'Hé lộ' nguyên nhân vụ 'làm 2,2km đường đội vốn ngàn tỉ ở Hải Phòng'

Liên quan đến vụ "làm 2,2km đường đội vốn ngàn tỉ ở Hải Phòng", nguyên nhân của việc đội vốn khiến không ít người "bất ngờ".
he lo nguyen nhan vu lam 22km duong doi von ngan ti o hai phong
Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ (Ảnh: Báo Hải Phòng)

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng tại TP Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay giai đoạn 2010-2017.

Đáng chú ý là theo kết luận thanh tra, Dự án cải tạo nâng cấp đường 356 (đoạn 2A từ ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, Km0 - Km2+231) được phê duyệt năm 2010, Tổng mức đầu tư dự án là 314,983 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2010-2014.

Tuy nhiên, điều chỉnh Tổng mức đầu tư tại Quyết định số 2164/QĐ-UBND ngày 11/12/2012 là 1.310,993 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến 2017.

Được biết, đoạn đường cải tạo có chiều dài 2,2km. Và thông tin này hiện đang khiến dư luận bức xúc.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hải Phòng, năm 2010, đơn vị này làm chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường 356 nêu trên.

Dự án này cải tạo, nâng cấp tuyến đường với chiều rộng mặt đường từ 12m lên 40 và 60m với tổng kinh phí 314,983 tỉ đồng.

Theo Sở này, năm 2012, TP Hải Phòng đã quyết định điều chỉnh dự án. Cụ thể là bổ sung thêm nút giao khác mức tại ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ vào dự án nêu trên.

Nút giao khác mức này có 2 hạng mục gồm cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường dẫn dưới chân cầu với tổng kinh phía là 953 tỉ đồng.

Do đó, tổng mức đầu tư của dự án sau khi bổ sung thêm nút giao khác mức đã tăng lên hơn 1.310 tỉ đồng.

Được biết, UBND TP Hải Phòng quyết định điều chỉnh dự án vì ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là một điểm đen, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Văn phòng UBND TP Hải Phòng, ngày 2/3/2017, công trình xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ đã được khởi công.

Cũng theo nguồn tin này, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 534/QĐ-UBND ngày 06/4/2010.

Dự án này được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2164/QĐ-UBND ngày 11/12/2012 với tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng bao gồm 2 hợp phần: Phần đường 356 đoạn 2A và nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ.

Đáng chú ý là theo BQL Dự án Giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng, khi hoàn thành dự án nêu trên có mức kinh phí 890,6 tỉ đồng, tức là còn dư chi phí dự phòng.

"Như vận không có việc dự án đội vốn ngàn tỉ mà do điều chỉnh đầu tư thêm nút giao", đại diện BQL trên cho hay.

Liên quan đến vụ việc ở Hải Phòng, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc đề xuất, chủ trương đầu tư các dự án liên quan đến những bất cập, tồn tại trong thực hiện quy hoạch, công tác bố trí vốn đầu tư và giải phóng mặt bằng

Ví dụ như Dự án Đê biển Nam Đình Vũ và một số dự án chậm tiến độ khác trên địa bàn nêu ở phần Kết luận thanh tra.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP Hải Phòng phụ trách đầu tư xây dựng qua các thòi kỷ để xẩy ra sai phạm, khuyết điểm đã nêu trong kết luận thanh tra giai đoạn 2010 - 2017.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan và các Chủ đầu tư kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm về sai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đầu tư các dự án, chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục những tồn nêu trong Kết luận thanh tra.

he lo nguyen nhan vu lam 22km duong doi von ngan ti o hai phong Kiến nghị 'kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo TP Hải Phòng'

Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP Hải Phòng phụ trách đầu tư xây dựng qua ...

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.