Hy hữu: Lãnh án vì bắt trộm vào nhà mình

Có công bắt trộm nhưng anh Nguyễn Văn Trình ở xã Vĩnh Bình (huyện Chợ Lách, Bến Tre) lại bị khởi tố và bị tuyên phạt 6 tháng không giam giữ về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Cha chết, con vướng vòng lao lý

hy hu u la nh a n vi ba t tro m va o nha mi nh
anh Trình bị tuyên phạt vì bắt trộm vào nhà mình.

Theo kết luận điều tra, 2h30 ngày 21/1, bố con anh Trình phát hiện Phạm Văn Kiên (15 tuổi) đột nhập tiệm tạp hóa của gia đình. Trình đến nắm cổ áo và dùng tay đánh vào lưng và bụng tên này. Khi hỏi “Mày con ai?”, nhưng Kiên không nói nên Trình nắm hai tay tên trộm ra sau và dẫn ra ngoài cửa tiệm gọi cha lấy dây trói Kiên vào cây.

Ông Tập cũng đánh Kiên do hỏi là con nhà ai nhưng không thấy anh ta trả lời. Thấy vậy, Trình lấy dây trói hai chân Kiên dọa, tuy nhiên kẻ trộm vẫn ngoan cố nên đánh tiếp vào người tên này, dùng dây trói hai tay Kiên buộc vào nhánh cây rồi kéo lên hạ xuống nhiều lần. Đến khi Kiên khai mình đã vào tiệm lấy trộm 4 lần thì Trình mới dừng.

Đến 4h40, Trình gọi điện báo cho ông Lê Nguyên Luyến (Trưởng ấp Phú Bình) đến và đưa tên trộm về trụ sở ấp làm việc.

Sau đó Trình bị khởi tố về tội Bắt, giữ người trái pháp luật nhưng được tại ngoại. Cơ quan điều tra cũng xác định ông Tập là đồng phạm với vai trò giúp sức cho con trai. Sau nhiều lần bị mời lên giải trình, ngày 17/8, ông Tập treo cổ chết tại nhà riêng. Điều đáng nói là ông Tập vừa nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

Theo anh Trình, hôm xảy ra vụ việc, vì không biết số công an xã nên anh có gọi điện cho ông Luyến trưởng ấp để báo vụ việc. Tuy nhiên, gọi đến 3 lần nhưng ông Luyến không nghe máy. Ông Luyến cũng xác nhận có người gọi đến nhưng do số máy lạ nên không bắt máy.

"Sợ tên trộm chạy nên tôi có bấu mạnh 10 đầu ngón tay xuống hai bên vai để giữ, tôi hỏi con ai, lấy trộm mấy lần nhưng nó không nói. Khoảng nửa tiếng sau, tôi nhờ cha lấy giùm sợi dây dù và trói tên trộm. Do bực mình vì mấy lần trước bị mất trộm nhiều tiền nên tôi có đánh tên trộm mấy cái", anh Trình kể.

Anh Trình cũng thừa nhận có quăng một đầu dây vướng vào nhánh cây, đầu còn lại buộc vào tay Kiên kéo mấy cái cho đau để em này khai nhận.

"Tôi chỉ đánh và kéo nhẹ tay vì sợ làm mạnh có thể nguy hiểm đến tính mạng tên trộm", anh Trình giải thích.

Anh Trình cho biết: "Vụ việc cũng đã lỡ rồi, tôi biết do mình không hiểu biết về luật nên mới ra cớ sự này. Vừa rồi tôi cũng đã phụ tiền thuốc 10 triệu đồng cho gia đình em này. Tôi cũng đã làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự để có điều kiện lo cho gia đình, rất mong được cơ quan các cấp xem xét giúp đỡ".

Còn nhiều mâu thuẫn

hy hu u la nh a n vi ba t tro m va o nha mi nh
Anh Trình diễn tả lại sự việc.

Hành vi của anh Trình bị TAND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tuyên phạt 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “bắt giữ ngươi trái pháp luật”. Sau bản án sơ thẩm anh Trình kháng cáo, tuy nhiên TAND tình Bến Tre xét xử phúc thẩm bác kháng cáo tuyên y án sơ thẩm.

Sau đó luật sư bào chữa cho anh Trình cho đơn yêu cầu giám đốc thẩm vụ án. Mới đây TAND cấp cao tại TP HCM đã quyết định rút toàn bộ hồ sơ vụ án để xem xét.

Ông Trần Đông Chu - nguyên kiểm sát viên cao cấp Viện KSND cấp cao tại TP HCM - cho rằng tội danh mà TAND tỉnh Bến Tre tuyên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Theo đó, bản án nhận định bị hại Kiên đã đến nhà bị cáo Trình để ăn trộm và hành vi bắt giữ Kiên của Trình là bắt giữ người phạm tội quả tang là đúng pháp luật. Bởi thực tế nơi ở và tài sản của bị cáo (được pháp luật bảo vệ) đã bị xâm phạm bất hợp pháp.

Ông Chu cho rằng nếu coi hành vi bắt người này là bắt người phạm tội quả tang thì không thể có tội giữ người trái pháp luật.

Bản án phúc thẩm chỉ xoáy vào hành vi trói và đánh người của bị cáo Trình. Nhưng hành vi trói và đánh không cấu thành tội giữ người trái pháp luật.

Việc đánh, nếu có thì cấu thành tội cố ý gây thương tích, ở đây người bị hại Kiên từ chối giám định thương tích. Còn việc giữ Kiên là bởi Kiên phạm tội quả tang thì mới giữ.

Và cần phải hiểu rằng việc giữ người này phải xem xét các yếu tố thời gian, không gian, địa điểm... và xem khi nào đủ điều kiện thì mới giao chứ không thể đêm hôm mang đi giao cho cơ quan chức năng.

“Vụ án này còn nhiều mâu thuẫn, nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên tòa án và viện KSND cấp trên cần xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm” - ông Chu nói.

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.