iPhone 11 được giới thiệu đi kèm với một điểm bất ngờ: mức giá rẻ hơn so với người tiền nhiệm của nó. Đây là lần đầu tiên Apple giảm giá khởi điểm cho thế hệ mới nhất của chiếc điện thoại mang tính biểu tượng của mình, một dấu hiệu cho thấy công ty đang tập trung hết sức để lấy lại chỗ đứng đã mất ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.
Nhưng các chuyên gia trong ngành cho biết Apple vẫn còn một số câu hỏi chính cần trả lời, đặc biệt là về 5G, trước khi có thể hi vọng đảo ngược thị phần đang bị thu hẹp tại Trung Quốc.
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tiết lộ iPhone 11, có giá khởi điểm là 699 USD. iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max cao cấp hơn có giá khởi điểm lần lượt là 999 USD và 1.099 USD tại Mỹ.
Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, giá sẽ cao hơn khoảng 10,5-12,5% cho phiên bản iPhone 11, và 18,6-23% cho phiên bản iPhone 11 Pro và Pro Max, theo phân tích của CNBC.
Quảng cáo iPhone 11 trên trang web của Apple tại Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình).
Apple từng thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc, khi iPhone chiếm hơn 80% thiết bị cầm tay trong khung giá 600-800 USD trong quý I/2018. Một năm sau đó, sự thống trị đó đã biến mất, với thị phần giảm xuống còn 37% khi các đối thủ địa phương làm lu mờ iPhone.
Trong cùng thời gian đó, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei đã tăng thị phần của mình trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp gần gấp năm lần, đạt 48%, theo Counterpoint Research, một công ty phân tích công nghệ có trụ sở tại châu Á.
Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm của Apple, chiếm hơn 17% tổng doanh số.
Mức giá của iPhone 11 thấp hơn 50 USD so với thế hệ tiền nhiệm iPhone XR. (Ảnh: Cnet).
Tuy nhiên, để lấy lại thị phần điện thoại thông minh, công ty sẽ phải nắm lấy "cơ hội vàng", theo Daniel Ives, Giám đốc điều hành tại Wedbush Securities, người ước tính rằng khoảng 60-70 triệu người dùng điện thoại thông minh ở Trung Quốc sẽ thay thế thiết bị cầm tay trong năm nay.
"iPhone có giá từ 699 USD, rẻ hơn 50 USD so với chúng tôi mong đợi và đây là chỉ dấu rõ ràng Apple đang tập trung tối đa để làm kích cầu thị trường quan trọng Trung Quốc", ông Ives cho biết.
Apple cũng có kế hoạch ra mắt iPhone giá rẻ vào mùa xuân tới, để giành được khách hàng tại các thị trường mới nổi, theo Nikkei. Đây là dấu hiệu cho thấy họ đang tập trung nhiều hơn vào mức giá cạnh tranh.
"Apple cần phải giữ giá cao cấp để trở thành một thương hiệu cao cấp, nhưng họ cũng phải nhận ra thị trường đang hoạt động như thế nào", Tuong Nguyen, nhà phân tích cao cấp tại công ty tư vấn công nghệ Gartner nói.
Một câu hỏi có lẽ quan trọng hơn đối với Apple tại Trung Quốc là khi nào họ sẽ phát hành iPhone tương thích 5G.
China Mobile và hai nhà mạng khác của Trung Quốc dự kiến triển khai 5G tại hầu hết thành phố lớn ở Trung Quốc vào cuối năm nay. Khách hàng Trung Quốc rất mong muốn được trải nghiệm 5G, ngay khi có cơ sở hạ tầng và các nhà sản xuất điện thoại châu Á đã chạy đua để cạnh tranh cho thị trường sắp tới bằng cách tiết lộ điện thoại thông minh tương thích 5G.
Huawei Mate 20X 5G đã được bán tại Trung Quốc từ tháng 8. (Ảnh: Cnet).
Điện thoại thông minh 5G của Huawei đã được bán vào tháng 8, với hơn 1 triệu khách hàng đặt trước. Nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi sẽ sớm ra mắt điện thoại 5G mới của mình, trong khi Samsung đã ra mắt điện thoại thông minh 5G đầu tiên vào đầu năm nay.
Tại sự kiện ngày 10/9, các lãnh đạo của Apple đã không đưa ra bất kỳ gợi ý nào về iPhone 5G.
"Việc thiếu 5G là một điều không quá bất ngờ. Mặc dù có thể tác động đến Apple tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Apple vẫn chọn cách tiếp cận giống với 3G và 4G. Họ chờ mạng lưới được thiết lập ổn định để có thể cung cấp 5G ở quy mô tối đa" Geoff Blaber, Phó Chủ tịch nghiên cứu của công ty tư vấn công nghệ CCS Insight cho biết.
"Khi tôi nghĩ về Apple, họ không phải lúc nào cũng là công ty đầu tiên hoặc tốt nhất về phần cứng hoặc công nghệ mới. Apple thường dành thời gian để thử công nghệ và sau đó ra mắt, khi họ có thể cung cấp trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, chắc chắn khách hàng Trung Quốc sẽ ngừng mua iPhone 11 cho đến khi iPhone tương thích 5G ra mắt", nhà phân tích Tuong Nguyen của Gartner cho biết.
Cuộc chiến thương mại không hồi kết giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng đang đặt ra thử thách lớn cho Apple ở Trung Quốc.
Neil Shah, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint, cho biết hai yếu tố liên quan đến chiến tranh thương mại có thể giám nhu cầu mua iPhone mới: iPhone chưa chắc đã đáng tiền, và sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc khiến người tiêu dùng chuyển sang các thương hiệu nội địa, đặc biệt là Huawei.
"Trong bối cảnh này, người dùng Trung Quốc có lẽ sẽ không đón nhận iPhone nồng nhiệt", Shah nói.
Counterpoint Research dự báo Apple có thể bán khoảng 30 triệu đến 35 triệu iPhone trong năm nay tại Trung Quốc, giảm so với 63 triệu chiếc được bán trong năm 2015, thời kỳ bùng nổ của iPhone 6 và 6 Plus
Tiêu dùng 21:57 | 12/11/2019
Tiêu dùng 18:34 | 22/09/2019