Đó là những chia sẻ của em Vũ Trường Giang (học sinh lớp 11A4, Trường THPT Nguyễn Du, TP HCM), một trong 234 em học sinh tham gia chương trình "Một ngày làm giáo viên" do Trường THPT Nguyễn Du tổ chức vào sáng 20/3.
Trao đổi với chúng tôi về hoạt động này, ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du), chia sẻ: "Một ngày làm giáo viên là một dự án của nhà trường với sự tham gia của toàn bộ hồi đồng sư phạm trường.
Với mục đích tạo điều kiện cho các em học sinh được một lần chia sẻ, thấu hiểu những nhọc nhằn gian khổ cũng như những vinh dự của nghề giáo. Từ đó, ngoài giúp các em trưởng thành, khẳng định mình trước tập thể, kĩ năng giao tiếp và nắm bắt kiến thức, dự án này còn giúp các em trân trọng mỗi giờ dạy của thầy cô, thông qua đó định hướng nghề nghiệp tương lai cho các em.
Khi đăng kí tham gia chương trình, các em học sinh sẽ được tham gia giảng dạy từ môn tự nhiên đến các môn xã hội. Học sinh sẽ sắm vai giáo viên. Các em được sử dụng phòng giáo viên, chế độ của giáo viên hằng ngày, kiểm tra hồ sơ sổ sách nhà trường, tiếp xúc và trao đổi mọi vấn đề với ban giám hiệu nhà trường".
Học trò chăm chú lắng nghe "thầy" giảng bài. (Ảnh Hoàng Thương)
Ông Phú chia sẻ thêm, sau 3 năm diễn ra chương trình, số lượng học sinh đăng kí tham gia giờ dạy tăng cao. Năm nay có 234 em tham gia hoạt động này. Trường phân bố 5 tiết dạy, mỗi lớp có 5 em đứng lớp các môn. Các em nữ mặc áo dài, các em nam mặc quần tây, áo sơ mi giống như thầy, cô của mình hàng ngày khi đứng lớp.
Học sinh Dương Minh Hằng (lớp 12A9, dạy môn Vật lí) chia sẻ: "Đây là lần thứ 3 em tham gia chương trình. Năm nay, em quyết định thử thách mình với một môn học không phải là thế mạnh của em.
Ban đầu, khi soạn giáo án em thấy khó khăn, nhưng khi càng tìm hiểu, được sự hỗ trợ của thầy cô, em lại thấy rất thú vị. Qua đó em thấy những môn em từng sợ hãi, từng không thích học lại không còn khó và nhàm chán như em nghĩ.
Học sinh hào hứng với 'Một ngày làm giáo viên'. (Ảnh Hoàng Thương)
Năm thứ nhất em tham gia, kĩ năng thuyết trình trước đám đông của em rất kém, em run không đứng lớp nổi. Đến năm thứ hai, em đã hiểu được công việc mình cần làm, em tự tin hơn, khắc phục những kĩ năng còn thiếu sót để hoàn thành giờ giảng tốt nhất. Còn năm nay, việc đứng lớp mang lại cho em nhiều hào hứng và đam mê hơn. Em có thể nói lưu loát, giảng cho các bạn nghe những điều em tìm hiểu được, truyền đạt kiến thức tốt nhất trong khả năng của mình.
Qua đó, em thấu hiểu hơn công việc của thầy cô. Trước đây không nghĩ mình muốn trở thành giáo viên. Tuy nhiên, qua dự án này, định hướng cho lựa chọn sắp tới của em là giáo viên hoặc diễn thuyết gia để truyền động lực cho các bạn khác", Minh Hằng chia sẻ thêm.