Kem chống nắng sẽ vô tác dụng nếu không được dùng theo 6 tips này

Ai cũng biết, kem chống nắng là trợ thủ đắc lực giúp bảo vệ làn da. Thê nhưng tại sao nhiều chị em dùng kem chống nắng mãi mà da vẫn sạm, vẫn xỉn màu, nám và mụn? Không ít người đọc xong bài viết này mới “ngã ngửa” vì từ trước đến nay vẫn dùng kem chống nắng không đúng cách.
kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay Ngoài tuổi 40 phải làm gì để da luôn sáng đẹp?
kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay Cận cảnh làn da của U40 thoa kem chống nắng từ năm 14 tuổi
kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay Top 10 kem chống nắng tốt nhất hè 2017
kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay
(Ảnh: depplus)

Tại sao nên dùng kem chống nắng mỗi ngày?

Ánh nắng tốt cho cơ thể nhưng ánh nắng sau 7h30 hàng ngày lại mang theo những tia cực tím như: UVA, UVB, UVC rất có hại cho làn da của tất cả mọi người. Những tia cực tím này tồn tại ngay cả khi trời không nắng. Vì vậy mà các chuyên gia da liễu thường đưa ra lời khuyên nên dùng kem chống nắng mỗi ngày và vào tất cả các mùa trong năm chứ không chỉ riêng mùa hè.

Kem chống nắng có khả năng ngăn chặn được đến 90% tía cực tím có hại cho làn da. Vì thế, nó cũng góp phần đáng kể trong việc hạn chế những tác động không tốt đối với làn da của chúng ta như: da xỉn màu; da nhanh lão hóa; mụn; nám; tàn nhang; thậm chí là ung thư da.

Làn da của bạn dù khỏe mạnh đến mấy cũng không thể tránh khỏi những tác động xấu từ môi trường, nhất là tác động từ các tia cực tím. Dùng kem chống nắng thường xuyên mỗi ngày sẽ hạn chế được tối đa các tác động xấu đó. Nhưng kem chống nắng sẽ trở thành vô tác dụng nếu không được dùng đúng cách. Muốn chống nắng cho da tốt nhất, bạn đừng bỏ qua 6 tips dùng kem chống nắng dưới đây.

kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay
Kem chống nắng bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của các tia UVA, UVB, UVC. (Ảnh: executivestyle)

6 Tips sử dụng kem chống nắng “chuẩn không cần chỉnh”?

Chọn kem chống nắng phù hợp với làn da

Bạn nên dùng các loại kem chống nắng không có thành phần oxybenzone và PABA nếu sở hữu một làn da nhạy cảm. Hai thành phần này dễ gây kích ứng da nên sẽ không an toàn với bạn. Nếu bạn có một làn da khô, tốt nhất nên chọn kem chống nắng có thành phần là chất dưỡng ẩm.

Làn da dầu phù hợp với các loại kem chống nắng “No Sebum” và “Oil Free” (không nhờn và không dầu). Nếu sở hữu làn da dầu, bạn nên chọn kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt. Khi da bạn bị mụn, tốt hơn hết bạn hãy dùng các loại kem chống nắng hóa học có kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm nhanh, không gây bí da.

Dùng kem chống nắng hàng ngày

Vì tên của loại kem đặc biệt này là “kem chống nắng” nên nhiều người lầm tưởng cứ phải có nắng thì mới cần dùng đến nó. Nhưng đó là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Các tia cực tím gây hại cho làn da của chúng ta ngay cả khi trời râm mát, không có ánh nắng. Vì vậy, chúng ta cần dùng kem chống nắng mỗi ngày dù trời có nắng hay không.

kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay
Bạn nên dùng kem chống nắng ngay cả khi trời không nắng. (Ảnh: ezeliving)

Không nên bôi kem chống nắng vào phần niêm mạc

Cũng giống như các loại mỹ phẩm khác, thành phần của kem chống nắng có những chất hóa học dễ gây kích ứng với các vùng niêm mạc như niêm mạc miệng, niêm mạc mắt,…Khi dùng kem chống nắng, bạn không nên bôi vào những vùng đặc biệt nhạy cảm này để ngăn ngừa tình trạng kích ứng hoặc dị ứng.

Bôi lại kem chống nắng sau khi tắm

Một trong số những trường hợp mà kem chống nắng được dùng phổ biến nhất là khi đi tắm biển. Và bạn cần biết rằng kem chống nắng sẽ giảm đi một nửa tác dụng khi bạn tắm. Bạn hãy bôi lại kem chống nắng sau khi tắm để làn da được bảo vệ liên tục.

kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay
Bạn nên quan tâm đến chỉ số FPS và PA khi chọn kem chống nắng. (Ảnh 4: nytimes)

Không nên dùng kết hợp với bôi các loại thuốc ngoài da khác

Dùng chung kem chống nắng với các loại kem, thuốc bôi ngoài da khác dễ dẫn đến tình trạng các thành phần trong các loại kem, thuốc đó tương tác và phản ứng với nhau. Điều này ít nhiều gây ảnh hưởng không tốt đối với làn da của bạn. Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây kích ứng, dị ứng da.

Nên kết hợp sử dụng kem chống nắng và các phương pháp bảo vệ da khác

Kem chống nắng dù là cách hiệu quả nhưng không phải là cách có thể bảo vệ làn da của bạn một cách tuyệt đối. Vì thế, cách chống nắng hiệu quả nhất là dùng kem chống nắng kết hợp với việc sử dụng mũ nón; ô dù; quần áo dài; khẩu trang,..khi ra ngoài nắng.

Bạn nên bổ sung đầy đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày và ăn nhiều rau, củ, trái cây để tăng cường sức khỏe cho làn da của mình. Đặc biệt, hãy hạn chế đi ngoài trời vào khoảng thời gian từ 10 – 15 giờ và không nên đứng quá lâu dưới trời nắng…

kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay
Chế độ ăn uống giàu nước và các loại vitamin C, vitamin E cũng giúp tăng khả năng chống nắng của làn da. (Ảnh: healthydiet24)
Bác sĩ Nguyễn Thị Lai, khoa Da liễu, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết: “Khi dùng kem chống nắng, một số ít trường hợp có thể gặp phải phản ứng phụ như hiện tượng kích ứng da. Tức là da bị đỏ, căng rát, châm trích khó chịu. Nặng hơn là trường hợp dị ứng do thành phần trong kem chống nắng gây phù nề, mẩn ngứa, ửng đỏ, mụn nước,…Vì vậy, khi sử dụng kem chống nắng bạn cần lưu ý bôi thử kem lên diện tích da từ 1 đến 2 cm ở vùng cổ tay trong một vài ngày. Nếu không có dấu hiệu gì bất thường bạn mới nên tiếp tục sử dụng. Những trường hợp bị dị ứng do dùng kem chống nắng nên ngừng sử dụng và đến ngay bác sĩ da liễu để được khám và điều trị đúng cách”.
kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay Mùa đông – Đừng quên kem chống nắng
kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay 'Thần chú' của Trang Moon khi thoa kem chống nắng là gì?
kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay Bí quyết giúp bạn không bị cháy nắng và những lưu ý khi da bị cháy nắng
kem chong nang se vo tac dung neu khong duoc dung theo 6 tips nay Khi nam giới cũng cần chống nắng cho da
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.