Hội An đề xuất phương án sữa chữa tuyến kè biển Cửa Đại khoảng 27 tỷ đồng

TP Hội An báo cáo phương án sửa kè biển Cửa Đại dự kiến khoảng 27 tỷ đồng để UBND tỉnh Quảng Nam xem xét cho triển khai.

Sáng 20/4, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp khẩn với UBND TP Hội An và các ban ngành liên quan nhằm tìm ra giải pháp cứu bờ kè cứng biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng trong thời gian qua.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An báo cáo đến ông Thanh về tình hình sạt lở kè biển hiện tại.

Theo ông Hùng, tuyến kè cứng với chiều dài 714m nằm giữa 2 khách sạn Fusione Alya và Sunrise đã bị xâm thực nghiêm trọng từ nhiều tháng trước.

hoi an de xuat phuong an sua chua tuyen ke bien cua dai khoang 27 ty dong
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam họp khẩn với UBND TP Hội An và các ban nghành về việc tuyến kè cứng biển Cửa Đại hư hỏng. (Ảnh: Văn Luận - Hà Như)

Hiện trên tuyến kè xuất hiện thêm 2 vị trí nứt gãy hoàn toàn với chiều dài dọc thân kè khoảng 60m. Vị trí đoạn kè đặt tuyến cáp ngầm ra đảo Cù Lao Chàm cũng đang bị xói lở nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến an toàn cho tuyến cáp điện này nếu không sớm có giải pháp khẩn trương sửa chữa.

Phó Chủ tịch TP Hội An cho biết, TP đã có phương án chi tiết sửa chữa tuyến kè sạt lở, bao gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ khắc phục các vị trí sụt lún cục bộ trên toàn tuyến như: tháo dỡ các khối xếp và hệ đầm đã lún sụt, trải vải địa kĩ thuật, làm lớp đá dăm…

Trong giai đoạn 2, sẽ xây dựng mới các kè mỏ hàn tạo bồi, giảm sóng nước chân kè bằng đá hộc. Đồng thời xây dựng các tuyến đê giảm sóng. Tổng kinh phí đầu tư cho việc sửa chữa toàn tuyến kè dự kiến khoảng 27 tỷ đồng.

hoi an de xuat phuong an sua chua tuyen ke bien cua dai khoang 27 ty dong
Khu vực kè không hội tụ cát là một trong nhiều nguyên nhân khiến tuyến kè cứng biển Cửa Đại hư hỏng. (Ảnh: Văn Luận - Hà Như)

Về nguyên nhân khiến tuyến kè cứng Cửa Đại hư hỏng, Trung tâm Trắc địa công trình và địa chính cho rằng, do khu vực kè không hội tụ cát; công trình ở vùng mực nước thường xuyên thay đổi dưới tác động của dòng chảy, sóng gió liên tục; môi trường có nhiều tác nhân làm hư hại bê tông…

Sau khi nghe ông Hùng báo cáo, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, UBND TP Hội An cần phải phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng tiến hành rà soát lại toàn bộ tuyến kè để nắm bắt cụ thể tình hình hư hỏng.

Nghiên cứu tuyến kè đưa ra nguyên nhân chính xác khiến kè cứng liên tục bị sóng biển uy hiếp để có giải pháp căn cơ lâu dài, tránh việc sửa chữa xong kè lại hư hỏng sau này.

"Các bên phối hợp lập báo cáo và UBND TP Hội An phải thông tin kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 10/5 tới để quyết định", ông Thanh nói.

hoi an de xuat phuong an sua chua tuyen ke bien cua dai khoang 27 ty dong
Ông Thanh đi thực tế tuyến kè cứng biển Cửa Đại hư hỏng trưa 20/4. (Ảnh: Văn Luận - Hà Như)

Sau cuộc họp, trưa cùng ngày ông Thanh đã cùng lãnh đạo UBND TP Hội An và các ban ngành ra thực tế kè biển Cửa Đại hư hỏng.

Theo quan sát của chúng tôi, tại tuyến kè biển này đang bị nước biển xâm thực, hư hỏng sâu vào bờ hơn. Nhiều đoạn bê tông, cốt thép đã bị bẻ gãy, rơi xuống bên dưới; cát bị cuốn trôi ra biển tạo nhiều đoạn hổng chân nguy hiểm.

Được biết, ông trình kè bờ biển ở Hội An chống biển xâm thực được đầu tư gần 300 tỷ đồng, được xây dựng tại Cửa Đại, TP Hội An với tổng chiều dài tuyến kè 7.600m.

hoi an de xuat phuong an sua chua tuyen ke bien cua dai khoang 27 ty dong
Xuất hiện điểm sạt lở mới ăn sâu vào bên trong tuyến kè cứng biển Cửa Đại. (Ảnh: Văn Luận - Hà Như)

Kè được chia thành 2 đoạn gồm đoạn Cửa Đại dài 3.370m với 224 phân đoạn chính, mỗi phân đoạn dài 15m và 1 phân đoạn lẻ dài 10m; đoạn Cẩm An dài 4.230m với 282 phân đoạn, mỗi phân đoạn dài 15m.

Kết cấu kè bằng tường chắn sóng kết hợp chắn đất bên trong là loại tường bê tông cốt thép, mặt tường giáp biển lượn cong để hắt sóng, mặt trong thẳng đứng, trồng cỏ chống xói lở và trồng dừa chống gió, cát...

Sau lưng tường bố trí tầng lọc ngược thoát nước thấm và kết cấu chống xói chân kết hợp làm thềm giảm sóng có kết cấu bằng đá đổ Granit khối lớn, đường kính trung bình viên đá 50-60cm…

Trước đó, vào ngày 10/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh, sóng biển dâng cao đánh vỡ nát nhiều đoạn trên tuyến bờ kè bằng bê tông cốt thép nằm giữa 2 khu resort Fusion Alya và Sunrise, Hội An, tỉnh Quảng Nam.

hoi an de xuat phuong an sua chua tuyen ke bien cua dai khoang 27 ty dong Nhiều đoạn bờ kè tại Cửa Đại Hội An bị sóng biển 'đánh' vỡ nát

Sóng biển dâng cao đánh vỡ nát nhiều đoạn trên tuyến bờ kè bằng bêtông cốt thép nằm giữa 2 khu resort Fusion Alya và ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.