5 vấn đề sức khỏe liên quan đến stress

Stress là tình trạng tâm lí thường gặp trong cuộc sống hiện đại. Nếu hiện tượng stress kéo dài, cơ thể sản xuất ra nhiều chất cortisol thì bạn dễ mắc các bệnh về tim mạch hay tiêu hóa…
 
5 van de suc khoe lien quan den stress Stress làm tóc bạc nhanh hơn
5 van de suc khoe lien quan den stress Stress do lối sống gây áp lực cho tim mạch
5 van de suc khoe lien quan den stress Thiền làm giảm lo âu và giúp tim mạch khỏe mạnh

1. BỆNH TIM

Khi đang ở trong trạng thái căng thẳng nghiêm trọng, nhịp tim của bạn sẽ thay đổi, bạn thở nhanh hơn, cơ bắp cũng căng cứng và bàn tay sẽ ra mồ hôi. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bạn stress, và nó được gây ra bởi sự giải phóng hormone, bao gồm cortisol và adrenaline trong cơ thể.

5 van de suc khoe lien quan den stress

Dù chưa có kết luận chính thức nhưng các nghiên cứu ban đầu cho thấy stress mãn tính và mức độ hormone không lành mạnh có thể góp phần gây viêm cơ tim, yếu tố bệnh tim, cũng như hình thành các cục máu đông và làm tăng nguy cơ đau tim.

2. KHẢ NĂNG SINH SẢN

5 van de suc khoe lien quan den stress

Căng thẳng kéo dài còn ảnh hưởng đến chu kỳ nguyệt san của phái nữ, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau bụng, mệt mỏi, các triệu chứng tiền kinh nguyệt như thay đổi tâm trạng, chuột rút, giữ nước và đầy hơi. Nó cũng có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống chăn gối của hai vợ chồng và làm giảm khả năng thụ thai.

3. HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH (IBS)

IBS là một chứng rối loạn mãn tính phổ biến, gây ảnh hưởng đến ruột già, gây chuột rút, đau, đầy hơi và tiêu chảy hoặc táo bón. Nguyên nhân có thể là do nhiều yếu tố khác nhau, và nhiều người mắc bệnh này thấy rằng căng thẳng là một trong số đó.

Trên thực tế, có gần 60% người bị bệnh hội chứng ruột kích thích có các dấu hiệu về rối loạn tâm thần như lo âu, trầm cảm. Một số rối loạn tâm trạng cũng có thể phát sinh do các triệu chứng ruột kích thích kém kiểm soát.

5 van de suc khoe lien quan den stress

Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy rằng căng thẳng và rối loạn tâm trạng có thể làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột và làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của chúng ta, cả hai đều quan trọng đối với chức năng ruột.

Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích thì nên tìm cách để giảm bớt căng thẳng. Vì điều này có thể giúp bạn quản lý tình trạng bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống. Các chuyên gia cho biết, ngủ ngon và cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một khởi đầu tốt để quản lý các triệu chứng IBS.

4. ĐƯỜNG HUYẾT CAO

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, để đối phó với tình trạng này, cơ thể sẽ tăng cường giải phóng glucagon và adrenaline cũng như glucose từ gan. Từ đó kích thích đường huyết và nồng độ cortisol sẽ tăng lên.

Điều này có nghĩa là hàm lượng glucose trong máu của bạn sẽ nhiều hơn bình thường. Mức đường huyết cao có thể tàn phá sức khỏe của bạn với các triệu chứng đặc trưng như khát nước và đi tiểu nhiều, mờ mắt, sợ ánh sáng...

5 van de suc khoe lien quan den stress

Một số nghiên cứu cho rằng căng thẳng cực đoan có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Người ta nhận thấy những người đàn ông bị căng thẳng kéo dài có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn 45% so với người có trạng thái tâm lý bình thường.

5. BỆNH ALZHEIMER

Các bác sĩ vẫn chưa chứng minh được mối liên hệ giữa stress và bệnh Alzheimer, nhưng căng thẳng được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm não. Căng thẳng cũng liên quan đến trầm cảm, một yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

5 van de suc khoe lien quan den stress

Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy những người luôn phải sống trong trạng thái căng thẳng thì sẽ có xu hướng già trước tuổi, và rõ ràng tuổi tác là một trong những yếu tố gây bệnh Alzheimer.

Bạn có thể làm gì để giảm thiểu căng thẳng?

- Hãy dành một ngày để tự mình làm một vài hoạt động mà bạn yêu thích, cho dù đó là đọc sách, đi dạo hay massage.

- Ngồi hoặc nằm xuống, thư giãn, thở tự nhiên và cứ để tâm trí “trôi” tự nhiên. Viết ra giấy những gì đã làm bạn buồn phiền và những điều làm bạn vui vẻ.

5 van de suc khoe lien quan den stress

- Tập thể dục sẽ làm giảm kích thích tố căng thẳng. Cố gắng tìm một bộ môn mà bạn thích nhất để thực hiện, cho dù đó là khiêu vũ, chạy, bơi lội, yoga hay đá bóng.

- Nếu bạn không thoải mái khi nói chuyện với người thân, bạn bè thì hãy tìm đến các bác sĩ tâm lý hay một nhà trị liệu tin cậy.

5 van de suc khoe lien quan den stress Stress làm tóc bạc nhanh hơn

Nếu bạn từng cho rằng màu tóc của bạn thay đổi do stress từ các vấn đề công việc, gia đình hoặc các mối quan ...

5 van de suc khoe lien quan den stress Stress do lối sống gây áp lực cho tim mạch

Theo GS.TS GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội, gần đây yếu tố stress được cảnh báo liên quan chặt đến bệnh ...

5 van de suc khoe lien quan den stress Bạn nên làm gì khi bị stress?

Cuộc sống hiện đại có quá nhiều áp lực sẽ dẫn đến đầu óc căng thẳng, tinh thần mệt mỏi, lo âu. Nếu bạn cảm thấy ...

5 van de suc khoe lien quan den stress Dấu hiệu nhận diện rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu ngày càng phổ biến ở giới trẻ. Ngoài yếu tố di truyền, hiện nay, bệnh này ngày càng dễ mắc phải ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.