Hoa sữa - từ nồng nàn trong thơ ca đến nỗi ám ảnh mùi nồng nặc muốn chặt bỏ

Những ngày này, dọc trên các con phố Hà Nội những hàng cây hoa sữa san sát nhau đua nhau nở rộ. Tuy nhiên, do mùi hương quá nồng khiến nhiều người khó chịu, cuộc sống người dân sống cạnh cây hoa sữa cũng vì thế mà bị đảo lộn.
hoa sua tu nong nan trong tho ca den noi am anh mui nong nac muon chat bo
Càng về đêm, mùi hoa sữa càng nồng nặc, gây khó chịu cho người dân. Ảnh Minh Tuệ

Nhiều người dân sống trên các tuyến phố ở Hà Nội như Kim Đồng, Nguyễn Du, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Yên Hòa, Trung Yên... những ngày gần đây đang 'than trời" vì mùi hoa sữa. Đặc biệt về đêm, mùi hoa sữa nở càng đậm đặc khiến nhiều hộ dân phải đóng kín cửa, những người nhạy cảm hít nhiều thậm chí còn bị dị ứng.

Chính vì sự ngột ngạt, khó chịu, không ít người đề nghị nên chặt bỏ, di dời hoa sữa và thay thế bằng loại cây khác.

Trả lời báo Gia Đình Mới về vấn đề này, GS.TS Sinh học Nguyễn Lân Dũng cho hay: "Đối với hoa sữa, mùi hương thoang thoảng thì ta sẽ cảm thấy thơm nhưng nếu quá đặc thì sẽ bị ngát, khiến người khác khó chịu.

Hiện nay, Hà Nội đã đưa vào trồng mới khá nhiều loại cây đô thì, theo tôi nếu chặt bỏ bớt những cây hoa sữa thì ta có thể thay thế bằng loại cây như: cây Bàng Đài Loan hay cây sấu".

hoa sua tu nong nan trong tho ca den noi am anh mui nong nac muon chat bo
Nhiều nơi đã phải chặt bỏ, di dời hoa sữa vì mùi hương quá ngột ngạt, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Hoa sữa vốn được trồng phổ biến tại các tuyến phố đô thị, vì vậy không chỉ riêng người dân Hà Nội phải chịu "ác mộng" với mùi hoa sữa. Trước đó, nhiều nơi người dân đã kiên quyết phản ảnh lên chính quyền, yêu cầu chặt bỏ loài cây dường như chỉ thơ mộng trong thơ ca này.

Tại Quy Nhơn từng có "làn sóng" tẩy chay mùi hoa sữa. Theo người dân, cứ đến mùa hoa sữa nở là nhiều người quay cuồng tìm cách đối phó với mùi hương nồng nặc đầy ám ảnh.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn, Bình Định cho biết, trước kia trên các tuyến đường nội thành TP Quy Nhơn trồng hơn 4.000 cây hoa sữa, tuy nhiên, do người dân phản ứng vì mùi hương quá nồng nên trong những năm qua, công ty đã tiến hành hành di dời, chặt bỏ bớt để giảm mật độ cây hoa sữa và thay thế bằng các loại cây xanh khác.

Đến thời điểm năm 2016, trên các tuyến đường trong nội thành Quy Nhơn còn khoảng 900 cây hoa sữa. Số cây này vẫn đang nằm trong kế hoạch sẽ tiếp tục di dời, chặt bỏ để trồng các loại cây xanh khác.

hoa sua tu nong nan trong tho ca den noi am anh mui nong nac muon chat bo
Mùi hoa sữa thơ mộng trong thơ ca nhưng lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân

TP Nha Trang, Khánh Hòa có khoảng 1.000 cây hoa sữa được trồn từ những năm 1990 tại mọt số tuyến đường lớn như Lê Hồng Phong, Tô Hiến Thành, Bạch Đằng...

Cũng giống như các nơi khác, khi cây bắt đầu trưởng thành và hoa nở rộ, người dân và du khách bắt đầu "than trời" vì mùi hương đậm đặc.

Năm 2011, tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo TP Nha Trang chặt bỏ loại cây này trên hơn 50 tuyến đường và thay thế bằng cây khác sau khi nhận được phản ánh liên tiếp của người dân.

Cũng trong năm 2011, một vụ việc hi hữu đã xảy ra ở tỉnh Trà Vinh mà nguyên nhân cũng chỉ vì... mùi hoa sữa. Theo người dân, hoa sữa được trồng quá nhiều ở tỉnh này, gây đảo lộn cuộc sống của người dân. Nhiều lần phản ánh tới chính quyền không được xử lý, các hộ dân đã đâm đơn kiện ban ngành đô thị tỉnh Trà Vinh vì trồng cây gây ô nhiễm môi trường.

hoa sua tu nong nan trong tho ca den noi am anh mui nong nac muon chat bo Hà Nội nên chặt, tỉa bớt hoa sữa?

Hoa sữa Hà Nội không còn nồng nàn nữa mà là nồng nặc. Người Hà Nội không hát về hoa sữa nữa mà đau đầu, ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.