Hòa Bình có gì hay? Đọc bài này biết ngay!

Bản Lác - Mai Châu mới chỉ là một trong số 'trăm điều hay' ở Hòa Bình mà bạn chưa biết tới. 
hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Hòa Bình là tỉnh miền núi, được xem như 'cửa ngõ' vùng Tây Bắc Việt Nam. Trung tâm của tỉnh Hòa Bình là Thành phố Hòa Bình, cách thủ đô Hà Nội 73 km.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Địa giới Hòa Bình có phía bắc giáp tỉnh Phú Thọ; Phía nam giáp tỉnh Hà Nam, Ninh Bình; Phía đông và đông bắc giáp với thủ đô Hà Nội; Phía tây, tây bắc, tây nam giáp với các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa. Khí hậu của vùng đất này là cận nhiệt đới ẩm, mùa đông phi nhiệt đới khô lạnh, ít mưa; mùa hè nóng, mưa nhiều.

Thành phố Hòa Bình có 148,2 km2 diện tích tự nhiên và dân số 93.409 người (tháng 7 năm 2009), bao gồm 15 đơn vị hành chính gồm 8 phường: Chăm Mát, Đồng Tiến, Hữu Nghị, Phương Lâm, Tân Hòa, Tân Thịnh, Thái Bình, Thịnh Lang và 7 xã: Dân Chủ, Hòa Bình, Sủ Ngòi, Thái Thịnh, Thống Nhất, Trung Minh, Yên Mông.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Địa hình đồi núi trùng điệp với các động thác Bờ, Hang Rết, động Hoa Tiên, vùng rừng nhiệt đới nguyên sinh Pù Noọc mở ra những tuyến du lịch mạo hiểm leo núi, đi bộ, săn bắn, tắm suối. Sức người và thiên nhiên đã tạo cho Hòa Bình một vùng hồ sông Đà thơ mộng cho phép phát triển du lịch vùng lòng hồ và ven hồ có đầy đủ vịnh, đảo và bán đảo mà ở đó động thực vật quý hiếm được bảo tồn. Thấp thoáng các bản Mường, bản Dao, bản Tày rải rác ven hồ, ven thung lũng tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Hòa Bình có nền văn hóa đa dạng, rất giàu bản sắc với nhiều loại hình văn hoá lễ hội, nghệ thuật dân gian, phong tục tập quán, ngành nghề truyền thống phong phú.


Hòa Bình cũng là tỉnh có khá nhiều những suối nước khoáng nóng, những thung lũng hoang sơ huyền bí. Tiêu biểu nổi bật như:

Suối nước khoáng Kim Bôi với nguồn nước phun lên ở nhiệt độ 36 °C, đủ tiêu chuẩn dùng làm nước uống, để tắm, chữa bệnh. Nước suối Kim Bôi đã được đóng chai làm nước giải khát, nó cùng loại với nước khoáng Thạch Bích ở Quảng Ngãi, Kum-dua ở Nga và Paven Barbia của Hungari.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Thung lũng Mai Châu thuộc huyện lỵ Mai Châu là một thung lũng với đồng lúa và những nếp nhà sàn được quy hoạch bảo tồn phục vụ du lịch.

Đà Bắc - một huyện vùng cao thích hợp cho du khách tham quan du lịch sinh thái và văn hóa. Đà Bắc với cảnh quan nguyên sơ yên ả, thơ mộng của thị trấn miền núi tây bắc. Những hang động thiên tạo đa dạng hình thù có đỉnh Phù Bua bốn mùa mây phủ. Có bản Nanh, bản Nưa của người Mường, người Dao và xen kẽ một số gia đình người Thái, với những mái nhà sàn cổ.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Lương Sơn - huyện cửa ngõ của tỉnh Hòa Bình, nới tiếp giáp giữa đồng bằng châu thổ sông Hồng và miền núi tây bắc, với vị trí chỉ cách Hà Nội khoảng 40 km tiện lợi về giao thông, là nơi tập trung rất nhiều khu du lịch sinh thái, địa điểm giải trí.

Từ Hà Nội, chạy xe máy thẳng theo đường quốc lộ 6 chừng 2 giờ đồng hồ là tới Hòa Bình. Nếu đi ô tô khách có thể đón xe tại bến Yên Nghĩa hoặc Mỹ Đình, giá vé 45.000 đồng/người/lượt. Thời gian 15 phút/chuyến, chuyến đầu từ 5h sáng, chuyến cuối là 7h tối.


DANH BẠ MÓN NGON QUÁN NGON

MÓN NGON

Ẩm thực Hòa Bình nằm trong những nét đặc trưng của bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi Tây Bắc. Đến thăm Hòa Bình bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn khá đơn giản, mang dấu ấn hoang sơ của người dân nơi đây.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Lợn thui luộc: Thịt luộc được chấm với muối rang và hạt dổi nướng giã nhỏ. Khách du lịch thưởng thức món ăn sẽ cảm nhận được độ ngọt của thịt lợn, giòn của bì và mỡ, mùi thơm của lá chuối, hương vị của hạt dổi, đậm đà của muối rang. Mỗi khi ăn xong không ai có thể quên được.

Thịt lợn muối chua: Thịt lợn nuôi thả ướp với men của lá rừng cùng với gạo rang giã nhỏ thời gian khoảng 60 phút. Sau đó lấy lá chuối rừng hơ trên lửa, lau sạch rồi lót vào đáy bồ làm bằng tre, nứa, trước khi đưa thịt vào bồ. Phần dưới của bồ (trên của lá chuối) được rải một lớp gạo rang nhỏ trộn với muối rang sau đó xếp thịt lên, cứ một lần xếp thịt lại rải một lần gạo rang với muối. Sau đó đậy kín nắp bồ bằng lá chuối và để bồ thịt muối ở quang bếp củi hoặc trên gác bếp đun củi. Món ăn này thường được ăn với các loại lá rừng.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Măng chua nấu thịt gà: Món này khi ăn, thịt gà, măng chua, hạt dổi được quyện với nhau rất ngon, không hề bị ngấy.

Cơm lam: Cơm lam được làm bằng cách bỏ gạo nếp vào ống nứa tươi non, đổ nước xâm xấp sau đó đem nướng trên lửa. Cơm chín với vị thơm của hạt gạo quyện với mùi thơm tự nhiên của nứa tươi khiến du khách khó lòng quên một món ăn vùng Tây Bắc. Hiện nay, cơm lam đã trở thành món ăn đặc sản của khách sạn, nhà hàng ở nhiều nơi trong nước, không chỉ riêng ở Hoà Bình.

Măng đắng: Măng ngon là thứ mầm cây thuộc họ tre, trúc, mai, vầu, sặt, nứa mới nhú khoảng 1-2 đốt ngón tay trở xuống, phần thân còn lại ngập trong đất. Khi bóc bẹ ra, thân măng trắng muốt, nuột nà.

Bên cạnh đó còn có các món hấp dẫn bạn nên thử như là: Cá sông nướng, rau rừng đồ, xôi nếp nương hay là gỏi cá.

ĐỊA CHỈ QUÁN NGON

Nhà hàng Hoà Bình1: 395 An Dương Vương, thành phố Hoà Bình

Nhà hàng Ngọc Cường: Tổ 7B, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Hòa Bình

Nhà hàng Lan Dũng: 183 đường Cù Chính Lan, thành phố Hòa Bình

Cơm Kim Cúc: 18 đường Mạc Thị Bưởi, thành phố Hòa Bình

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Hòa Bình với cảnh quan đẹp, vị trí gần thủ đô Hà Nội là điểm tham quan - dã ngoại lý tưởng cho mọi người, đặc biệt là các gia đình vào dịp cuối tuần hay kỳ nghỉ hè.

BẢN LÁC - MAI CHÂU

Hiện nay trên địa bàn huyện Mai Châu có 146 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 7 khách sạn, 22 nhà nghỉ, 117 nhà nghỉ cộng đồng. Có 7 điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng, trong đó nổi tiếng nhất là Bản Lác. Năm 2015, Bản Lác Mai Châu được Tạp chí Business Insider của Mỹ đánh giá là nơi có nền văn hóa bản địa đặc sắc và là một trong 10 địa điểm du lịch mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Đến đây, bạn được tận hưởng cảnh quan thiên nhiên xanh mát thanh bình, ở nhà sàn, thưởng thức các món ăn mang hương vị núi rừng đặc sắc và trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa. Bạn có thể thuê xe đạp, xe điện vi vu quanh bản, ra đồng dạo chơi... Thuê trang phục dân tộc chụp ảnh. Ngoài ra, cách bản không xa là Hang Chiều to lớn, với nhũ đá muôn hình vạn trạng, rất đáng để chiêm ngưỡng.

Cách di chuyển: Bản Lác - Mai Châu cách thành phố Hòa Bình chừng 60 km. Từ bến xe khách trung tâm thành phố, bạn có thể đón xe bus đến thẳng nơi đây. Giá vé 45.000 đồng/người/lượt.

Nếu đi bằng ô tô tự lái hoặc xe máy, bạn theo đường Quốc Lộ 6 từ Hà Nội tới thành phố Hòa Bình, sau đó tiếp tục Leo Dốc Cun, đèo Thung Khe, đổ đèo xuống Ngã Ba Tòng Đậu, rẽ trái thêm 5km là tới Mai Châu.

Một số điểm lưu trú:

1. Mai Châu Lodge: Nằm tại trung tâm thị trấn Mai Châu trong thung lũng thơ mộng - Mai Châu Lodge có 16 phòng ngủ sang trọng, giường ngủ kiểu dáng châu Âu. Tại đây còn có các dịch vụ bể bơi, bể sục, xông hơi, tổ chức các tour du lịch tham quan.

Địa chỉ; Thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu | Điện thoại: 0218 868 958

2. Nhà nghỉ Ngọc Bách: Nhà nghỉ 12 phòng ngủ tiện nghi và các dịch vụ ăn, uống, xông hơi, theo yêu cầu.

Địa chỉ: Số 100, tiểu khu 2, thị trấn Mai Châu | Điện thoại: 0218 867 340

3. Mai Chau Friendly Homestay: Homestay nhà sàn với trải nghiệm thú vị. đầy đủ các dịch vụ và tiện ích cần thiết.

Địa chỉ: Bản Lác, thị trấn Mai Châu | Điện thoại: 098 560 42 53


SUỐI KHOÁNG KIM BÔI

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Suối nước nóng Kim Bôi là một suối khoáng nóng tự nhiên thuộc xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, cách Hà Nội khoảng 70 Km theo quốc lộ 6, và cách thành phố Hòa Bình khoảng 30 Km. Đây là một địa điểm nghỉ dưỡng gần Hà Nội, rất thích hợp cho dịp nghỉ cuối tuần 2 ngày 1 đêm. Dòng suối khoáng lộ thiên với tỉ lệ khoáng cao, rất tốt cho sức khỏe của con người, điều trị được các bệnh xương khớp, loại bỏ mệt mỏi, đau nhức, các bệnh về dạ dày, đường ruột…

Khu suối khoáng Kim Bôi có hai bể tắm lớn trong nhà cùng với hệ thống bồn tắm xoáy cá nhân (8 người). Được thay nước hàng ngày phục vụ du khách thích lặn ngụp, bơi lội, ngâm mình để sau mỗi lần tắm thấy người sảng khoái, khỏe mạnh và làn da mịn màng trắng hơn. Giá dịch vụ tắm khoáng là 65.000đ/lần.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Sau khi tắm khoáng, bạn có thể dạo chơi, nghỉ ngơi tại không gian vườn cây xanh mát với những chòi lá nhỏ nằm nép mình dưới những tán cây râm mát, tạo nên cảm giác khoan khoái, dễ chịu.

Một số điểm lưu trú: Đến suối nước khoáng nóng Kim Bôi, bạn có thể đăng ký đặt phòng tại khu du lịch suối khoáng Kim Bôi, khách sạn công đoàn, V-Resort hoặc Serena Resort Kim Bôi tiêu chuẩn 4 sao.

1. Khách sạn công đoàn: Nằm trong khu du lịch suối khoáng Kim Bôi | Điện thoại: 0218 387 1128

2. Serena Resort: Khai Đồi, Sào Báy, Kim Bôi | Điện thoại: 0218 6256 666

3. V-Resort: Kim Đức, Kim Bôi | Điện thoại: 0218 3871 523


THUNG NAI

Thung Nai là một xã miền núi thuộc huyện Cao Phong, cái tên Thung Nai bắt nguồn từ việc trước đây, khu vực này là một thung lũng rộng lớn có rất nhiều hươu, nai sinh sống.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Với vẻ đẹp kỳ thú, Thung Nai được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu mến gọi là “Vịnh Hạ Long trên núi"


Nhờ hệ thống núi đá vôi rất đặc trưng của Hòa Bình, khi ngập nước, Thung Nai chẳng khác nào một Hạ Long thu nhỏ.

Ở Thung Nai có rất nhiều địa danh để tham quan, khám phá như bản Mu, lòng hồ thủy điện Hòa Bình, đền Bà Chúa Thác Bờ, chợ nổi, hang Trạch, động Thác Bờ... Cảnh quan tại Thung Nai đẹp và hoang sơ với những đảo đá trên hồ hay những khu rừng rậm rạp. Ngoài tìm hiểu các nét văn hóa đặc sắc của người dân địa phương, du khách còn có dịp thưởng thức những món ăn ngon như cá thiểu hồ sông Đà hun khói, lợn Mường,...

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Di chuyển: Từ Hà Nội, theo quốc lộ 6 khoảng 76 km về phía tây nam đến thành phố Hòa Bình, tiếp tục rẽ phải về phía thượng nguồn sông Đà khoảng 25km, bạn sẽ tới Thung Nai.

Lưu trú: Bạn có thể ăn, nghỉ tại nhà sàn và tham gia các sinh hoạt hàng ngày cùng với dân bản trong chuyến thăm ngắm Thung Nai trong ngày. Sau đó, cuối ngày di chuyển về nghỉ tại thành phố Hòa Bình. Một số khách sạn và nhà nghỉ ở đây:

1. Khách sạn Đồng Lợi (2 sao): Số 46 đường Trần Hưng Đạo, TP. Hòa Bình | Điện thoại: 0218 851969.

2. Khách sạn Tháp Vàng (2 sao): Số 96 đường Cù Chính Lan, TP. Hòa Bình | Điện thoại: 09 418 85 68

3. Nhà nghỉ Kim Cúc: Số 36 đường Mạc Thị Bưởi, TP Hòa Bình | Điện thoại: 0218 3897 800

4. Khách sạn 3 HG: 118 đường Chi Lăng,, TP Hòa Bình | Điện thoại: 0218 368 999

5. Khách sạn AP Plaza: Tổ 5 phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình | Điện thoại: 0218 3898 888


NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN HÒA BÌNH

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn. Nhiều hạng mục công trình có giá trị như: Tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh uy nghi trên đồi ông Tượng, bằng đá granít cao tới 18m; nhà truyền thống nơi lưu giữ bức thư thế kỷ gửi thế hệ mai sau;

Từ trung tâm thành phố Hòa Bình, theo đường Cù Chính Lan di chuyển chừng 2 km là tới Nhà máy thủy điện Hòa Bình. Giá vé tham quan: 30.000 đồng/người.


TRUNG TÂM THÀNH PHỐ

Trung tâm thành phố Hòa Bình chia đôi bờ, bờ phải sông Đà gồm phường Phương Lâm, Chăm Mát, Đồng Tiến. Bờ trái sông Đà gồm các phường Hữu Nghị, Tân Hòa, Tân Thịnh, Thái Bình, Thịnh Lang.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Nếu chọn 2 ngày cuối tuần ở chơi trong thành phố, bạn có thể thu xếp thời gian trải nghiệm những điều thú vị:

1. Đi chơi chợ Hòa Bình (chợ Nghĩa Phương) với nhiều nông sản đặc trưng miền núi như Măng, mía tím, khoai tầng, hoa quả theo mùa... bạn cũng có thể chọ mua vài món ưa thích về làm quà. Chợ chủ yếu họp vào buổi sáng, từ 5 giờ tới 10 giờ.

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

2. Đi dạo trên mặt đập thủy điện cũng rất thú vị với không khí khoáng đạt, gió mát thổi từ sông cho cảm giác vô cùng dễ chịu.

3. Nếu bạn muốn chọn quán cà phê đẹp, hay là nhâm nhi vài món quà vặt như chân gà nướng, nem chua rán, lẩu nướng... thì phố bờ đê chính là 'tụ điểm' không thể bỏ qua. Các hàng quán ở đây phục vụ từ sáng tới đêm, với đủ món đồ uống, đồ nhậu phong phú.

4. Thăm trường Hoàng Văn Thụ - trường THPT Chuyên của tỉnh cũng là trải nghiệm hay, ngôi trường này có khuôn viên rộng và đẹp với nhiều cây xanh.

5. Nếu muốn tìm quán ăn đêm, dọc đường Cù Chính Lan có rất nhiều hàng quán mở tới 2 giờ sáng. Quán ăn sáng với bún, phở, bánh cuốn ngon nhất tập trung ở ngõ sân vân động, bạn có thể hỏi bất cứ người dân địa phương nào cũng dễ dàng tìm được tới đây.


Chúc bạn có kỳ nghỉ vui và khám phá nhiều điều thú vị ở Hòa Bình!

hoa binh co gi hay doc bai nay biet ngay

Bài: Trịnh Văn

Ảnh: Vietnam Travel, Ngô Huy Hòa, VNE

(Theo Đời sống & Pháp Lý)

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.