Kem chống nắng và những chỉ số cần biết để lựa chọn đúng loại bảo vệ da khi mùa hè đến

Để sở hữu một làn da đẹp thì việc chăm sóc da vẫn chưa đủ mà cần đến việc lựa chọn và sử dụng kem chống nắng phù hợp.

Không ai có thể phủ nhận được vai trò vô cùng quan trọng của kem chống nắng đối với làn da, đặc biệt là khi thời tiết bắt đầu nắng nóng dần. Ai cũng biết rằng, dù có chăm sóc da kỹ đến mấy, đầy đủ các bước dưỡng đến mấy mà quên hay không dùng kem chống nắng thì cũng coi như không.

Vì thế, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu thêm về kem chống nắng, tác dụng cũng như các chỉ số của kem để có được sự lựa chọn tốt nhất cho làn da của mình.

1. Thành phần tia UV

- UVA: Xuyên qua cửa kính, áo khoác, khẩu trang, mạnh từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Chúng ta hoàn toàn không cảm nhận được sức nóng của tia này, nhưng nó lại có tác hại khôn lường, về lâu về dài gây nên nám, tàn nhang, phá vỡ liên kết Collagen gây lão hóa.

- UVB: Cảm nhận được qua sức nóng, mạnh nhất từ 10am-4pm, làm phồng rộp, cháy rát da, da ửng đỏ, lột da. Nếu để tình trạng cháy nắng diễn ra lâu và thường xuyên sẽ làm tăng 50% nguy cơ bị ung thư da.

- UVC: Cực kì độc hại, chiếu xuyên qua khi tầng Ozon bị thủng, nguyên nhân chính gây ung thư da. Hiện nay các kem chống nắng chưa thể bảo vệ da khỏi tia này.

kem chong nang va nhung chi so can biet de lua chon dung loai bao ve da khi mua he den
Sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và hóa học. (Ảnh Pinterest)

2. Chỉ số chống nắng SPF và PA:

- SPF (Sun Protection Factor) đo khả năng chống tia UVB. SPF càng cao thì thời gian ở dưới nắng càng lâu. Mỗi SPF bảo vệ da được khoảng 10 phút. Để biết kem chống nắng hiệu quả trong bao lâu, bạn lấy chỉ số SPF nhân với 10 (Ví dụ SPF 20 = 20 x 10 = 200 phút = 3h20phút)

- PA (Protection Grade of UVA) đo khả năng chống tia UVA. Có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

3. Sự cần thiết phải dùng kem chống nắng:

Nhiều chị em lầm tưởng rằng, chỉ cần mặc áo khoác, váy chống nắng, mang khẩu trang khi ra đường là đủ. Sự hiểu lầm đó đang giết chết làn da.

Bởi vì các kiểu che chắn đó chỉ một phần bảo vệ khỏi tác động của tia UVB (nóng rát da, cháy nắng) nhưng hoàn toàn vô dụng trước tia UVA mà tác hại lại về lâu về dài khó khắc phục.

Vì thế, cách tốt nhất để chống nắng hiện nay vẫn là dùng kem chống nắng. Bất kể nắng, mưa, lạnh đều phải dùng kem chống nắng, không phải có nắng mới dùng.

4. Tính chất Vật lý và Hoá học:

- Kem chống nắng vật lý:

Nguyên lý hoạt động: tạo lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da được. Kem nằm trên bề mặt da như một lớp áo, một bức tường có khả năng phản xạ lại tia cực tím.

Thành phần chính của kem chống nắng vật lý là Zinc oxide và Titanium dioxide.

Ưu điểm: Rất lành cho da, ít gây kích ứng và bền vững dưới nắng.

Nhược điểm: Vì tạo một lớp màng bảo vệ nên nó sẽ để lại trên mặt bạn một lớp trắng xoá như chú hề, để lâu gây cảm giác hơi bí và dễ gây bóng nhờn. Hiện tại, các hãng cũng đã cải thiện tính chất của kem, chỉ có một màng lớp màu mỏng hơn nhiều so với cũng sản phẩm cũ.

- Kem chống nắng hoá học:

Nguyên lý hoạt động: hoạt động như một màng lọc hóa học, bằng cách hấp thu và thẩm thấu các tia UV, chúng sẽ tự xử lí và phân hủy, phóng thích tia UV trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến da. Cách đơn giản nhất để nhận biết đó là nhìn xem trong thành phần có Zinc Oxide vàTitanium Dioxide không, nếu có thì đó là kem chống nắng vật lý, không có thì là kem chống nắng hóa học.

Ưu điểm: thấm nhanh vào da, không làm da bạn bóng dầu và trắng xóa.

Nhược điểm: không bền vững dưới nắng nên sau 2h thì bạn nên bôi lại, và phải chờ 15-20 phút để kem ngấm vào da trước khi ra nắng.

kem chong nang va nhung chi so can biet de lua chon dung loai bao ve da khi mua he den
Hiểu và lựa chọn đúng về kem chống nắng để sử dụng hiệu quả. (Ảnh Pinterest)

5. Dùng kem chống nắng đúng cách:

1-Thứ tự sử dụng: kem chống nắng là bước cuối cùng trong quy trình skin care (sau lớp dưỡng ẩm) và trước bước trang điểm.

2-Thời gian bôi kem trước khi ra nắng: nếu sử dụng kem chống nắng hóa học, nên đợi 20-30 phút sau khi bôi kem mới ra ngoài nắng để kem có thời gian thẩm thấu vào da và tạo nên lớp bảo vệ. Nếu là kem chống nắng vật lý thì không cần đợi.

3-Bôi lại thường xuyên trong ngày: bôi lại mỗi 3 tiếng đồng hồ nếu ở ngoài trời.

6. Những lưu ý về việc chống nắng:

1-Thoa kem chống nắng mỗi ngày, thậm chí khi làm việc trong văn phòng, khi trời mưa, khi trời mát vì tia UV vẫn có thể chiếu xuyên mây, cửa kính, lớp vải quần áo.

2-Thoa kem chống nắng mỗi ngày đặc biệt khi dùng các sản phẩm dưỡng da có chứa AHA, BHA, retinoids, sản phẩm dưỡng trắng hoặc đang dùng thuốc kháng sinh. Các sản phẩm trên đều làm cho da trở nên nhạy cảm với ánh nắng hơn.

3-Kem chống nắng không thể được loại bỏ bằng nước hay sữa rửa mặt nên được được làm sạch bằng các loại tẩy trang chứa dầu như kem tẩy trang, dầu tẩy trang, sữa tẩy trang. Tẩy trang kem chống nắng trước khi đi ngủ nếu không muốn lỗ chân lông bị bít tắc hay da bị dị ứng.

4-Thoa kem chống nắng lên cả vùng cổ chứ không chỉ vùng mặt, vì vùng cổ, vùng tai vì đây là vùng da mỏng, dễ bị cháy nắng và dễ bị lộ rõ dấu hiệu lão hóa nhất.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.