Đường Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài hơn 64 km. Sau hơn 10 năm, Vành đai 2 đã khép kín được 51 km. Hiện còn hơn 13 km với 4 đoạn chưa hoàn thành. Trong đó, đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức, TP.HCM) dài 2,75 km được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến nay vẫn trong tình trạng ngổn ngang.
Ngoài một đoạn giữa khoảng 2 km đang được hình thành, thi công dở dang, số còn lại tại hai điểm giao với đường Phạm Văn Đồng và nút giao thông Gò Dưa vẫn chưa được xây dựng.
Một số nhà dân bên trong công trình vẫn chưa được di dời.
Ông Bùi Thanh Tùng, Trưởng ban Quản lý dự án, Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái, cho biết công trình hiện do vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng nên việc thi công tạm dừng một số hạng mục.
Chiều 20/7, Lê Minh Châu (10 tuổi, ngụ Bình Thuận), Trương Đặng Văn Bình (10 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), Trương Mỹ Ngọc (13 tuổi) cùng nhóm bạn đến chơi tại tại bãi đất trống, khu vực hoạt động máy ép cọc bê tông của công trình thuộc phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Trong lúc chơi đùa, Châu, Bình và Ngọc không may bị điện giật. Châu tử vong tại chỗ, hai em còn lại được người dân phát hiện đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng Bình không qua khỏi.
Theo công an quận Thủ Đức, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn do đơn vị thi công kéo dây điện hạ thế vào công trình để hoạt động máy ép cọc bê tông. Do công nhân ngừng thi công nhưng không tắt nguồn điện, để dây điện rơi xuống đất đã khiến 3 em nhỏ thương vong.
Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, nhà thầu phụ thi công vị trí xảy ra tai nạn là Doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ Tân Vũ. Đại diện nhà thầu thi công cho biết nguồn điện 3 pha được kéo vào công trình hoạt động máy đóng cọc bê tông và thực hiện gần 2 tháng nay.
“Công nhân treo dây điện lên cao, có thể do mưa gió rơi xuống đất. Dây điện 3 pha rất dày, không hiểu sao lại rò rỉ điện khiến 2 em bé giật tử vong”, đại diện nhà thầu nói. Tuy nhiên, theo quan sát hiện trạng những dây điện này được kéo vào có đoạn bắc qua cây dừa, có chỗ lại nằm dưới lùm cây, ẩn trong bãi cỏ.
Một số nơi được treo trên những cọc gỗ nhưng bị ngã đổ hàng loạt, nằm sát mặt đất cạnh khu dân cư. Phía nhà thầu đưa ra nguyên nhân ban đầu của việc rò rỉ điện là do đấu nối đường điện 3 pha với máy gia cố cọc đất xi măng không đảm bảo an toàn.
Dây điện treo lơ lửng ngang mặt đất dọc đoạn đường người dân, công nhân thi công qua lại trong công trình.
Đến cuối chiều 22/7, sau 2 ngày xảy ra vụ tai nạn thương tâm, đơn vị thi công mới tiến hành tháo dỡ đoạn dây điện 3 pha này.
Bên cạnh đó, dù rất gần khu dân cư nhưng đa phần công trình thi công đoạn đường này không hề có rào chắn, biển cảnh báo.
Nhiều đoạn đường dân sinh đông người và xe cộ qua lại lộ thiên. Từ ngoài có thể dễ dàng đi vào công trường với nhiều loại máy móc lớn hoạt động, dây điện nằm sát đất...
Công trình và khu dân cư không có sự ngăn cách an toàn khi có rất nhiều lối mở qua lại, đi vào bên trong. Một số người dân khu vực này cho hay, công trường thi công hơn một năm rồi nhưng không hề dựng rào chắn nên trẻ con ở đây thường ra bãi đất trống ở bên trong công trình chơi.
Lý giải về lý do không có rào chắn, Trưởng ban Quản lý dự án, Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái cho biết dãy bê tông cao chừng 1 m dọc hai bên tuyến đường là ranh giới của công trình. Tuy nhiên, những đoạn đã thi công bờ bê tông, cống ngầm trở thành nơi ngập nước mỗi khi mưa lớn.
"Trong xóm 6 nhà nằm bên công trình, có hơn 10 đứa trẻ nên từ khi dự án khởi công nhà nào cũng phải luôn mắt canh bọn trẻ. Công trình lại không có rào chắn. Hiện khu vực trước nhà thi công công tạo nên dãy hố sâu, mỗi khi mưa lớn thường bị ngập lút cống ngầm nên ai cũng thấy bất an", chị Nguyễn Thị Thanh Xuân (khu phố 1, phường Tam Phú) cho biết.
Cũng trong sáng 22/7, gần khu vực xảy ra tai nạn đơn vị thi công đã cho dựng một đoạn hàng rào bằng tôn bên dãy bê tông.
Một lối vào bên trong công trình khác cũng mới dựng hàng rào, đặt bảng cảnh báo nhưng người dân bên ngoài vẫn có thể ra vào dễ dàng.
Ông Nguyễn Hải Bắc, Phó ban Quản lý dự án Vành Đai 2 khu vực quận Thủ Đức thông tin việc không cắt cử nhân viên cảnh báo người dân là do dự án Vành Đai 2 nằm trong nội đô, có nhiều đường dân sinh cắt ngang nên không thể cắt cử nhân viên ở từng vị trí 24/24 được mà chỉ tuần tra, nhắc nhở người dân theo dọc tuyến.