Đường trục trung tâm TP Biên Hòa (nay là đường trục trung tâm phường Trấn Biên) có chiều dài hơn 5,4 km, gồm hai nhánh là nhánh 1 nối đường Võ Thị Sáu với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao cầu An Hảo (3,7 km), nhánh 2 nối vòng xoay Cù lao Hiệp Hòa với đường Đặng Văn Trơn tại đầu cầu Bửu Hòa (1,7 km). Trong hình là đoạn nhánh 2 của dự án nối vào đường Đặng Văn Trơn hiện đang được thi công xây dựng.
Đường trục trung tâm phường Trấn Biên là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, cùng với các dự án như đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường T1 T2 kết nối sân bay Long Thành...
Dự án bao gồm cầu Thống Nhất và đường kết nối hai đầu cầu, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, khởi công từ năm 2022. Theo cập nhật mới nhất, tuyến hiện có 8 gói thầu xây lắp chính đang triển khai với tổng giá trị hợp đồng 1.106,5 tỷ đồng, khối lượng thi công đạt 725,519 tỷ đồng (65,56%). Về kế hoạch vốn 2025, dự án được hỗ trợ 628,450 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, trong đó giải ngân 136,724 tỷ đồng (21,76%).
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng do Trung tâm PTQĐ Chi nhánh Biên Hòa thực hiện, thu hồi 33,38 ha với 396 hộ dân, trong đó 374 hộ (32,78 ha) đã bàn giao, đạt hơn 98%.
Tiến độ thi công của dự án cũng chịu ảnh hưởng từ bão Kajiki, Bualoi, Fengshen và mưa lớn từ tháng 8 đến tháng 10/2025, làm chậm khối lượng đắp nền.
Thi công nhánh 1 của dự án hiện nay.
Trục đường này được thiết kế với quy mô đường đô thị cấp II, vận tốc thiết kế 50 km/h, gồm hai cây cầu lớn là cầu Thống Nhất và cầu Vàm Ông Án cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Ngày 26/11 vừa qua, UBND phường Trấn Biên đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức cưỡng chế đối với một số hộ dân còn lại, tuy nhiên qua công tác vận động, tuyên truyền, các hộ dân đã đồng thuận và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Qua đó, hoàn thành tổng thể công tác bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện và bàn giao mặt bằng đạt 100% với hơn 33 ha đất của 390 trường hợp hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng thu hồi đất thực hiện dự án.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ là trục giao thông huyết mạch kết nối trung tâm TP Biên Hòa (cũ) với các khu vực ven sông Đồng Nai. Đồng thời, tăng khả năng kết nối các khu vực phía Đông và phía Tây đô thị Biên Hòa, giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm; mở ra quỹ đất phát triển thương mại, dịch vụ và nhà ở hiện đại ven sông Đồng Nai.