Hồ sơ vụ lùi xe trên cao tốc được chuyển về Tòa án Tối cao

Trước yêu cầu của TAND Tối cao, hôm nay hồ sơ vụ án lùi xe khiến hai tài xế đi tù đã được tòa Thái Nguyên chuyển về Hà Nội.

Vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội làm bốn người chết đã trải qua 8 lần sơ thẩm, bốn phiên phúc thẩm với bản án 6 năm tù cho tài xế Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) và 9 năm tù với tài xế Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova). Dù bản án có hiệu lực, việc tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng có chú ý quan sát, giảm tốc độ hay không trước thời điểm xảy ra tai nạn vẫn là câu hỏi gây nhiều tranh cãi.

Hôm nay, Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Chung cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Tòa Tối cao. Chị Vũ Thị Thuý (vợ bị cáo Hoàng) nói đã nhận được bản án và sẽ làm đơn đề nghị giám đốc thẩm với mong muốn "minh oan cho chồng" trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên chuyển toàn bộ hồ sơ gốc liên quan vụ án mà dư luận đang quan tâm để xem xét. "Sau khi nhận được hồ sơ gốc chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc không chỉ với các cơ quan tố tụng mà còn cả chuyên gia", Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói.

ho so vu lui xe tren cao toc duoc chuyen ve toa an toi cao
Hai tài xế tại phiên phúc thẩm mở ngày 2/11. (Ảnh: Thùy An).

 

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) dựa trên bảng dữ liệu hành trình và tốc độ từng giây, không xác định được thời điểm xảy ra tai nạn. Xe đầu kéo tại thời điểm 15h38phút59 giây vận tốc là 62km/h, một giây sau đó, vận tốc xe bằng 0km/h. Ngay lúc trước về 0km/h, xe của Hoàng không giảm tốc độ.

Qua giám định còn phát hiện thời gian mất dữ liệu của bộ thiết bị giám sát hành trình là 52 giây bắt đầu từ 15h39phút2 giây. Bản giám định nêu, không xác định được nguyên nhân mất dữ liệu và không xác định vận tốc lùi của xe Innova.

Tuy nhiên, trong kết luận điều tra và cáo trạng đều không nhắc đến 52 giây mất dữ liệu này.

Bào chữa cho bị cáo Hoàng, luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng: Lẽ ra khi đã mất dữ liệu và không xác định được nguyên nhân, nhà chức trách không nên kết luận "ngay trước khi tốc độ về 0km/h ôtô không giảm tốc độ". Trong 52 giây mất dữ liệu đó có thể thiết bị giám sát hành trình ghi nhận được sự giảm tốc độ.

"Chính câu chữ kết luận này là một trong những lý do khiến cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm và kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm cáo buộc lái xe Hoàng không giảm tốc độ mà đạp phanh chết khi thấy có ôtô đang lùi", luật sư Thanh nói.

Vận tốc xe đầu kéo không thể từ 62km/h về 0 km trong một giây?

Tại phiên phúc thẩm mở ngày 2/11, bị cáo Hoàng khai đi trên cao tốc với tốc độ khoảng 60-65 km/h. Đến gần nút giao Yên Bình, Hoàng thấy xe Innova dừng sát mép đường bên phải, cách xe đầu kéo khoảng 70 m nên đã rà phanh.

Khi thấy Innova đi lùi chéo ngược chiều từ mép đường bên phải ra giữa làn xe anh đang di chuyển, Hoàng không thể đánh lái sang trái do có xe khác từ sau đang đi lên. Nam tài xế sau đó đạp chết phanh, đánh lái sang phải để tránh ôtô đang lùi và xảy ra tai nạn. Xe đầu kéo đẩy chiếc Innova trượt tiến về bên phải một đoạn rồi dừng lại.

Bị cáo Hoàng cũng cho rằng, cơ quan công tố cáo buộc anh đang đi ở tốc độ 62 km/h sau đó đâm vào xe Innova rồi về 0 km/h luôn "là không thể" bởi xe chở thép lại đang đi với tốc độ cao thì không thể đột ngột dừng.

ho so vu lui xe tren cao toc duoc chuyen ve toa an toi cao
Xe Innova bẹp rúm sau tai nạn. (Ảnh: Báo Giao thông).

 

Theo một chuyên gia, trên mặt đường khô ráo, một xe tải hay xe đầu kéo chạy ở tốc độ 60 km/h cần 81 m để phanh dừng, trong khi xe con chỉ mất 32 m. Ở tốc độ 100 km/h, quãng đường với xe container phanh dừng là 185 m, của xe con là 76 m.

Khoảng cách dừng an toàn còn phụ thuộc vào những yếu tố như tốc độ, điều kiện mặt đường, giao thông và thời tiết. Bên cạnh đó, sức khỏe, sự tập trung và tốc độ phản ứng của tài xế cũng tác động tới quãng đường phanh, dừng.

Không thể giữ khoảng cách khi một xe đang lùi

Luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng tài xế Hoàng không vi phạm khoản 1, điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định về Khoảngcách an toàn với xe chạy liền trước như HĐXX quy kết. Khi xe Innova chạy lùi, dù Hoàng có dừng lại thì vẫn không thể giữ đúng được khoảng cách. Bên cạnh đó, nhà chức trách còn không xác định vận tốc lùi của xe Innova.

"Khoảng cách an toàn giữa hai xe đã bị triệt tiêu, thậm chí khi lùi Sơn còn giẫm chân ga như đã khai trước tòa. Nếu muốn giữ khoảng cách trong trường hợp này, Hoàng buộc phải lùi xe ở đoạn đường cấm", luật sư Thanh phân tích.

Theo luật sư, nếu chiếc Innova lùi trên làn đường dành cho xe dừng khẩn cấp thì Hoàng dù lái xe đầu kéo với tốc độ cao hơn 62km/h cũng không thể xảy ra tai nạn vì hai xe ở hai làn khác nhau.

ho so vu lui xe tren cao toc duoc chuyen ve toa an toi cao
Bị cáo Hoàng. (Ảnh: Thùy An).

 

Tài xế uống rượu trước khi lùi xe

Theo hồ sơ vụ án, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (40 tuổi) nhận hợp đồng chở 10 khách từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn xi nhan rồi lái xe vào làn đường trong cùng bên phải. Sau khi hỏi đường, nam tài xế lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để ra khỏi nút giao Yên Bình.

Công an thị xã Phổ Yên ngay sau đó đã kiểm tra và cho thấy nồng độ cồn của Sơn là 0,192 mg/l khí thở, còn tài xế Hoàng là 0. Sơn khai nhận đã uống rượu trước khi điều khiển ôtô.

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên kết luận, Hoàng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về mức án toàn để đến khi cách 30 mét mới phát hiện có xe đang lùi. Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Còn Sơn lùi xe ở nơi cấm, lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn và chở quá số người quy định.

HĐXX tuyên Sơn 9 năm, Hoàng 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo điều 202 Bộ Luật hình sự 1999. Sơn phải chịu 2/3 trong tổng số 1,4 tỷ đồng bồi thường cho gia đình các bị hại.

ho so vu lui xe tren cao toc duoc chuyen ve toa an toi cao Vụ xe container tông Innova lùi trên cao tốc xảy ra thế nào?

Hai tình huống của vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được Zing.vn dựng lại theo kết luận của TAND tỉnh ...

ho so vu lui xe tren cao toc duoc chuyen ve toa an toi cao Gia đình tài xế container sau vụ tông Innova trên cao tốc: Lời nói dối thương tâm của người mẹ và ông bố 'ảnh'

Chị Vũ Thị Thúy, vợ lái xe container Lê Ngọc Hoàng (Thái Bình) cho biết, chồng chị bị bắt tạm giam khi con trai thứ ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.