'Ông vua' phim người lớn Nhật muốn làm diễn viên sex đến hết đời | |
Ngôi sao phim người lớn già nhất Nhật Bản giải nghệ ở tuổi 80 |
Từ Stand By Me (1986) và It (1990) đến Stranger Things (1996) và It (2017)
Thập niên 80-90 là những năm vàng của điện ảnh dành cho thiếu niên mà hai bộ phim trở thành biểu tượng chính là Stand By Me và It. Điều đặc biệt là cả hai đều chuyển thể những câu chuyện từ tiểu thuyết của Stephen King.
Hai bộ phim cho ta một cái nhìn trực diện vào những vấn đề của trẻ con trong xã hội. Chúng bị bắt nạt, cuộc sống người lớn áp đặt và thiếu sự thông cảm đã giúp chúng ở gần nhau, và cùng nhau tìm cách trưởng thành.
Sau đó, điện ảnh Hollywood ít chú trọng đến thể loại phim này.
Kỉ nguyên bom tấn ra đời sau sự thành công vang dội của phim Jaws đã khiến điện ảnh Mỹ tập trung hoàn toàn cho những tác phẩm đình đám, kinh phí lớn với những đề tài người lớn và nhiều tính giải trí hơn.
Chỉ cho đến khi bộ phim truyền hình Stranger Things ra đời vào 2016, điện ảnh mới nhắc ta nhớ lại thời kì huy hoàng của phim dành cho thiếu nhi.
Đến It (2017) của đạo diễn Andy Muschietti quả thực, bộ phim đã mang đến nhiều hoài niệm, những dấu ấn về một thời kì cổ điển đậm nét hơn những chiêu trò kinh dị câu khách.
Điều đó giúp ta hy vọng rằng, điện ảnh sẽ chú trọng hơn đến tiểu thiếu niên, lứa tuổi đang hình thành nhân cách, nhưng va vấp sẽ định hình con người của chúng về sau.
It - mang đến nỗi sợ kinh hoàng dành cho tuổi thơ
Là tiểu thuyết được xuất bản năm 1986 của Stephen King, It trở thành biểu tượng kể từ bộ phim cùng tên được làm năm 1990.
Dù không gây tiếng vang lớn, nhưng It năm 1990 đã trở thành một dạng phim Cult Classic với rất nhiều tín đồ say mê câu chuyện kì bí về chú hề độc ác Pennywise xuất hiện 27 năm một lần tại thị trấn Derry.
Sau đúng 27 năm, như con số xuất hiện thường xuyên trong truyện, bộ phim It phiên bản làm lại đã chính thức được công chiếu toàn thế giới. Doanh thu 3 ngày cuối tuần lên đến 117 triệu đô, trở thành bộ phim kinh dị có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại.
It (nghĩa là "Nó") kể về một thực thể ma quái trong lốt chú hề một ngày xuất hiện trở lại tại thị trấn Derry và gây ra nỗi kinh hoàng cho người dân nơi đây, đặc biệt là những đứa trẻ con yếu đuối.
Mở đầu phim là cảnh đứa bé đuổi theo chiếc thuyền giấy và bị chú hề Pennywise nằm dưới cống ngầm ăn thịt, đạo diễn Andy Muschietti ngay lập tức mang đến sự khủng bố dành cho khán giả. Máu me và ma quái. Những đứa trẻ dần mất tích.
Dàn diễn viên nhí của IT |
IT cho ta hiểu ngay rằng không có sự nhân nhượng, dù phim do trẻ con làm nhân vật chính.
Không khí kì quái bao trùm lên thị trấn Derry, đặc biệt là với nhóm bạn thuộc Loser’s Club (câu lạc bộ những kẻ thất bại).
Chúng bị bắt nạt, nên tụ họp nhau lại trong một thế giới của riêng chúng, không cam chịu và muốn chống lại cả thế giới đã làm chúng tổn thương. Mỗi đứa trẻ mang trong mình một nỗi sợ, từ áp lực gia đình, nhà trường cho đến bạn bè và xã hội.
Đánh vào điểm yếu tâm lý đó, Pennywise đi theo và tìm cách khủng bố tinh thần chúng nó. Vì với tên hề quái dị này, thịt của trẻ con càng ngon nếu chúng càng sợ hãi.
Câu chuyện phim là hành trình của 7 đứa trẻ tìm cách tiêu diệt tên hề mang lại sự bình yên cho thị trấn có lịch sử rùng rợn Derry với rất nhiều chi tiết hài hước, cách cắt dựng khôn khéo để giới thiệu nhân vật và nguồn gốc tên hề.
Một cảnh trong IT |
IT sử dụng rất tốt các yếu tố giật gân gây sợ hãi. Những màn Jump-scare liên tiếp hù doạ khán giả. Nửa đầu phim quả thực bộ phim đã làm rất tốt vai trò giới thiệu nhân vật và câu chuyện về chú hề.
Tuy nhiên, đến nửa sau, khi đạo diễn lạm dụng quá nhiều những màn hù doạ đã khiến cho bộ phim mất đi sự ám ảnh vốn khiến cho bản phim năm 1990 gây được tiếng vang lớn.
It do đó, dừng lại ở việc gây giật mình hơn là gieo cấy vào đầu óc khán giả sự khủng khiếp của một thực thể ma quái ngoài vũ trụ.
Nói chung, IT ở bề nổi đã cho khán giả hiểu được thông điệp của tác giả Stephen King về sự thờ ơ của người lớn đã gây ra những thương tổn như thế nào cho trẻ con.
Pennywise như một biểu tượng ẩn nghĩa về tổn thương tâm lý. Nó đánh vào điều mà những đứa trẻ sợ hãi. Và sự sợ hãi ở đây hoàn toàn vắng bóng sự chở che của người lớn.
11 nghệ sĩ LGBT từng chiến thắng tại Oscar | |
Cổ đông Hãng phim truyện Việt Nam không hề có ý định làm điện ảnh! |