Hơn 600 chiếc xe BMW bị buộc ngừng thông quan giờ ra sao?

Không chỉ bị bám bụi và mốc, giá trị của không ít xe trong số hơn 600 chiếc BMW bị ngừng thông quan cũng đang giảm dần, đặc biệt là những chiếc xe đã được khui container sẽ “rớt giá” nhanh hơn.
gia tri cua hon 600 chiec xe bmw buoc ngung thong quan bi giam the nao Không có chuyện thanh lý hàng trăm xe BMW đang bị hải quan giữ
gia tri cua hon 600 chiec xe bmw buoc ngung thong quan bi giam the nao Hơn trăm xe BMW nằm phơi nắng mưa ở cảng Sài Gòn
gia tri cua hon 600 chiec xe bmw buoc ngung thong quan bi giam the nao
Hàng trăm xe BMW đang nằm "phơi mưa, phơi nắng" ngoài cảng VICT. (Ảnh: M.T)

Lô xe sang hơn 600 chiếc hiệu BMW (hãng xe của Đức) nằm “phơi nắng” ngoài kho bãi của cảng VICT, quận 7, TP HCM từ cuối tháng 11/2016 đến nay, trong đó có 133 chiếc xe đã khui container.

Đây là lô xe BMW bị Bộ Tài chính ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan. Số xe nói trên do Công ty Euro Auto nhập khẩu và bị cơ quan chức năng phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong hồ sơ tài liệu nhập khẩu.

Vào ngày 20/12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã ban hành quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Đến nay, lãnh đạo cao cấp của công ty này đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra.

Đầu tháng 7/2017, trong một buổi làm việc với cơ quan chức năng của Việt Nam, đại diện Tập đoàn BMW cho biết, lô xe BMW nói trên trị giá khoảng 15 triệu Euro (hơn 400 tỷ đồng). Hơn 600 chiếc xe bị giữ tại cảng Vict do sai phạm của đại lý phân phối nhập khẩu tại Việt Nam. BMW mong muốn vụ việc sớm được giải quyết để lô hàng này không bị hủy.

gia tri cua hon 600 chiec xe bmw buoc ngung thong quan bi giam the nao
Những chiếc xe BMW trị giá hàng tỷ đồng. (Ảnh: M.T)

Theo ghi nhận của chúng tôi, những chiếc xe BMW đã khui container nằm tại cảng VICT đang có dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi thời tiết lên một số chi tiết bên ngoài như sơn, các chi tiết cao su. Bụi và rêu mốc cũng xuất hiện trên những chiếc xe tiền tỷ do “phơi mưa phơi nắng” suốt thời gian dài.

gia tri cua hon 600 chiec xe bmw buoc ngung thong quan bi giam the nao
Nhiều chiếc xe BMW bị phủ bụi (Ảnh: M.T)
gia tri cua hon 600 chiec xe bmw buoc ngung thong quan bi giam the nao
(Ảnh: M.T)
gia tri cua hon 600 chiec xe bmw buoc ngung thong quan bi giam the nao
Rêu mốc bắt đầu xuất hiện trên thân xe. (Ảnh: M.T)

Chia sẻ với chúng tôi về giá trị của những chiếc xe này, anh Hùng, đại diện một công ty chuyên bán xe ô tô hạng sang trên đường An Dương Vương (quận 5) cho biết, việc hơn 600 chiếc xe BMW bị giữ tại cảng là sự việc gây chấn động giới buôn bán xe hơi trên cả nước.

Theo anh Hùng, những dòng xe sản xuất từ Đức có chất lượng rất tốt nhưng lại có “tốc độ” xuống giá rất nhanh nếu đã qua sử dụng.

Theo anh Hùng, liên quan đến lô xe khủng trên, nếu vụ việc có kết luận điều tra sớm và lô xe được thông quan thì chỉ có các công ty hay tập đoàn lớn mới mua hết được trọn lô hàng này. Các công ty nhỏ hay cửa hàng rất khó có cơ hội mua được lô xe trên.

Việc định giá xe cũng phải xem xét nhiều thứ, tùy vào tình trạng xe. Xe đã khui container sẽ có giá trị thấp hơn so với xe chưa khui container cùng chủng loại vì chịu ảnh hưởng của thời tiết nhiều hơn.

Anh Huy, chủ một cửa hàng bán ô tô trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh đán giá giá trị của những chiếc xe BMW bị giữ ở cảng VICT sẽ giảm đi như một sự tất yếu bởi đời xe đã cũ sau 1 năm “nằm” lại. Trong khi các đời xe mới hơn liên tục được ra đời.

Ngoài ra, theo chủ cửa hàng này, khách hàng ưa chuộng những chiếc xe BMW mới do Đức sản xuất sẽ khó mà “bung” tiền để sở hữu một chiếc xe nằm “phơi mưa, phơi nắng” suốt 1 năm trời, mặc cho chiếc xe có thể giảm giá không ít.

“Nếu lô xe được thông quan và thanh lý thành công thì giá xe phải phù hợp thực sự mới có thể hấp dẫn khách hàng. Giả sử như BMW 320i bán giá khoảng hơn 1,1 tỷ đồng, BMW 520i bán giá 1,6 tỷ đồng…thì lô hàng mới có thể nhanh thanh lý”, anh Huy đưa ra nhận định sau khi quan sát các hình ảnh về những chiếc xe BMW này.

gia tri cua hon 600 chiec xe bmw buoc ngung thong quan bi giam the nao
Một chiếc BMW 320i bị ngừng thông quan. (Ảnh: M.T)

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM cho biết, lô xe BMW này thuộc tang vật vụ án nên đến nay vẫn chưa đủ yếu tố pháp lý để được thông quan. Các cơ quan thụ lý vụ án sẽ có trách nhiệm giải quyết, giám sát.

Cục Hải quan TP HCM có trách nhiệm quản lý giám sát không cho thông quan khi không có đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Và nếu không được thông quan thì lô xe BMW cũng không đăng ký được và xe không thể lưu hành ra thị trường.

Một số chuyên gia kinh tế tại TP HCM cho rằng, các cơ quan chức năng cần có kết luận sớm về vụ việc để tránh gây lãng phí từ việc hư hỏng, xuống cấp của những chiếc xe đã “nằm” tại cảng quá lâu.

Euro Auto chưa trả tiền kho bãi hơn 2 tỷ đồng

Bảng giá phí lưu kho bãi cho thấy, trung bình mỗi tháng Euro Auto phải đóng phí lưu kho bãi cho lô xe BMW là khoảng 600 triệu đồng. Như vậy, tính từ thời điểm lô hàng bị ngưng thông quan đến nay đã gần 11 tháng, số tiền lưu kho bãi mà Euro Auto phải trả cho cảng trên 6 tỉ đồng.

Theo thông tin từ VICT, Euro Auto chưa thanh toán tiền kho bãi cho cảng từ tháng 7 đến nay với số tiền lên tới hơn 2 tỷ đồng.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.