Học sinh thiết kế lại sách giáo khoa

Phiên bản thiết kế lại sách giáo khoa môn lịch sử khối lớp 10, 11, 12 của một học sinh lớp 12 đã được nhiều người quan tâm...
hoc sinh thiet ke lai sach giao khoa
Những trang sách được Phương Danh thiết kế lại rất sáng tạo, độc đáo, hấp dẫn HS. NVCC

Sản phẩm “đúng gu” của học sinh hiện nay

Người thực hiện bộ sách là Đoàn Nguyễn Phương Danh, học sinh (HS) lớp 12CA, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP.HCM). Phương Danh cho biết trong bộ thiết kế lại sách giáo khoa này có đầy đủ các nội dung chính được chắt lọc từ sách giáo khoa lịch sử lớp 10, 11, 12.

“Em muốn rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo của mình bằng cách thiết kế lại cho mới mẻ hơn, thu hút hơn”, Phương Danh nói. Từ đó, một bản thiết kế lại sách giáo khoa với phong cách hiện đại, ở từng trang đều có những hình ảnh, chú thích hiển thị từng giai đoạn lịch sử, biểu đồ, câu trích dẫn... ra đời.

Để có được sản phẩm “đúng gu” của HS hiện nay, Phương Danh đã mất hơn 1 tháng cặm cụi thực hiện. Danh tỉ mẩn ghi chép lại từng kiến thức trong sách giáo khoa, sau đó tìm kiếm những hình ảnh tư liệu phù hợp, đúng, để lồng ghép vào.

“Em mê vẽ, photoshop, design từ khi học THCS, thế nên việc dàn trang thiết kế không quá khó. Điều khó là thiết kế làm sao cho độc đáo, sáng tạo, lại vừa có thể chuyển tải được kiến thức, vừa thu hút người xem cũng như tạo cảm giác: ồ, đọc quyển này rất dễ hiểu”, Phương Danh chia sẻ.

"Sở dĩ ai cũng đều hào hứng đón nhận khi tiếp cận vì nó chạm đến cảm xúc của người đọc, không còn là cuốn sách dày đặc chữ với số liệu khô khan mà thay vào đó là hình ảnh chân thực, sống động trong tổng thể thiết kế hài hòa và hiện đại"

Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du Tổ trưởng Tổ lịch sử, Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM)

Để làm được điều đó, Danh đã dành nhiều thời gian mày mò, nghiên cứu và tham khảo học hỏi trên nhiều diễn đàn dành cho những người đam mê thiết kế.

“Khi sản phẩm hoàn thành, được nhiều bạn bè thân quen cũng như những người khác khen như: bộ sách này rất thú vị và độc đáo, đọc rất dễ hiểu, cách dàn trang sáng tạo và hấp dẫn người đọc..., em vui vô cùng”, Danh cho biết.

Theo Phương Danh, lịch sử là môn học rất hay và lý thú. Nhưng có lẽ hình thức thể hiện trong sách giáo khoa hiện hành chưa “đúng gu” với HS, nên vẫn còn những HS chưa yêu thích bộ môn này.

“Hy vọng rằng những thiết kế của em phần nào giúp các bạn có hứng thú với lịch sử, yêu thích hơn và học tốt hơn, bên cạnh sách giáo khoa chính quy trong trường”, Phương Danh kỳ vọng.

Phá tan sự khô cứng của môn lịch sử

Bản thiết kế này cũng được chuyền tay, chia sẻ mạnh trên mạng xã hội. Sở dĩ được như vậy, theo Trần Ánh Thu, HS lớp 11 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP.HCM), là vì bộ sách này rất độc đáo, phá cách, sáng tạo; có nhiều hình ảnh sống động, số liệu được trình bày bắt mắt, dễ hiểu, giúp phá tan đi suy nghĩ “kiến thức môn lịch sử khô cứng, khó nhớ”.

Về việc HS tự thiết kế lại sách giáo khoa lịch sử, khá nhiều giáo viên bộ môn này tỏ ra thích thú và quan tâm.

Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), không chỉ chia sẻ những hình ảnh về sản phẩm của HS trên Facebook cá nhân mà còn hào hứng cho biết: “Thật sự ngạc nhiên vì thấy mức độ quan tâm của HS với môn lịch sử không chỉ dừng lại ở việc học và đọc sách. Nên khi thấy học trò biết vận dụng kỹ năng, khả năng, kiến thức về công nghệ thông tin vào việc thiết kế tài liệu như vậy, giáo viên chúng tôi rất vui”.

hoc sinh thiet ke lai sach giao khoa
Phương Danh

Thạc sĩ Đăng Du nói thêm: Qua việc làm của HS đã phản ánh thực trạng về sách giáo khoa lịch sử hiện nay. Có những vấn đề giáo viên không hài lòng nhưng vẫn phải dạy, nên qua đây thầy cô có cảm giác HS nói hộ tâm tư của mình, làm được những điều mình chưa làm được.

Nhận xét về sản phẩm của Phương Danh, ông Du cho rằng đây chưa phải là một tài liệu chuẩn, nội dung cần có sự trau chuốt và định hướng, nhưng đạt hiệu quả về mỹ thuật. “Sở dĩ ai cũng đều hào hứng đón nhận khi tiếp cận vì nó chạm đến cảm xúc của người đọc, không còn là cuốn sách dày đặc chữ với số liệu khô khan mà thay vào đó là hình ảnh chân thực, sống động trong tổng thể thiết kế hài hòa và hiện đại”, ông Du nói.

Còn ông Thiều Quang Thịnh, giáo viên Trường THPT Long Thới (H.Nhà Bè, TP.HCM), nhận xét: “Chỉ có những học trò yêu thích môn lịch sử mới dùng khả năng và tâm huyết vào thiết kế bộ tài liệu như vậy. Khả năng về tin học của Danh không phải bàn cãi, nhưng bên cạnh đó tác giả của bộ tài liệu này còn có sự cập nhật về việc đổi mới giáo dục.

Bộ tài liệu lịch sử được thiết kế theo một bố cục thể hiện sự sáng tạo và logic trong tư duy, biết kết nối các vấn đề, các nội dung với nhau mà sách giáo khoa hiện hành còn hạn chế. Tài liệu thực sự bắt mắt và theo kịp với xu hướng thiết kế sách giáo khoa của nước ngoài”.

Bà Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục toàn cầu của Microsoft, nói rằng cần phải tuyên dương HS vì chỉ khi thích, yêu môn học thì mới quan tâm để thực hiện sản phẩm. Khi người học tham gia vào việc học một cách chủ động sẽ thành công rất nhiều. Trong quá trình thực hiện HS sẽ phải soạn nội dung, thiết kế sản phẩm sau khi tìm đọc, xâu chuỗi sự kiện là việc làm giáo viên nên khuyến khích để HS mạnh dạn thể hiện khả năng.

Ý kiến

“Nên chăng sách giáo khoa hiện hành cũng có những sáng tạo kiểu này để thu hút HS hơn”.

(Hoàng Khoa, HS Trường THPT Phan Bội Châu, Đắk Lắk)

“Trông rất ấn tượng và thu hút, không nhiều chữ, không gây nhàm chán, dễ nạp kiến thức”.

(Hữu Sự, HS Trường THPT Chu Văn An, Gia Lai)

“Lịch sử là môn học rất khô khan vì nhiều số liệu và sự kiện dày đặc, khó nhớ. Nhưng với phiên bản này thì nhìn vào là HS nhớ luôn các dữ liệu”.

(Phương Anh, HS đang học lớp 10 tại Hà Nội)

“Nhìn là muốn cầm lên đọc rồi, thiết kế đẹp như một quyển album vậy. Thấy nhiều bạn lo ngại sách thiết kế xịn với nhiều hình thế này khi in đại trà sẽ tốn kém, mình thì nghĩ nếu cần thiết có thể in số lượng có hạn rồi cho đăng ký mượn ở thư viện trường”.

(Facebooker Quynh Nga)

"Tôi thấy ý tưởng thiết kế sách như thế rất hay. Bìa bắt mắt, gần gũi với HS, cô đọng kiến thức sự kiện và có thêm kiến thức nâng cao, đa chiều làm rõ sự kiện ấy. Không thấy nhiều số liệu khô cứng trong sách. Nếu HS tham khảo sách như thế sẽ hứng khởi hơn trong việc tiếp thu kiến thức".

(Nguyễn Quang Đức, giáo viên Trường THPT Trần Phú, Lâm Đồng)

"Như sách tư liệu, nhiều hình ảnh, thật sự ấn tượng, gây thu hút. HS tham khảo sách này có lẽ rất thích. Bản thân tôi cũng muốn sở hữu một bộ phục vụ việc đọc, nghiên cứu giảng dạy".

(Lê Thị Diễm Trinh, giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự, Đắk Lắk)

Xuân Phương - Vũ Thơ (ghi)

hoc sinh thiet ke lai sach giao khoa SGK của Bộ GD-ĐT sẽ có phiên bản điện tử công khai

Trong văn bản giải trình về một số vấn đề cử tri quan tâm trước kỳ họp Quốc hội tới, như chương trình - sách ...

hoc sinh thiet ke lai sach giao khoa Một chương trình nhiều bộ SGK: Phải có một bộ sách chính thống để định hướng

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có một Bộ sách giáo khoa thể hiện đầy đủ học vấn phổ thông của cả 3 cấp ...

hoc sinh thiet ke lai sach giao khoa Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ về việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa giai đoạn 2012-2017

Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo gửi tới Văn phòng Chính phủ về việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa giai đoạn 2012-2017.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.