Hội An quyết dẹp bỏ vấn nạn hàng rong chèo kéo du khách

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Sơn (Phó chủ tịch UBND TP Hội An, Quảng Nam) trong việc dẹp bỏ vấn nạn chèo kéo, buôn bán hàng rong gây mất trật tự, nhếch nhác không gian đô thị cổ trong thời gian qua.
ho i an quye t de p nan che o ke o ba n ha ng rong ma t tra t tu
Tình trạng bán hàng rong lộn xộn ở trung tâm phố cổ Hội An. Ảnh: Quang Nam.

Ông Nguyễn Chí Trung (Giám đốc Trung tâm Quản lí Bảo tồn Di sản văn hóa Hội An) cho biết, TP Hội An đang thực hiện đề án “Bố trí buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu phố cổ” do thực trạng số lượng hộ kinh doanh đến từ địa phương khác và khu vực lân cận tăng nhanh. Trong đó, nhiều loại hình không phù hợp với cảnh quan phố cổ đã gây ảnh hưởng đến trật tự an ninh, xã hội và công tác bảo tồn giá trị di sản văn hóa, phát triển du lịch bền vững của đô thị cổ.

“Thời gian gần đây, thành phố nhận được không ít phản ánh về một số hành vi của người buôn bán gây phiền toái cho du khách như chèo kéo, bày bán hàng hóa lộn xộn, nhếch nhác. Sau nhiều cuộc họp, chính quyền thành phố đã thống nhất thành lập tổ đề án, tiến hành khảo sát lại toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng rong trong phố cổ. Qua đó, triển khai sắp xếp lại cho phù hợp”, ông Trung nói.

ho i an quye t de p nan che o ke o ba n ha ng rong ma t tra t tu
Chèo kéo khách nước ngoài để bán hàng rong. Ảnh: Quang Nam.

Chia sẻ về đề án này, ông Nguyễn Văn Sơn (Phó chủ tịch UBND TP Hội An) cho rằng đó là việc khẩn thiết mà chính quyền thành phố bắt buộc thực hiện. Qua đó trước hết sẽ xóa bỏ tình trạng buôn bán bát nháo, tạo không gian văn minh cho phố cổ. Các hộ kinh doanh hàng rong sẽ được chỉ định đúng vị trí, phạm vi buôn bán của mình và chịu sự quản lí chặt chẽ.

Ngay từ tháng 7/2016, tổ đề án này đã bắt tay tiến hành khảo sát thực tế hàng trăm hộ, cá thể buôn bán hàng rong, vỉa hè trong khu vực I gồm ba phường: Minh An, Sơn Phong và Cẩm Phô. Đơn vị đã thu thập, ghi chép cụ thể các món ăn, vật phẩm hàng rong, vỉa hè trước và sau năm 1975. Cụ thể, thời điểm hiện tại, trong khu phố cổ có tổng cộng 41 loại mặt hàng ăn uống như: bánh da lợn, chuối chiên, cà phê, ngũ cốc…; 35 mặt hàng lưu niệm như: nón lá, giày dép, tranh 3D, móc khóa, các loại đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc…

“Một khi đã tổ chức sắp xếp lại toàn bộ từ hình thức đến cách thức bày bán hàng rong trên đường và vỉa hè thì các hộ kinh doanh phải tuân thủ quy định rõ ràng, nếu không sẽ bị xử phạt nghiêm minh. Điều đầu tiên chúng tôi kiên quyết thực hiện là dẹp bỏ các loại đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc, tranh 3D và nhiều hàng hóa không phù hợp với phố cổ. Tất nhiên, những mặt hàng truyền thống của địa phương sẽ được khuyến khích bày bán nhiều hơn”, ông Sơn cho biết thêm.

Vào ngày 13/2, trực tiếp xuống tận bến Bạch Đằng trải dài ven bờ kè sông Hoài, nơi có hàng chục chiếc thuyền lớn nhỏ được chuyển đổi mục đích sử dụng trở thành nhà hàng nổi, ông Sơn đã yêu cầu các hộ kinh doanh ăn uống phải di chuyển phương tiện đến nơi khác.

“Từ một, hai chủ ghe nhỏ xin đăng kí kinh doanh thử nghiệm kiểu nhà hàng nổi, đến nay số lượng này đã tăng lên gần 20 chiếc. Phần lớn hoạt động chui và không được cấp phép. Có 2 lí do để chúng tôi kiên quyết dẹp bỏ: thứ nhất là các thuyền lớn đậu liên tục 24/24 ở khu vực này sẽ làm hạn chế tầm nhìn nếu du khách đứng ở vị trí 2 bên bờ sông Hoài; thứ hai là các quán ăn trên thuyền chủ yếu hoạt động về đêm nên việc phát hiện, xử lí tình trạng xả rác rất khó kiểm soát, do đó rác được xả tràn lan gây ô nhiễm dòng sông”, ông Sơn cho biết.

Tương tự, ở các tuyến đường chính trong phố cổ như: Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Phú, Lê Lợi… ông Sơn cũng đã nhắc nhở và xử lí một cách nghiêm khắc đối với các hộ kinh doanh mặt hàng lưu niệm vi phạm nội quy. Hình ảnh hàng hóa được bày biện tràn lan ra vỉa hè gây cản trở lối đi của người đi bộ đã được dẹp bỏ hoàn toàn.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.