Học sinh từ tiểu học tới cấp ba sẽ học nhiều môn mới?

Có nhiều môn học mới trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố.
hoc sinh tu tieu hoc toi cap ba se hoc nhieu mon moi Thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 từ hôm nay
hoc sinh tu tieu hoc toi cap ba se hoc nhieu mon moi Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo an toàn Kỳ thi THPT quốc gia 2017
hoc sinh tu tieu hoc toi cap ba se hoc nhieu mon moi Chương trình SGK mới sẽ chú trọng vấn đề giáo dục giới tính
hoc sinh tu tieu hoc toi cap ba se hoc nhieu mon moi Bộ GD&ĐT yêu cầu dừng điều chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố dự thảo “Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể” để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Giúp học sinh có 10 năng lực và 6 phẩm chất

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể, chương trình này mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp người học sinh tích lũy được kiến thức phổ thông vững chắc.

Chương trình cũng giúp học sinh biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú.

Từ những yếu tố này, học sinh sẽ có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

hoc sinh tu tieu hoc toi cap ba se hoc nhieu mon moi
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. Ảnh: Đình Tuệ

Nội dung chính của dự thảo chương trình tổng thể hướng đến xây dựng "chân dung" người học sinh mới.

Cụ thể, dự thảo chương trình nêu lên 6 phẩm chất chủ yếu của học sinh cần hình thành, phát triển là: Yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

Bên cạnh đó, chương trình hướng học sinh đạt được 10 năng lực cốt lõi. 10 tiêu chí năng lực này nằm trong hai nhóm.

Nhóm thứ nhất là những năng lực chung được tất cả các môn học và hoạt động giáo dục góp phần hình thành, phát triển, bao gồm: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Nhóm còn lại những năng lực chuyên môn được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học, hoạt động giáo dục nhất định, gồm: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất.

Xuất hiện nhiều môn học mới

hoc sinh tu tieu hoc toi cap ba se hoc nhieu mon moi
Học sinh tiểu học sẽ được học thêm môn Giáo dục lối sống. Ảnh: Đình Tuệ

Theo dự thảo chương trình GDPT tổng thể, các môn học được chia thành: Môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn bắt buộc. Trong đó, môn học bắt buộc là môn học mà mọi học sinh đều phải học.

Môn học bắt buộc có phân hóa là môn học mà nội dung được thiết kế thành các chủ đề hoặc học phần. Trong đó, một số chủ đề hoặc học phần là bắt buộc đối với tất cả học sinh. Một số chủ đề hoặc học phần được tự chọn tùy theo nguyện vọng của học sinh và điều kiện đáp ứng của cơ sở giáo dục.

Môn học tự chọn là môn học không bắt buộc, được học sinh tự nguyện lựa chọn, phù hợp với nguyện vọng, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Môn học tự chọn bắt buộc là môn học mà học sinh bắt buộc phải lựa chọn trong số các môn học định hướng nghề nghiệp ở lớp 11, lớp 12 theo quy định của chương trình GDPT.

Điều đáng chú ý trong dự thảo lần này, đó là sự xuất hiện của một số môn học mới. Có thể kể đến một số môn mới như: Khoa học tự nhiên, Công nghệ và hướng nghiệp, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở bậc THCS; Môn Thiết kế và công nghệ, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Hoạt động nghệ thuật, Khoa học máy tính… ở bậc THPT.

“Trong dự thảo lần này có một số môn học mới nghe có vẻ là mới, nhưng thực tế là chúng ta đã và vẫn đang áp dụng dạy học sinh. Ví dụ, môn Giáo dục kinh tế và pháp luật dạy ở bậc THPT thực chất là môn Giáo dục công dân mà chúng ta hay gọi trước nay. Ở cấp tiểu học thì là môn Giáo dục lối sống”, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho biết.

Giáo viên sẽ được đào tạo dạy tổ hợp

Trước ý kiến cho rằng, việc dạy môn Khoa học tự nhiên có thể gây áp lực cho giáo viên, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, đối với môn này, thực tế là tích hợp kiến thức của cả 3 phân môn Vật lý, Hóa học và Sinh học.

"Đến thời điểm này, các giáo viên vẫn sẽ dạy theo chuyên môn của mình. Tức là, nếu giáo viên chuyên dạy Vật lý thì vẫn chỉ dạy Vật lý thôi, chứ không có chuyện bắt các cô dạy cả Hóa học và Sinh học được. Tương tự đối với tổ hợp môn Lịch sử - Địa lý cũng như vậy.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT cũng sẽ có hướng dẫn, chỉ đạo Đại học Sư phạm dạy tích hợp liên môn cho giáo viên. Các giáo viên cần phải đảm bảo đủ các yêu cầu về trình độ thì mới được phân công dạy các môn tích hợp này. Ngoài ra, điều kiện cơ sở vật chất cũng được Bộ giao cho các địa phương tính toán sao cho phù hợp”, ông Thuyết nói.

Dự kiến, chương trình GDPT tổng thể sẽ được chính thức áp dụng từ năm học 2018 – 2019.

hoc sinh tu tieu hoc toi cap ba se hoc nhieu mon moi Thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 từ hôm nay

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hôm nay (1/4) là thời điểm các trường bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ...

hoc sinh tu tieu hoc toi cap ba se hoc nhieu mon moi Chương trình SGK mới sẽ chú trọng vấn đề giáo dục giới tính

GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết, trong chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chú trọng vấn đề giáo dục giới tính cho học ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City