Hoa hòe trị sốt xuất huyết

Hoa hòe là một vị thuốc đã được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền để điều trị các bệnh nhiệt nói chung, trong đó có bệnh sốt xuất huyết.
hoa hoe tri sot xuat huyet Nguy cơ tử vong cao do sốt xuất huyết
hoa hoe tri sot xuat huyet 5 loại bệnh dễ tấn công cơ thể trong mùa mưa
hoa hoe tri sot xuat huyet TP HCM: Người dân sẽ bị phạt tiền nếu không diệt muỗi?

Hoa hòe còn gọi là: hòe mể, hòa hoa, tên khoa học là Styphnolobium japonicum. Hoa hòe mọc thành bông, hình những cánh bướm có màu vàng trắng.Từ xa xưa, nhân dân ta đã sử dụng hoa hòe để làm thuốc, chữa các bệnh như: đại tiện ra máu, tiểu tiện ra máu, băng huyết. Ngoài ra, hoa hòe còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm.

hoa hoe tri sot xuat huyet
Hoa hòe có hai loại: hòe nếp và hòe tẻ. Hòe nếp có hàm lượng rutin cao hơn hòe tẻ, và có cành nhiều hơn hòe tẻ. (Ảnh: huyết áp cao)

Theo đông y, hoa hòe có vị đắng, tính bình, có công dụng thanh nhiệt, làm mát và cầm máu. Trong hoa hòe có chứa từ 6%-30% Rutin - một loại vitamin P có chức năng bảo vệ bình thường của thành mao mạch. Nhờ những đặc tính đó mà hoa hòe còn được sử dụng như một vị thuốc hữu hiệu trong việc phòng và điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Tiến sĩ Đỗ Đình Long - Viện Y học cổ truyền Quân đội cho biết: Hoa hòe có tính lạnh, đắng, có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết tức là làm cho mát huyết và cầm máu. Xuất phát từ tính vị và tác dụng như vậy thì người ta sử dụng hoa hòe để điều trị các bệnh về nhiệt nói chung, trong đó có sốt xuất huyết. Ngoài ra, những nghiên cứu về tác dụng dược lý, hoa hòe giúp làm tăng sức bền của thành mạch, giảm tính thấm của thành mao mạch, vậy nên, hoa hòe có tác dụng chống sốt xuất huyết rất tốt.

hoa hoe tri sot xuat huyet
Nụ hoa hòe có vị đắng nhạt, mùi thơm, tính bình; quả hòe có vị đắng, tính mát (Ảnh: troxivein)
hoa hoe tri sot xuat huyet
(Ảnh: Ngọc Lan)

Có hai cách để sử dụng hoa hòe đó là: dùng tươi và sao khô, sao cháy. Nếu sao tươi hoặc sao khô thì có tác dụng thanh nhiệt, làm mát huyết. Còn bạn muốn tăng tác dụng cầm máu thì người ta dùng hoa hòe sao cháy, để tăng tác dụng chỉ huyết, tức là cầm máu trong những trường hợp bị xuất huyết.

hoa hoe tri sot xuat huyet
(Ảnh: caohuyetap)

Khi sử dụng hoa hòe chúng ta nên dùng đúng, vừa đủ, với tính vị, quy kinh như vậy thì tốt nhất dùng cho trường hợp vào mùa hè. Với những người có thể trạng thiên về nhiệt, những người hư hàn, những người bị lạnh, khuyến cáo là không nên quá lạm dụng hoa hòe.

Bài thuốc chữa sốt xuất huyết từ hoa hòe

hoa hoe tri sot xuat huyet

Một số bài thuốc chữa bệnh có hoa hòe

hoa hoe tri sot xuat huyet
hoa hoe tri sot xuat huyet
chọn
Doanh nghiệp 'hụt hơi' do sự rút lui của đối tác ngoại
Theo Chủ tịch CLB BĐS TP HCM, hơn 3 năm qua, các quỹ đầu tư nước ngoài, đặc biệt là công ty chứng khoán có nguồn vốn lớn đã rút khỏi Việt Nam khoảng trên dưới 5 tỷ USD.