Hiệp hội vận tải muốn bỏ trạm thu phí trên QL5 khi Vidifi đang lỗ tiền tỉ

Trong khi Vidifi gặp khó khăn và đang "xin tiền" hoàn vốn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hiệp hội vận tải lại đề nghị bỏ 2 trạm thu phí trên QL5.
 
hiep hoi van tai muon bo tram thu phi tren ql5 khi vidifi dang lo tien ti
Tài xế phản đối trạm thu phí QL5.

Hiệp hội vận tải muốn bỏ trạm thu phí QL5

Mới đây, trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Thế Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng cho biết gần đây các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn này đang gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Phương, việc đầu tư phương tiện thiếu định hướng, sự phát triển đội xe quá nóng từ hơn 7000 đầu xe năm 2014 tăng lên 15000 đầu xe năm 2016; các mặt hàng tạm nhập tái xuất giảm mạnh dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu, các phương tiện vận tải đường sắt, đường thủy nội địa được đầu tư phát triển tăng dần thị phần, làm giảm lượng hàng hóa vận chuyển bẳng đường bộ.

"Nhiều phương tiện phải dừng đỗ do không có hàng hoặc phải bán để trả nợ ngân hàng do thu không bù được chi phí.

Mặt khác rất nhiều loại phí và lệ phí cũng như sự ùn tắc giao thông do thi công nhiều công trình giao thông; một số văn bản pháp luật và dưới luật liên tục thay đổi, điều chỉnh gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp", ông Phương cho hay.

Phía Hiệp hội vận tải này cũng cho rằng cần có tính ổn định văn bản pháp luật và sự đồng bộ về tải trọng cầu đường để các doanh nghiệp yên tâm trong việc đầu tư lâu dài.

Đơn vị này cũng dẫn chứng một số văn bản pháp luật khi thực hiện phải sửa đổi điều chỉnh gây khó cho doanh nghiệp như Nghị định 86, quy định về phí bảo trì đường bộ, thủ tục cấp phép hàng siêu trường, siêu trọng...

Về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường (BOT), ông Phương cho biết Hiệp hội cũng đề nghị xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL5A (đường 5 cũ) hoặc không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe đầu kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc để tránh tình trạng phí chồng phí.

"Chúng tôi cũng đề nghị VCCI đề xuất Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét mức thu phí bảo trì đường bộ cho phù hợp với thu nhập của người dân, doanh nghiệp, mặt bằng giá cước.

Vì hiện nay rất nhiều tuyến đường do Nhà nước đầu tư đã nâng cấp cải tạo theo hình thức BOT.

Các phương tiện đã nộp phí bảo trì đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm, khi tham gia giao thông lại tiếp tục mua vé cầu đường.

Trong đó có phí bảo trì đường bộ gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp và người dân tham gia giao thông như 2 trạm thu phí QL5A. Đặc biệt việc chỉ đạo các trạm thu phí phải tăng cường thu phí tự động để tránh tiêu cực", ông Phương thông tin.

hiep hoi van tai muon bo tram thu phi tren ql5 khi vidifi dang lo tien ti Vidifi 'xin' tiền sử dụng đất KĐT Gia Lâm hoàn vốn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đề nghị giảm phí trên QL5 đồng loạt cho doanh nghiệp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 4/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí QL5A.

Được biết, một số đối tượng trên địa bàn thuộc Hải Phòng, Hưng Yên trong diện được miễn giảm giá cho các phương tiện.

"Chúng tôi hoàn toàn nhất trí việc giảm 100% đối với các phương tiện dưới 12 chỗ ngồi và xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) và xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng)", ông Phương cho hay.

Tuy nhiên, phía Hiệp hội này cho rằng việc giảm giá từ 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với các cơ quan tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí sẽ dẫn đến nhiều doanh nghiệp sẽ lợi dụng chính sách ưu đãi thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Do đó, phía Hiệp hội này đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam giảm phí đồng loạt cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện lưu thông qua 2 trạm phí số 1 và số 2 QL5A để đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh giữa các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Miễn giảm phí trên QL5 ảnh hưởng thế nào?

Mới đây, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đã đề nghị Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội giải quyết, hướng dẫn đơn vị này nhận số tiền sử dụng đất 4.723 tỉ đồng nhằm hoàn vốn dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để đảm bảo phương án tài chính.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Giám đốc Vidifi cho biết Thủ tướng đang có chỉ đạo từng bước giải quyết.

"Việc miễn giảm phí tất nhiên có làm giảm doanh thu hoàn vốn. Tuy nhiên, dự án lớn nên tác động chưa nhiều", ông Tỉnh cho biết thêm.

Được biết, hiện mỗi ngày Vidifi phải trả khoảng 8 tỉ đồng tiền lãi vay và lỗ khoảng 2,5 tỉ đồng/ngày.

hiep hoi van tai muon bo tram thu phi tren ql5 khi vidifi dang lo tien ti Vướng mắc tiền tỉ ở BOT QL2, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xử lý
chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.