lại có những bí quyết nuôi dạy và kết nối tình cảm với con để con không cảm thấy thiếu thốn tình cảm. 

Đó là câu chuyện gia đình của chị Dương Quỳnh Tâm (hiện đang sống và làm việc tại Singapore) và cậu con trai nhỏ là Nguyễn Duy Hoàng, sinh năm 2007, hiện bé đang sống cùng bố và bà nội tại Hà Nội.

hau ly hon con o voi bo nhung me van co cach day con dang nguong mo
Dù đã ly hôn với chồng cũ và không ở gần con, chị Quỳnh Tâm vẫn có những cách dạy con đáng ngưỡng mộ.

Những dịp đặc biệt luôn cố gắng về bên con

Sau khi chia tay chồng cũ, chị Quỳnh Tâm đã có một gia đình hạnh phúc cũng như cuộc sống mới ở xứ người. Chị cũng không trực tiếp nuôi dưỡng con trai nhưng tình cảm của hai mẹ con vẫn luốn rất ấm áp, gắn bó.

Những hình ảnh, câu chuyện chị chia sẻ về bé Duy Hoàng và tình cảm hai mẹ con trên trang facebook cá nhân khiến nhiều người khá bất ngờ. Nhiều người đặt câu hỏi bà mẹ trẻ có bí quyết gì để giữ sợi dây tình cảm luôn khăng khít và gắn kết các mối quan hệ trong điều kiện đó.

Dù sinh sống và làm việc ở Singapore, nhưng tháng nào chị cũng sắp xếp về thăm con mỗi tháng. Chị cũng thường xuyên gọi điện, nhắn tin hỏi han con mỗi ngày.

hau ly hon con o voi bo nhung me van co cach day con dang nguong mo
"Những dịp đặc biệt luôn cố gắng về bên con".

“Mỗi lần về thăm con, mình thường ngồi kiểm tra bài vở của con, nói chuyện với con, đưa con đi chơi. Hai mẹ con rất tình cảm nên việc bố mẹ chia tay và mình sống ở nước ngoài thì con trai cũng coi như là mẹ đang đi công tác thôi, không cảm thấy xa cách gì cả”, chị Quỳnh Tâm chia sẻ.

Những dấu mốc đặc biệt của con như ngày sinh nhật, dịp khai giảng đầu năm đều có sự xuất hiện, bên cạnh động viên của bà mẹ này.

“Mình ở nước ngoài nhưng năm nào cũng sắp xếp về đúng dịp khai giảng để đưa con tới trường, chứng kiến con ríu rít với các bạn trong ngày khai giảng mình cảm thấy rất ấm áp. Mọi ngày lễ tết trong năm mình đều đưa con đi chơi. Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi hay Tết Nguyên đán đều không thiếu ngày nào”.

Chị cũng cho biết, vì xa mẹ từ nhỏ (khi bé mới chỉ khoảng 2 tuổi) nên Duy Hoàng khá tự lập. Điều này nhờ có sự thống nhất trong cách dạy dỗ con giữa chị và gia đình nhà chồng cũ.

hau ly hon con o voi bo nhung me van co cach day con dang nguong mo
“Thủ thỉ, làm bạn với con là phương pháp uốn nắn hiệu quả nhất”.

“Thủ thỉ, làm bạn với con là phương pháp uốn nắn hiệu quả nhất”

Không chỉ kết nối tình cảm với con, bà mẹ trẻ này còn có phương pháp dạy dỗ con khá Tây. Điều này, theo bản thân chị được lấy kinh nghiệm từ chính tuổi thơ mình

“Trẻ con như tờ giấy trắng, những gì người lớn nói sẽ in trong đầu chúng rất lâu vì vậy mình không bao giờ dạy con điều xấu hoặc nói xấu ai đó trước mặt con”, chị Quỳnh Tâm thủ thỉ.

Mỗi lần bên con, chị đều tranh thủ dạy cho con những bài học nhỏ từ chính những câu chuyện của hai mẹ con. Đưa ra những tình huống và đố con trả lời để xem mức độ suy nghĩ của con đến đâu để từ đó mà uốn nắn là cách làm của bà mẹ này.

Biết được con chuẩn bị bước sang tuổi dậy thì, tính cách thay đổi theo thời gian, tâm sinh lý biển đổi khá thất thường nên chị Tâm đặc biệt coi trọng sự tinh tế của mỗi người làm mẹ. “Cách tốt nhất là làm bạn với con” chính là cách mà chị đang áp dụng từ chính kinh nghiệm, tuổi thơ mình.

Theo chị, chia sẻ và nói chuyện thoải mái với con như những người bạn hơn là đánh mắng, chỉ trích. Bạo lực rất dễ làm trẻ tổn thương tâm lý và khó chia sẻ với người lớn những lần sau.

hau ly hon con o voi bo nhung me van co cach day con dang nguong mo
"Làm bạn với con là phương pháp uốn nắn hiệu quả nhất".

Xã hội còn khá khắt khe khi bố mẹ ly hôn mà mẹ không nuôi con, ngược lại rất tung hê và ngưỡng mộ những ông bố gà trống nuôi con. Tuy nhiên, với chị điều quan trọng là để con trai không thiếu vắng tình thương của bố và mẹ dù vợ chồng chị đã chia tay.

hau ly hon con o voi bo nhung me van co cach day con dang nguong mo
"Con ở với ai cũng được, miễn là hai bên cùng có trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy con tốt".

Chị Tâm cũng cho biết, con trai mình hiện đang sống rất vui vẻ cùng bố và các em gái. Mỗi lần chị về thăm con cũng luôn vui vẻ với gia đình mới của chồng cũ, điều này khiến chị hoàn toàn yên tâm bé Duy Hoàng sẽ không bị tổn thương.

Theo chị, môi trường sống hiện tại giúp con trai được phát triển. “Duy Hoàng ở với bố và bà nội vì hộ khẩu của con ở đó rất tiện cho việc đi học. Hơn nữa nhà bà nội cũng gần nên thuận tiện cho việc đưa đón, chăm sóc cháu”.

Chị cũng cho rằng, bản thân may mắn khi gia đình chồng cũ thương yêu con cháu, tạo điều kiện chăm nuôi Duy Hoàng rất tốt, giúp chị có điều kiện tập trung làm việc tốt hơn. Chị cho rằng, con ở với ai cũng được, miễn là hai bên cùng có trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy con tốt.

Nguyệt Minh

Ảnh: NVCC

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.