IATA: Thiệt hại cho du lịch hàng không sẽ kéo dài đến năm 2023

Đại dịch Covid-19 đã tàn phá dữ dội nhiều lĩnh vực giao thông vận tải trọng điểm, trong đó ngành Hàng không chịu thiệt hại khủng khiếp nhất.

Du lịch đường dài sẽ tiếp tục tụt lại phía sau và việc hành khách lo ngại về an toàn khi bay nói chung sẽ góp phần gây ra sự chậm trễ, Lonely Planet đưa tin.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính lưu lượng hành khách sẽ không tăng trở lại mức trước khủng hoảng cho đến ít nhất là năm 2023. Dự kiến nhu cầu hành khách toàn cầu vào năm 2021 sẽ thấp hơn 24% so với mức 2019 và thấp hơn 32% so với dự báo của hiệp hội vào tháng 10 năm 2019.

IATA: Thiệt hại cho du lịch hàng không sẽ kéo dài đến năm 2023 - Ảnh 1.

Các hãng hàng không cho nhân viên nghỉ việc tạm thời không lương và "đắp chiếu" máy bay. (Ảnh: Getty)

Dữ liệu được dựa trên thống kê về sự mở cửa của ngành hàng hàng không chậm hơn của các ngành kinh tế kinh tế và việc nới lỏng các hạn chế du lịch. Việc phong tỏa và hạn chế đi lại có thể được áp dụng nếu làn sóng thứ hai của virus bùng nổ trở lại mạnh mẽ vào mùa thu và mùa đông như một số quan chức y tế đã dự đoán.

Ngoài ra, một yếu tố góp phần khiến khách hạn chế lựa chọn đi du lịch là các biện pháp kiểm dịch đã được các quốc gia áp dụng. Theo 69% du khách gần đây mà qua kết quả khảo sát cho biết họ sẽ cân nhắc và có thể không muốn tới những nơi mà khi đến bị cách li 14 ngày. IATA đang yêu cầu các chính phủ tìm giải pháp thay thế cho các biện pháp kiểm dịch.

"Tất nhiên, tất cả những điều này phụ thuộc vào nhu cầu sẵn sàng đi du lịch của mọi người, và trong việc bay, sự tin tưởng vào điều đó sẽ mất thời gian", Tổng giám đốc điều hành của IATA, Alexandre de Juniac nói.

"Để duy trì sự phục hồi kinh tế của ngành hàng không, chúng ta không được làm cho mọi kế hoạch xấu hơn, và hãy tăng sự tin tưởng của hành khách về an toàn bằng bằng các biện pháp kiểm dịch", ông nói. 

"Chúng tôi cần một giải pháp cho việc đi lại an toàn, giải quyết hai thách thức. Nó phải mang lại cho hành khách sự tự tin để đi lại an toàn và không gặp những rắc rối không đáng có. Ngoài ra, chính phủ các nước phải làm cho khách du lịch tin tưởng rằng họ được bảo vệ, khi nhập cảnh nhưng không phải chịu các qui định cách li chống virus".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.