Hội chứng ruột kích thích gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Hội chứng ruột kích thích hay còn được gọi là bệnh viêm đại tràng co thắt. Đây là một căn bệnh khá thường gặp, nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, ung thư đại tràng.
 

Hội chứng ruột kích thích là bệnh lý đường ruột thường gặp với tỷ lệ mắc khoảng từ 5 đến 20% dân số, tỷ lệ này thay đổi theo từng nghiên cứu và vùng dân cư. Theo viện y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH), các nghiên cứu ước tính từ 10 đến 15% người trưởng thành mắc hội chứng này.

Riêng tại Việt Nam, nghiên cứu khảo sát bệnh tiêu hoá tại khoa khám bệnh bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho thấy bệnh lý ống tiêu hoá chiếm tỷ lệ cao nhất, trong nhóm bệnh lý đại trực tràng và hậu môn, hội chứng ruột kích thích chiếm hơn 80%.

hoi chung ruot kich thich gay ra nhieu bien chung nguy hiem
(Ảnh: Y dược học Việt Nam)

Hội chứng ruột kích thích có những triệu chứng như: Cơn đau bụng có thể ập đến bất khi nào mà người bệnh không rõ nguyên nhân, ngay cả khi không ăn uống gì. Khi bị hội chứng ruột kích thích, số lượng lợi khuẩn bị suy giảm nghiêm trọng làm cho hệ tiêu hóa không ổn định. Đây là lý do người bệnh thường xuyên bị các chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, khả năng hấp thu dinh dưỡng cũng kém đi.

Ngoài ra, người bệnh có thể còn có các biểu hiện kèm theo phổ biến như người mệt mỏi, đau nhức đầu, khó ngủ, lo lắng... Hơn nữa, khi đại tràng co thắt mạnh có thể kèm theo cảm giác hồi hộp, khó thở, căng thẳng, mất ngủ.

hoi chung ruot kich thich gay ra nhieu bien chung nguy hiem
(Ảnh: ung bướu Hồng Ngọc)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích như:

- Do những căng thẳng thần kinh, đặc biệt là những người làm văn phòng.

- Do ăn uống: Ăn không đúng giờ, không điều độ, ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn

- Lạm dụng bia rượu, chất kích thích.

- Do dùng thuốc: Dùng quá nhiều kháng sinh đường ruột gây loạn khuẩn.

- Yếu tổ di truyền: Trong gia đình bố mẹ bị thì con cái cũng có thể bị.

Từ những nguyên nhân trên, có thể thấy rằng, hội chứng ruột kích thích có thể xảy ra với bất kỳ ai. Tuy nhiên, người bệnh thường chủ quan và thường sử dụng các phương pháp điều trị chỉ để giải quyết tức thời.

Khi có các triệu chứng đau bụng, đau quặn, đi ngoài phân lỏng, sống, táo bón, lại thường chỉ chú trọng điều trị triệu chứng để cấp cứu tạm thời như: uống thuốc giảm đau, chống co thắt, thuốc cầm tiêu chảy, nhuận tràng,… Hoặc có bổ sung các một số loại men tiêu hóa và men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa ngay lúc đó, nhưng khi thấy các triệu chứng thuyên giảm là thôi. Cách chữa này chỉ là chữa phần ngọn, chứ chưa chữa được từ gốc rễ, vì vậy các triệu chứng cứ liên tục tái phát mà không chấm dứt được.

Chính vì sự chủ quan và cách xử trí chưa đúng khi bị bệnh càng làm cho bệnh trở nặng hơn và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn, Trưởng Khoa Đông y – Bệnh viện Quân đội 108 cho biết: Khi bị hội chứng ruột kích thích, ban đầu thường có những rối loạn chức năng, ví dụ như tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng, chức năng tạo phân, bài tiết ra bên ngoài... Khi những rối loạn đó lặp đi lặp lại mà không điều trị đúng và kịp thời sẽ gây ra những tổn thương thực thể và có thể đưa đến những hậu quả xấu. Đại tràng có chức năng là hấp thu chất dinh dưỡng nên những người bị hội chứng ruột kích thích có thể bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, suy kiệt sức khỏe. Khi đã tổn thương thực thể thì rất dễ bị xuất huyết đại tràng, thủng đại tràng, giãn đại tràng cấp tính, các biến chứng mà chúng ta không thể lường hết được. Vậy nên, cần phải phát hiện và điều trị triệt để".

Để điều trị hội chứng ruột kích thích cần sự phối hợp chặt chẽ của thầy thuốc và bệnh nhân, bởi không có loại thuốc nào điều trị khỏi hoàn toàn hội chứng ruột kích thích mà cần kết hợp chế độ ăn uống, tập luyện và thuốc, trong đó chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, vì bệnh kéo dài, người bệnh nên tin tưởng bác sĩ, tránh tâm lý quá lo lắng, căng thẳng làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

hoi chung ruot kich thich gay ra nhieu bien chung nguy hiem
(Ảnh: yaklai)

Lời khuyên cho người bệnh mắc hội chứng ruột kích thích mạn tính

- Nên lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn, không chứa hóa chất và chất bảo quản.

- Không ăn dưa cà muối, gia vị chua, cay.

- Không nên kiêng quá hoặc ăn uống thoải mái quá.

- Không ăn thực phẩm tươi sống (rau sống, nem chạo, tiết canh, gỏi cá...).

- Giữ thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ đúng giờ.

- Chia làm nhiều bữa nhỏ, không nên ăn quá no vào buổi tối.

- Tránh thức ăn có hàm lượng dầu mỡ quá cao như các món rán, xào, sốt.

- Không nên dùng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê...

- Hạn chế các sản phẩm từ sữa do trong sữa có loại đường lactose rất khó tiêu.

- Tăng cường món ăn chứa nhiều chất xơ như rau xanh, củ quả, trái cây, đặc biệt là những loại giàu kali như chuối, đu đủ...

- Tránh làm việc quá sức, căng thẳng, lo âu, mất ngủ làm bệnh trầm trọng thêm.

- Luôn vui vẻ, thoải mái và sống lành mạnh, không nên quá lo lắng về bệnh của mình.

- Người bệnh cần thực hiện các phương pháp chống stress như tập thể dục, tập dưỡng sinh hoặc các hình thức tập luyện phù hợp với bản thân.

hoi chung ruot kich thich gay ra nhieu bien chung nguy hiem

Để phòng tránh hội chứng ruột kích thích điều cần làm là mọi người nên đi khám định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện ra bệnh sớm nhất có thể. Khi cảm thấy có dấu hiệu của bệnh thì cần đi khám bệnh ở chuyên khoa tiêu hóa để xác định nguyên nhân và điều trị dứt điểm ngay từ đầu, không để bệnh trở thành mạn tính.

hoi chung ruot kich thich gay ra nhieu bien chung nguy hiem Tránh ăn những loại thực phẩm này cùng nhau: Dễ ngộ độc
hoi chung ruot kich thich gay ra nhieu bien chung nguy hiem Cần trọng với những cơn đau bụng lúc rạng sáng
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.