Trước đó, ngày 16/2, tại chương trình lãnh đạo TP HCM gặp gỡ thiếu nhi xuân Kỷ Hợi 2019,học sinh Ngô Triệu Vy (THCS Linh Trung, quận Thủ Đức) phát biểu quan điểm cần bỏ xếp hạng học sinh trong lớp học. Theo em này, các bảng xếp hạng thành tích trong lớp học khiến phụ huynh so bì thành tích con của mình với người khác, gia tăng việc chạy đua thành tích khiến học sinh lại càng áp lực.
Ngoài ra, em Triệu Vy cho rằng việc xếp hạng trong lớp học đôi khi còn gây phản tác dụng khi nhiều học sinh chán nản, không muốn học tập nữa.
![]() |
Học sinh TP HCM đề xuất bỏ xếp hạng trong lớp. (Ảnh minh họa) |
Trước vấn đề này, thầy Nguyễn Kim Bảo (giáo viên trường THCS Nguyễn Du, TP HCM) cho rằng: “Theo tôi, đề xuất của em Triệu Vy là hoàn toàn có cơ sở. Thực tế cũng cho thấy chạy đua thành tích là “căn bệnh” không của riêng ai. Việc học của các em học sinh hiện nay trở thành cuộc đua khốc liệt của cha mẹ.
Điều này khiến các em học sinh trở thành đối tượng chịu nhiều áp lực nhất. Tuy nhiên, theo ý kiến của tôi, không nên bỏ hẳn việc xếp hạng học sinh trong lớp mà cần có những điều chỉnh thích hợp. Xếp hạng giúp học sinh biết được vị trí, năng lực của mình đồng thời có thể đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân.
Cụ thể, để vừa có thể không gây áp lực cho học sinh, vừa phát huy được những điểm mạnh của việc xếp hạng học sinh, chúng ta chỉ nên công bố từ 5 đến 10 em học sinh có hạng cao nhất lớp mỗi tháng. Việc này nhằm động viên các em học sinh có học lực tốt đồng thời khích lệ các em học sinh khác cố gắng nhiều hơn để được nằm trong top 10 mà không gây áp lực cho các em", thầy Kim Bảo cho biết.
Còn theo cô giáo Đặng Thủy (giáo viên THCS tại TP HCM): “Xếp hạng cũng có mặt tích cực của nó. Các con lớn rồi cần nhìn vào đúng thực tế để phấn đấu. Các nước trên thế giới họ cũng thi cử và có xếp hạng cả. Thậm chí còn chia tháng điểm rất nhỏ để xếp hạng cho chính xác. Áp lực mới tạo được nỗ lực và tiến bộ. Con từ hạng 30 lên hạng 29 cũng là có tiến bộ được mọi người biết và ghi nhận".
Cô Lan Hương (giáo viên THCS Chu Văn An, TP HCM) lại cho rằng: “Mình thấy không nên xếp hạng. Đánh giá học lực là bình thường, nhưng xếp hạng là so đo giữa giỏi với giỏi, khá với khá.
Tuy chính xác hơn nhưng không tốt nhiều mặt, như trong kết quả học tập chỉ cần hơn nhau 0,25 vì sợ thua bạn này kém bạn kia.
Cũng chỉ vì 0,25 mà học sinh so đo nhau tạo sự mất đoàn kết. Có khi em nào hạng một mà bị ghét thế là nói xấu nhau, canh đánh nhau.
Có khi hạng một lớp này chỉ bằng hạng 20 lớp kia. Vì có lớp toàn khá giỏi, có lớp nhiều yếu kém, khiến các em hạng một lớp yếu lên lãnh thưởng của trường cũng ngại với lớp khác", cô Hương chia sẻ.
TS Hoàng Ngọc Vinh - Phó chủ tịch Hiệp hội giáo dục nghề nghiệp Việt Nam cho biết: “Có thể thấy nếu xếp hạng để học sinh tự phấn đấu tốt hơn trong học tập và nhà trường không vì động cơ thành tích thông qua xếp hạng có thể sẽ tạo ra không khí hợp tác, tạo động cơ trong học tập mà không phải ganh đua.
Tuy nhiên, có học sinh do đặc điểm tâm lí, tính khí khác hoặc có phong cách học tập khác, khả năng học tập hạn chế hơn do nhiều nguyên nhân thì cũng có thể rơi vào một thái cực khác khi bị xếp hạng thấp hơn các bạn, trở nên tự ti. Nhưng cũng có trường hợp khi học nhận thức rõ sa sút hơn với bạn bè trong học tập sẽ làm thay đổi bước ngoặt trong nhận thức, được sự động viên của cha mẹ, thầy cô và có thể học tập tốt hơn".
Dù có ưu điểm và hạn chế như vậy, tuy nhiên theo TS Vinh, giáo viên vẫn cần có một bảng xếp hạng các em trong tư duy của mình để biết học trò có ưu điểm gì, hạn chế gì, tiến bộ ra sao. Từ đó, giáo viên sẽ có cách tiếp cận với từng học sinh trong tập thể dù có hay không một bảng xếp hạng học lực ở các trường.
![]() |
Giáo dục đại học sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2019?
TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT - cho rằng Luật Giáo dục Đại học sửa ... |
![]() |
Triết lý giáo dục Việt Nam: Đi tìm nguyên lý sống
Triết lý giáo dục là đi tìm nguyên lý sống, dựa vào đó chúng ta xây dựng một hệ thống giáo dục giúp học viên ... |
![]() |
Cha mẹ cần giải tỏa những chấn thương để giáo dục con cái
Là chuyên gia Fullbright của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và là người sáng lập tổ chức Liên Hiệp Phát triển tâm lý Học đường ... |