Tại sao Vidifi được thu phí trên QL5 và thu đến khi nào?

Vidifi được quản lý, thu phí trên QL5 ngay sau khi được Bộ GTVT bàn giao lại cho đến hết thời gian kinh doanh BOT Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính. 
 

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

tai sao vidifi duoc thu phi tren ql5 va thu den khi nao
Trạm thu phí số 1 QL5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, Hưng Yên. (Ảnh: Di Linh)

Thu phí QL5 để hoàn vốn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm thu phí số 1 QL5, theo tìm hiểu của chúng tôi, Thường trực Chính phủ đã quvết định giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chủ trì đầu tư tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại Quyết định 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007).

Để thực hiện nhiệm vụ này, VDB đã thành lập Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) và được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Vidifi, để xây dựng đường cao tốc, số vốn huy động đầu tư rất lớn. Ngoài mặt bằng sạch, Nhà nước phải hỗ trợ từ 30%-50%.

Đối với Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do ngân sách hạn chế, không có đủ vốn để tham gia ngay từ đầu phần thực hiện của Nhà nước theo hình thức PPP nên Nhà nước đã quvết định thực hiện đầu tư dự án này theo cơ chế thí điểm.

Cụ thể là giao cho Vidifi thu phí tại 2 trạm thu phí QL5 để tạo nguồn thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc trước khi có chủ trương thu phí bảo trì đường bộ và thành lập quỹ bảo trì đường bộ.

"Thực chất, đây là hình thức hỗ trợ, tham gia của nhà nước vào dự án bằng nguồn vốn ngân sách từ thu phí", Vidifi thông tin.

Cũng theo Vidifi, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoạt động gần 3 năm nay và phát huy hiệu quả như rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Hải Phòng chỉ còn 1 giờ (giảm 2,5 giờ so với QL5).

"Các phương tiện hưởng lợi sau khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào hoạt động. Dự án này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội vùng kinh tế Bắc Bộ", Vidifi cho hay.

tai sao vidifi duoc thu phi tren ql5 va thu den khi nao
QL5 có miễn thu phí với một số đối tượng. (Ảnh: Di Linh)

Vidifi được thu phí trên QL5 đến khi nào?

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1621/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư cho dự án này.

Theo đó, về vốn góp thực hiện dự án, Quyết định cho phép Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) được dùng vốn huy động dài hạn và một phần vốn điều lệ để góp 51% vổn điều lệ của Vidifi trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước do VDB hiện đang quản lý.

Quyết định 1621 cũng cho phép Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) được góp 29% vốn điều lệ của Vidifi.

Về vốn vay thực hiện dự án, VDB và VCB thu xếp cho Vidifi vay với tỉ lệ tương ứng là 70% và 30% trong tổng số vốn vay (kể cả vốn lưu động) để thực hiện đầu tư.

Để thu hồi vốn đầu tư, Vidifi được quyền quyết định mức thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo từng thời kì, để đảm bảo hoàn vốn, nhưng vẫn thu hút được các Chủ phương tiện đi vào đường cao tốc.

Vidifi cũng được quản lý, thu phí trên QL5 ngay sau khi được Bộ GTVT bàn giao lại cho đến hết thời gian kinh doanh BOT Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính.

tai sao vidifi duoc thu phi tren ql5 va thu den khi nao Vidifi thông tin vụ tài xế đâm barie, không trả phí ở QL5 đến công an Hưng Yên

Vidifi cho biết đã thông tin vụ tài xế đâm barie, không trả phí ở trạm thu phí số 1 QL5 đến công an tỉnh ...

tai sao vidifi duoc thu phi tren ql5 va thu den khi nao Từ 20/9, người dân có được đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông?

Ngày 20/9, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành vận hành thử liên động.

tai sao vidifi duoc thu phi tren ql5 va thu den khi nao 'Phản đối trạm thu phí số 1 QL5': Tài xế muốn phát hình trực tiếp đối thoại trên mạng xã hội

Nhiều tài xế phản đối trạm thu phí số 1 QL5 muốn phát hình trực tiếp khi đối thoại với đơn vị quản lý trạm ...

tai sao vidifi duoc thu phi tren ql5 va thu den khi nao Nhiều người xua tay ra hiệu tài xế không trả phí ở QL5

Chiều 17/9, nhiều tài xế đã tụ tập phản đối trạm thu phí số 1 QL5. Nhiều người đã xua tay ra hiệu tài xế ...

tai sao vidifi duoc thu phi tren ql5 va thu den khi nao Thu phí trên QL5: Tài xế lại chất vấn nhân viên bán vé

Ngày 16/9, tài xế lại chất vấn nhân viên bán vé ở trạm thu phí số 1 QL5 - trạm hoàn vốn cho cao tốc ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 sẽ có phiên thảo luận chuyên sâu về bất động sản
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum - VIF 2026) sẽ dành một phiên chuyên sâu thảo luận về bất động sản với chủ đề “Bất động sản trong kỷ nguyên mới - Tác động chính sách, hạ tầng và điểm nhấn đầu tư”.