Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng QG như sổ theo dõi sức khỏe điện tử

Ngày 24/3, Bộ Y tế vừa tổ chức khai trương Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.
he thong quan ly thong tin tiem chung qg nhu so theo doi suc khoe dien tu
Buổi lễ khai trương Hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia.

Từ ngày 1/6/2017, ngành y tế sẽ triển khai Hệ thống quản lý tiêm chủng Quốc gia trên toàn quốc, giúp người dân chủ động đăng ký tiềm chủng, hẹn lịch tiêm, nhận tin nhắn nhắc cho con em đi tiêm chủng, tra cứu lịch sử tiêm chủng của mỗi người....

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết quá trình triển khai chương trình Tiêm chủng Quốc gia cũng gặp không ít khó khăn do sự biến động dân số, người dân thay đổi chỗ ở, các bà mẹ không nhớ thời gian tiêm chủng của con em mình.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây, sử dụng dễ dàng trên cả máy tính bảng, điện thoại thông minh, quản lý, lưu trữ một số lượng lớn thông tin tiêm chủng của trẻ em ở độ tuổi tiêm chủng trên tất cả các trạm y tế cấp phường/xã, quận/huyện và tỉnh thành phố.

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia có ý nghĩa đối với cả người dân và cán bộ quản lý công tác tiêm chủng. Người dân, có thể đăng ký tiêm chủng, hẹn lịch tiêm, nhắn tin nhắc người dân đi tiêm chủng, tra cứu lịch sử tiêm chủng của người thân khi tham gia tiêm chủng; lịch sử tiêm chủng người dân được theo dõi suốt đời, theo dõi được tình trạng tiêm chủng trẻ em khi nhập học cũng như suốt quá trình học tập của trẻ em trong nhà trường, thông tin được bảo mật cao.

Hệ thống này cũng giúp công tác quản lý, số liệu thống kê tiêm chủng của cán bộ y tế được hiện đại hoá, thay thế hoàn toàn việc sử dụng giấy, giúp cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian tại các tuyến, nhất là tuyến y tế cơ sở. Cán bộ y tế tất cả các tuyến luôn nắm được tình hình tiêm chủng trên phạm vi cả nước cũng như từng tỉnh, huyện, xã/phường.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, từ cuối năm 2016 tới nay, Bộ Y tế đã phối hợp với tập đoàn quân đội Viettel xây dựng, triển khai áp dụng Hệ thông quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia tại 5 tỉnh, thành phố với kết quả 100% xã, phường đã nhập thông tin của hơn 700.000 trẻ em trong 2 năm gần nhất; trên 1.400 đơn vị đã tham gia nhập liệu và sử dụng hệ thống.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các đơn vị trong ngành y tế triển khai áp dụng phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia, áp dụng toàn quốc từ ngày 01/06/2017 và đến ngày 01/06/2018 sẽ không sử dụng giấy trong tiêm chủng trong phạm vi toàn quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ, đánh giá đây là một sự kiện lớn, có tính lịch sử trong ngành y tế “Điều này không phải nước nào trên thế giới cũng làm được. Chúng tôi mong muốn tất cả trẻ sinh ra được chăm sóc toàn diện, ngay từ ban đầu”.

Quản lý thông tin tiêm chủng của mỗi trẻ nhỏ bằng hệ thống sẽ như một cuốn sổ theo dõi y bạ điện tử đối với mỗi cá nhân từ khi sinh ra tới suốt cuộc đời. Hệ thống được xây dựng với kinh nghiệm của tất cả các chuyên gia trong ngành y tế, của thế giới. Hệ thống đã sẵn sàng và nhân rộng ra toàn quốc”, Phó thủ tưởng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia sẽ hoạt động tốt bởi nó mang lại lợi ích cho người dân và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng mong muốn và đề nghị các cơ quan, các cấp, các ngành tại các địa phương cùng chung tay tham với ngành y tế để Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia được hoàn thành sớm nhất.

he thong quan ly thong tin tiem chung qg nhu so theo doi suc khoe dien tu Phụ nữ mang thai sẽ được tiêm phòng ho gà

Để phòng bệnh ho gà, phụ nữ cần được tiêm ngừa trước khi mang thai. Bộ Y tế đang giao cho Cục Quản lý Dược, ...

he thong quan ly thong tin tiem chung qg nhu so theo doi suc khoe dien tu Hà Nội : 328.000 trẻ em được quản lý qua phần mềm tiêm chủng quốc gia

Đây là thông tin được ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc ...

chọn
Chủ dự án 8.600 tỷ ở khu Nam Sài Gòn gặp khó, hàng loạt nhà đầu tư chuẩn bị tham gia giải cứu
Investco là chủ đầu tư của dự án Green City tại Bình Chánh, TP HCM. Từ năm 2005 đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc pháp lý khiến Investco thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, kéo theo cổ phiếu bị hạn chế giao dịch. Hiện nay, danh sách các nhà đầu tư tham gia hỗ trợ Investco đã bắt đầu lộ diện...