Hung tin với đội bóng Thái Lan vẫn mắc kẹt trong hang: Ngày mai bão tràn về

Trong khi 12 cậu bé và huấn luyện viên đội bóng Thái Lan đang gấp rút học lặn để có thể sớm rời hang thì đài khí tượng dự báo một cơn bão sẽ ập tới khu vực vào ngày 6/7 tới.

Giới chức Thái Lan đang chạy đua với thời gian để hút nước ra khỏi hang Tham Luang Nang Non, nơi 12 cậu bé đang tập sử dụng mặt nạ lặn và các thiết bị khác để chuẩn bị cho quá trình lặn ra ngoài.

Nhưng khi mọi chuyện vẫn chưa có những chuyển biến rõ rệt thì các chuyên gia khí tượng cảnh báo một cơn bão ập tới vào ngày 6/7 sẽ ngăn cản công tác cứu trợ.

"Đội cứu hộ phải làm việc cật lực bởi một cơn bão đang đến và nếu mưa bắt đầu trở lại thì hang sẽ bị ngập hoàn toàn.

Nếu điều đó xảy ra, sẽ không thể gửi đồ tiếp tế và giữ liên lạc với tụi nhỏ", Ruengrit Changkwanyuen, điều phối viên thuộc nhóm cứu hộ Thái Lan cảnh báo.

hung tin voi doi bong thai lan van mac ket trong hang ngay mai bao tran ve
Cơn bão sắp ập tới đe dọa nỗ lực giải cứu của đội ngũ cứu hộ (Ảnh: AP)

Các nhà chức trách cho biết tinh thần và thể chất của lũ trẻ đã ổn định trở lại sau khi nhận được đồ ăn và nước uống, nhưng chúng chưa thể nói chuyện với bố mẹ sau khi nỗ lực kéo đường dây điện thoại vào bên trong hang bất thành.

Mối quan tâm hàng đầu hiện nay vẫn là tìm cách đưa lũ trẻ ra khỏi hang. Phương án được đưa ra là để lũ trẻ tự lặn ra ngoài với sự hỗ trợ của đội cứu hộ. Tuy nhiên, Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn khẳng định mọi việc chỉ được triển khai khi tất cả đã sẵn sàng.

"Nếu chúng chưa sẵn sàng, chúng tôi sẽ không để chúng lặn ra", ông này cho biết.

Mermaid Subsea Services, công ty cung cấp thiết bị cho các hoạt động khai thác dầu và khí đốt dưới đáy biển mới đây cũng đã đề xuất cung cấp loại mặt nạ đặc biệt dành cho trẻ em để lũ trẻ sử dụng khi lặn ra khỏi hang.

"Lũ trẻ sẽ mặc quần áo lặn, đi ủng và đội mũ bảo hiểm. Các thợ lặn sẽ sử dụng một sợi dây thừng đường kính 8mm để dẫn chúng lần theo đó ra ngoài hang", ông Changkwanyuen cho hay.

Nhiều khả năng 12 cậu bé sẽ không mang theo bình oxy 12 lít mà dùng oxy đựng trong các thiết bị mà thợ lặn đi kèm mang theo.

Các bình dưỡng khí cũng được đặt dọc đường ra với mỗi bình đặt cách nhau từ 25-50m, giúp lũ trẻ nhanh chóng tiếp cận với oxy khi cần.

Thợ lặn Trung Quốc Zhou Yahui, người vừa trở về từ hang động cho biết mực nước sẽ giảm, nhưng điều đó không có nghĩa là lũ trẻ sẽ không phải lặn. "Không thể đảm bảo được điều đó".

Các thợ lặn mất khoảng 3 giờ để di chuyển từ cửa hang vào nơi các cậu bé đang mắc kẹt, nhưng quay ngược trở lại chỉ mất 50 phút.

Tuy nhiên, với những đứa trẻ chưa có kinh nghiệm và không biết bơi như 12 cậu bé đội bóng "Lợn rừng", chúng sẽ mất ít nhất 2 tiếng để lặn hết quãng đường dài 2,5 km.

Điểm khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất là những đoạn hang hẹp mà các cậu bé sẽ phải tự xoay sở.

Bên ngoài hang, các binh sỹ Thái Lan chiều 3/7 đã diễn tập đưa các cậu bé vừa thoát ra từ cửa hang tới một một cánh đồng cách đó không xa, nơi 13 xe cứu thương luôn túc trực.

Các nhân viên tế được chỉ định ở cùng lũ trẻ và cha mẹ chúng trên xe cứu thương trên đường tới bệnh viện.

Trong trường hợp lũ trẻ chưa sẵn sàng và quá trình giải cứu không thể diễn ra, hải quân Thái Lan cũng đã sẵn sàng cung cấp thực phẩm và vật tư y tế cho tới khi mực nước giảm xuống.

hung tin voi doi bong thai lan van mac ket trong hang ngay mai bao tran ve Thái Lan chốt phương án giải cứu đội bóng bị mắc kẹt

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã thông báo về hai phương án để giải cứu đội bóng mắc kẹt.

hung tin voi doi bong thai lan van mac ket trong hang ngay mai bao tran ve Đội bóng Thái học lặn để thoát khỏi hang trong mùa mưa lũ

13 thành viên đội bóng không biết bơi đang học cách dùng mặt nạ và bình dưỡng khí để chuẩn bị được giải cứu. Dù ...

hung tin voi doi bong thai lan van mac ket trong hang ngay mai bao tran ve Đội cứu hộ chốt phương án đưa đội bóng Thái Lan rời hang

Lực lượng cứu hộ không muốn trì hoãn chiến dịch giải cứu 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên khi đợt mưa dài ngày ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.