Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013. Cụ thể, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:
- Chấm dứt hợp đồng lao động (trừ khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng ngày);
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng với hợp đồng mùa vụ hoặc có công việc nhất định;
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Hướng dẫn tính tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp (Ảnh minh họa) |
Theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động bị sa thải cần chuẩn bị hồ sơ như sau:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu;
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của Quyết định sa thải hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Sổ bảo hiểm xã hội.
Trong 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động và chưa có việc làm, người lao động cần trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ nêu trên cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Tiền trợ cấp thất nghiệp được tính theo công thức sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng |
= |
Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp |
x |
60% |
- Với người lao động hưởng lương từ ngân sách Nhà nước: Tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở.
- Với người lao động hưởng lương từ doanh nghiệp: Tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Công ty không trả sổ BHXH để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm gì?
Người sử dụng lao động (bên A) có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và ... |
Nơi nhận trợ cấp thất nghiệp có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?
Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn làm tại Hà Nội nhưng muốn nhận trợ cấp thất nghiệp tại quê của bạn thì ... |
Nhưng lưu ý cần nhớ để không chịu thiệt khi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Để hưởng trợ cấp thất nghiệp một cách trọn vẹn, những ai đang và sắp đi làm cần phải lưu ý 5 điều sau đây. |
Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng. |