Nước ép nha đam có thực sự giúp điều trị hội chứng ruột kích thích?

Một số người gần đây đã gợi ý rằng việc tiêu thụ nước ép nha đam có thể giúp điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS).
 
nuoc ep nha dam co thuc su giup dieu tri hoi chung ruot kich thich Cây nha đam - 'thần dược' giúp giảm cân hiệu quả
nuoc ep nha dam co thuc su giup dieu tri hoi chung ruot kich thich Chè đậu xanh nha đam, thanh mát đẹp da
nuoc ep nha dam co thuc su giup dieu tri hoi chung ruot kich thich Sinh viên bán nha đam làm tình nguyện

Nha đam từ lâu đã được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và hóa mỹ phẩm. Một số nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng việc tiêu thụ nước ép nha đam có thể giúp điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS).

Nước nha đam là gì?

Chất chiết xuất từ cây nha đam được sử dụng rộng rãi trong y học, mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp.Theo truyền thống, lá nha đam được sử dụng để điều trị vết thương hoặc bỏng. Chiết xuất nha đam là thành phần chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe làn da. Gel nha đam cũng là một thành phần trong kem đánh răng vì tính chống viêm và kháng khuẩn.

Bên cạnh đó, loại cây này còn có thể làm thành nước ép bằng cách sử dụng phần ruột bên trong, giúp nhuận tràng, điều trị chứng táo bón hoặc tiêu chảy.

nuoc ep nha dam co thuc su giup dieu tri hoi chung ruot kich thich

Nước ép nha đam và IBS

Nha đam được cho là có ích trong việc điều trị một số triệu chứng liên quan đến IBS (hội chứng ruột kích thích), ví dụ như táo bón hay tiêu chảy. Các đặc tính chống viêm của nha đam có tác dụng giảm viêm đường tiêu hóa.

Những người mắc hội chứng này thường kiểm soát bệnh bằng cách thay đổi lối sống chứ không dựa vào thuốc men. Những thay đổi đó bao gồm việc chấp nhận một chế độ dinh dưỡng với lượng chất xơ cao thông qua chế độ ăn uống FODMAP (chế độ ăn uống mà một số bệnh nhân IBS áp dụng).

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu chế độ ăn uống FODMAP bao gồm nha đam có thực sự hiệu quả trong việc điều trị bệnh IBS.

Cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên đầu tiên với nha đam cho chứng bệnh IBS là vào năm 2016. Những người mắc bệnh này được chỉ định sử dụng nha đam hoặc chiết xuất nha đam trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu không tìm thấy lợi ích của việc bổ sung nha đam trong điều trị các triệu chứng của IBS.

nuoc ep nha dam co thuc su giup dieu tri hoi chung ruot kich thich

Trước đây, một thử nghiệm năm 2013 cho thấy nha đam có tác động tích cực đến việc làm giảm đau bụng và đây hơi ở những người có hội chứng IBS. Tuy nhiên, thử nghiệm này thiếu một nhóm đối chứng, nghĩa là không thể xác định xem các triệu chứng được cải thiện như là kết quả trực tiếp của loại cây này.

Bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng nha đam để điều trị các triệu chứng của IBS hiện đang thiếu. Cần nhiều thử nghiệm chứng minh ngẫu nhiên có chất lượng cao để xác định bất kỳ lợi ích nào mà nha đam có thể đem lại đối với những người mắc IBS.

Nước ép nha đam có thể được tinh chế hoặc khử màu. Những loại nước ép chưa được xử lý có thể gây ra một vài tác dụng phụ như : đau bụng, tiêu chảy, mất nước hay mất cân bằng điện giải, dị ứng…

Tác dụng phụ không mong muốn

Nước trái cây làm bằng nha đam nguyên chất có thể chứa mủ, chất nhầy gây ra các phản ứng phụ. Và bạn chỉ nên uống loại nước trái cây này với số lượng ít.

Cục quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) không có những quy định về nước ép nha đam, vì thế bạn chỉ nên mua nó từ những nguồn có uy tín. Bất cứ ai gặp phải các phản ứng phụ sau khi sử dụng nha đam nên đến gặp bác sĩ để điều trị.

nuoc ep nha dam co thuc su giup dieu tri hoi chung ruot kich thich Chữa tiêu đờm, cảm lạnh nhờ hoa bưởi
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.