Két sắt của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn

Liên quan câu hỏi tại nhà của Nguyễn Thanh Tuân có 2 két sắt, vậy trong két sắt có gì, đại tá Phùng Tiến Triển cho hay, trong 2 két sắt thì có 1 két sắt trống rỗng.

Ngày 2/7, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự và chống người thi hành công vụ xảy ra tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông. Vụ án đang được điều tra mở rộng, truy bắt những kẻ bỏ trốn.

Dù cảnh sát thuyết phục ra đầu thú, tuy nhiên hai trùm ma túy này quyết cố thủ, chỉ đạo đàn em chống trả bằng súng và lựu đạn. Sau gần 3 ngày vây ráp, tấn công bằng xe bọc thép, chiều 29/6, chuyên án kết thúc.

ket sat cua trum ma tuy nguyen thanh tuan chua rat nhieu vu khi va sung dan
Công an tỉnh Sơn La họp báo cung cấp thông tin 2 chuyên án 18TN, 19TN (Ảnh: Người Lao Động)

Sáng 3/7, tại buổi họp báo, thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng tham mưu, Công an tỉnh cho biết, trong quá trình đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN, lực lượng công an đã triển khai nhiều biện pháp, như kêu gọi các đối tượng đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Tuy nhiên, các đối tượng không những không chấp hành, mà còn lôi kéo đồng bọn từ các địa phương khác đến, sử dụng vũ khí, vật liệu cháy, nổ, tạo boongke, chống đối quyết liệt.

Theo ông Trần Thanh Sơn, việc thực hiện thành công chuyên án trên có ý nghĩa quan trọng, làm thay đổi cục diện, tạo thuận lợi cho việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp với nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy, nhức nhối nhiều năm qua tại xã Lóng Luông.

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó trưởng ban chuyên án cho biết nhóm tội phạm chuẩn bị nhiều súng, lựu đạn và chuẩn bị sẵn 37 bình gas. Địa chỉ mua bình gas ở đâu cơ quan chức năng đã nắm được cụ thể. Bên cạnh những bình gas đó, Tuân và Thuận mua khoảng 200 lít xăng chia ra các can.

Khi biết lực lượng công an bao vây, chúng tính toán đến việc chống đối. Ngay ở cổng ra vào có 4 bình gas, kẹp giữa có 1 can xăng 3-5 lít và cả lựu đạn. Nếu chúng ta tấn công, bình gas sẽ gây nổ bởi bom xăng. Sức công phá của 1-2 bình gas có thể hậu quả khôn lường (khoảng 200 m).

Ngoài ra, lựu đạn của chúng rải ở nhiều vị trí trong nhà. Trong 49 khẩu súng các loại, nhiều khẩu súng còn mới nguyên. Lực lượng công an thông thường chỉ tập luyện bằng AK nhưng nhóm tội phạm này có đến 31 cái ống ngắm để phục vụ cho bắn tỉa, bắn từ xa.

Theo ông Triển, việc khám nghiệm hiện trường rất nguy hiểm. Cơ quan chức năng phải sử dụng trang bị hiện đại để rà, phá bom mìn.

Trước câu hỏi về 2 chiếc sắt còn vương lại hiện trường, bên trong công an có thu giữ được gì hay không, người chủ trì cuộc họp nói khi biết công an bao vây, toàn bộ tội phạm liên quan đến ma túy ở bên kia biên giới (cư trú ở Vân Hồ, Sơn La, Mai Châu) cắt toàn bộ liên lạc với Tuân và Thuận.

"Hai tháng qua, Tuân đã cho đệ tử chuyển một số đồ đạc, giường tủ gửi cho gia đình, bí mật chuyển tiền về cho vợ với lượng tiền không ít. Theo tài liệu trinh sát, 2 tháng qua, nhóm tội phạm cầm cự bằng khoản tiền tiêu vặt để sống", đại tá Triển nói.

Trong 2 két sắt, két thứ 1 cảnh sát phát hiện còn một vài nghìn USD đã cháy, còn phần lớn là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn.

ket sat cua trum ma tuy nguyen thanh tuan chua rat nhieu vu khi va sung dan
Ảnh két sắt chụp tại hiện trường (Ảnh: Zing.vn)

Ông Triển cho hay, quá trình khám nghiệm hiện trường chuyên án này rất khác so với vụ khác, vì là trong nhà của 2 đối tượng cực kỳ nguy hiểm. Chúng có nhiều vũ khí, đạn dược và đàn em chuẩn bị bình ga, can xăng sẵn sàng cho nổ căn nhà.

Những người khám nghiệm hiện trường không phải là lực lượng chiến đấu trực tiếp, mà là các bác sĩ pháp y, cho nên ban chuyên án phải lo tính an toàn cho họ.

ket sat cua trum ma tuy nguyen thanh tuan chua rat nhieu vu khi va sung dan Trùm ma túy khoác súng, lận lưng lựu đạn đi ăn cỗ, đào hầm trốn nã ngay tại nhà mình

Chẳng nơi nào lại có chuyện lạ lùng như ở "cứ điểm" ma túy khét tiếng ấy. Nhiều ông trùm dán lên mặt cả tệp ...

ket sat cua trum ma tuy nguyen thanh tuan chua rat nhieu vu khi va sung dan Ngôi nhà của 2 trùm ma túy ở Lóng Luông được xây dựng theo hệ thống liên hoàn như thế nào?

Trinh sát phát hiện hai trùm ma túy này xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.