Hơn 83% thí sinh dưới điểm 5 môn Lịch sử THPT: 'Buồn nhưng cũng mừng vì đó là điểm thực chất'

Giáo sư (GS) Phạm Hồng Tung chia sẻ, dù hơn 83% thí sinh chỉ đạt điểm dưới 5 môn Lịch sử THPT 2018 là điều đáng buồn nhưng phải chấp nhận vì đó là thực chất.
hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Phổ điểm các môn của thí sinh đăng kí xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018
hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Hơn 83% thí sinh chỉ đạt dưới 5 điểm Lịch sử THPT 2018: Cần phải đổi mới cách dạy và học?
hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Cách tính điểm để biết có tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 hay không
hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Phổ điểm Địa lí THPT quốc gia 2018: Có 2.319 bài thi đạt từ 9 điểm trở lên, 538 em dưới 1 điểm
hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Phổ điểm môn Lịch sử THPT quốc gia 2018: Cả nước có 11 em đạt điểm 10, hơn 83% dưới điểm 5
hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Phổ điểm môn Tiếng Anh THPT 2018: Hơn 78% bài thi dưới 5 điểm, điểm trung bình là 3,91

Hiện tại, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm tất cả các môn thi THPT quốc gia 2018 của thí sinh cả nước. Đáng chú ý, riêng môn Lịch sử có tới hơn 83% thí sinh chỉ đạt dưới 5 điểm. Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng về chất lượng dạy và học môn Lịch sử bậc THPT của các em học sinh. Xem phổ điểm chi tiết môn Lịch sử Tại đây.

Để tìm hiểu sâu hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Giáo sư (GS) Phạm Hồng Tung - Chủ biên chương trình GDPT mới môn Lịch sử, Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, ĐHQG Hà Nội.

Phải biết 'bắt đúng bệnh' thì mới chữa khỏi được

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat
GS Phạm Hồng Tung - Chủ biên chương trình GDPT mới môn Lịch sử. Ảnh: Đình Tuệ.

- Là một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Lịch sử, GS có nhận định ra sao về con số hơn 83% thí sinh chỉ đạt dưới điểm 5 môn Lịch sử THPT 2018 được Bộ GD&ĐT công bố mới đây?

GS Phạm Hồng Tung: Kết quả thống kê thấp như vậy khiến cho không chỉ những người làm giáo dục như chúng tôi, các em học sinh cảm thấy buồn mà cả xã hội cũng lo lắng. Dù buồn nhưng chúng ta vẫn phải chấp nhận vì đó phản ánh thực chất.

Với lợi ích chung của xã hội, tôi nghĩ đó là một tín hiệu đáng mừng. Xã hội cần những điểm 10. Nhưng 100 điểm 10 không thực chất còn nguy hiểm hơn nếu đó là điểm 4 -5 thậm chí là 2 - 1. Giống như khi đi khám sức khỏe, chúng ta cần biết sự thực về sức khỏe của mình mới có hi vọng chữa khỏi bệnh.

Không chỉ môn Lịch sử, tôi thấy kết quả cũng cho ra khoảng 40% học sinh phổ thông có điểm trên 5 môn Tiếng Anh thi THPT vừa qua. Đây là sự cảnh báo nghiêm khắc bởi hai yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập và xã hội quan tâm đến là hoàn toàn chính đáng. Một bên là lịch sử văn hóa, một bên là ngoại ngữ.

Trong câu chuyện này, ngành giáo dục mà trực tiếp là nhà trường, các thầy cô (trong đó có bản thân tôi) phải chịu trách nhiệm và cần đưa ra giải pháp có tính lâu dài và đúng đắn.

- Vậy những lý do nào khiến cho phổ điểm môn Lịch sử THPT 2018 lại thấp như vậy? Liệu có phải do chất lượng dạy và học Lịch sử đang đi xuống không thưa ông?

GS Phạm Hồng Tung: Tôi cho rằng, đầu tiên là do phương pháp giáo dục sai lầm.

Chúng ta vẫn giáo dục theo hướng tiếp cận nội dung mà chưa chuyển dần sang hướng tiếp cận năng lực. Việc giáo dục nhồi nhét một mớ kiến thức có sẵn vừa nặng về học thuộc ghi nhớ, vừa nặng về tuyên truyền mà không biết áp dụng vào đâu sẽ gây ra sự phản cảm, nhàm chán cho học sinh.

Chúng ta dạy Lịch sử từ khởi nghĩa Hai Bà Trưng đến chiến thắng quân Nguyên - Mông nhưng không dạy các em biết học Lịch sử để làm gì. Trong khi các ngành nghề từ điện ảnh, thời trang, du lịch… đều dựa trên kiến thức lịch sử rất nhiều nhưng khi tuyển sinh lại không có môn Lịch sử.

Với cách ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực như năm nay, tức không chỉ kiểm tra kiến thức học thuộc mà còn kiểm tra khả năng nhận biết, thông hiểu, vận dụng, thí sinh nếu chỉ học thuộc thì sẽ không thể đạt điểm cao.

Thứ hai, mặc dù đã có đề thi minh họa nhưng nhiều học sinh chủ quan không nắm vững được sự thay đổi của đề thi.

Thứ ba, có một số em học sinh thi môn Lịch sử nhưng không dùng môn này để xét tuyển nên không học. Các em chọn môn này vì với những môn Vật lí, Hóa học, Sinh học sẽ không có chuyện cầu may hoặc nếu tích bừa điểm cũng sẽ không cao. Các em đăng ký môn Lịch sử với hi vọng biết đâu đọc câu hỏi cũng là gợi ý cho câu trả lời. Tuy nhiên đề thi này không có chỗ cho kẻ lười biếng, học hành lớt phớt. Học vẹt còn không có chỗ huống chi cầu may.

Đề thi Lịch sử liệu có quá dài?

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

- Ông đánh giá ra sao về đề thi cũng như đáp án của môn Lịch sử THPT quốc gia năm nay?

GS Phạm Hồng Tung: Qua quan sát các mã đề thi môn Lịch sử năm nay, tôi thấy rằng đề thi năm nay đảm bảo chất lượng, khoa học cả về nội dung và hình thức cũng như về cách ra đề. Khác với những năm khác, đề thi Lịch sử năm nay thực sự đã đổi mới.

Những năm trước, việc ra đề thi Lịch sử cả trắc nghiệm và tự luận đều kiểm tra năng lực ghi nhớ, nhận biết kiến thức kiểu học thuộc. Đó chỉ là cấu phần thấp đánh giá năng lực lịch sử.

Đề thi năm nay đã bắt đầu tiệm cận theo hướng đánh giá năng lực, có 4 cấp độ ghi nhớ, thông hiểu, nhận biết và vận dụng. Cách ra đề thi này hoàn toàn khoa học, từ phạm vi ra đề thi đến nội dung, kiến thức và có ưu việt rất ít câu hỏi mang tính đánh đố hoặc hỏi sự kiện ngày tháng, gây phản cảm như mọi năm.

Đề thi năm nay có những câu hỏi trực diện nhưng có những câu hỏi theo kỹ thuật “gây nhiễu” để đánh giá học sinh ở mức nhạy bén, sâu sắc. Có thể điều này được đưa vào kỹ thuật ra đề và chỉ những em có kiến thức suy luận tốt mới làm được còn những em chưa được làm quen sẽ không nhận ra.

Nhìn chung, đề thi như thế hoàn toàn đúng đắn, khoa học và đủ độ tin cậy về chuẩn mực ra đề chứ không có sai sót gì khiến cho kết quả bài làm của thí sinh thấp.

Duy chỉ có một điều tôi thấy Ban ra đề cần rút kinh nghiệm là năm nay đề thi khá dài. Chẳng hạn ở 10 câu hỏi nâng cao, tôi tính ra chỉ có khoảng 1 phút cho mỗi câu. Các em hầu như không có thời gian suy nghĩ.

Vì thế tôi nghĩ nên chăng, cần phải rút kinh nghiệm để sang năm cần trau chuốt câu hỏi khoa học hơn và không nhất thiết phải dài đến thế. Làm sao ra đề có độ dài vừa phải nhưng vẫn đầy đủ.

- Từ kết quả thi năm nay, cần phải thay đổi cách dạy và cách học môn Lịch sử ra sao thưa ông?

GS Phạm Hồng Tung: Tôi thấy đề thi năm nay đã tiệm cận rất tốt với chương trình GDPT mới của môn Lịch sử. Mặc dù chưa được hoàn hảo 100% nhưng đấy đã là một cách tiếp cận rất khoa học và đúng đắn.

Hiện chúng tôi đã và đang xây dựng hoàn thiện chương trình môn Lịch sử theo hướng đây đúng là môn khoa học, giống như bất kỳ môn khoa học khác chứ không phải môn học nhồi nhét kiến thức, nặng tính tuyên truyền.

Ngoài ra, chúng ta phải nói cho con em chúng ta biết học Lịch sử sẽ mang lại lợi ích gì cho cuộc sống, làm nghề gì thì cần tới hiểu biết, năng lực về lịch sử. Thực tế có rất nhiều nghề cần sự hiểu biết về lịch sử và phải coi năng lực lịch sử là năng lực bắt buộc; càng hội nhập càng cần phải hiểu biết rõ về lịch sử, về văn hóa của đất nước mình...

Một khi đã làm rõ được những vấn đề đó, khi đã thực hiện chương trình môn Lịch sử theo đúng hướng thì đề thi chắc chắn sẽ yêu cầu cao hơn năm nay chứ không chỉ dừng lại ở mức độ này. Khi đó học sinh sẽ làm tốt, điểm sẽ cao chứ không thấp như hiện nay.

- Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Phổ điểm các môn của thí sinh đăng kí xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018

Chiều tối 11/7, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm của thí sinh đăng kí xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018.

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Hơn 83% thí sinh chỉ đạt dưới 5 điểm Lịch sử THPT 2018: Cần phải đổi mới cách dạy và học?

Theo các giáo viên, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc hơn 83% thí sinh chỉ đạt dưới 5 điểm bài thi THPT quốc gia ...

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Cách tính điểm để biết có tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 hay không

Điểm xét tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 gồm điểm các bài thí sinh dự thi, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm ...

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Phổ điểm Địa lí THPT quốc gia 2018: Có 2.319 bài thi đạt từ 9 điểm trở lên, 538 em dưới 1 điểm

Theo phổ điểm THPT quốc gia 2018 môn Địa lí, cả nước có 2.319 bài thi đạt từ 9 điểm trở lên và có 538 ...

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Phổ điểm môn Lịch sử THPT quốc gia 2018: Cả nước có 11 em đạt điểm 10, hơn 83% dưới điểm 5

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, căn cứ vào phổ điểm chính thức môn Lịch sử, toàn quốc ghi nhận có 11 em đạt điểm ...

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Tra cứu điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Tuyên Quang nhanh nhất

Hiện tại, Sở GD&ĐT Tuyên Quang đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, các thí sinh có thể tự tra cứu điểm thi ...

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Tra cứu điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang nhanh nhất

Hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Giang đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, các thí sinh có thể tự tra cứu theo các ...

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Nam sinh duy nhất ở Phú Thọ đạt 10 điểm Toán THPT 2018: Cơ bản là làm chính xác câu dễ trước

Hoàng Đức Thuận - thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Toán THPT 2018 của tỉnh Phú Thọ, người đã có mặt ở vòng ...

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Chấm thi THPT 2018: Đã xuất hiện nhiều điểm 10 môn trắc nghiệm, điểm Ngữ văn cao nhất 9,75

Theo ghi nhận, tại Phú Thọ đã có duy nhất một thí sinh đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn thi THPT quốc gia năm 2018, ...

hon 83 thi sinh duoi diem 5 mon lich su thpt buon nhung cung mung vi do la diem thuc chat Có tỉnh chỉ 4 bài thi Toán trên 9 điểm, nhiều thí sinh bị điểm liệt

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nam cho biết, đã có thí sinh được 9 điểm môn Ngữ văn; có 4 bài thi môn Toán được ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.