Vụ triệt phá ổ ma túy ở Lóng Luông: Lo lắng sẽ có Tàng 'Keangnam', Tuân và Thuận khác

Người chủ trì buổi họp báo khẳng định việc triệt phá mắt xích quan trọng như Tuân, Thuận hay Tráng A Tàng là thành công lớn. Tuy nhiên cơ quan chức năng sợ sẽ có những kẻ như Tàng, Tuân, Thuận khác. 

Sáng nay (3/7), Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin kết quả chuyên án đấu tranh với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (chuyên án 18TN, 19TN).

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La - người chủ trì buổi họp báo - cho biết mỗi một năm, Công an tỉnh Sơn La phát hiện bắt giữ trên dưới 1.000 vụ, 1.700-1.800 người liên quan, trên dưới 1 tạ heroin, 2.500 viên ma túy tổng hợp. Số liệu này chứng minh đây là địa bàn phức tạp, chịu áp lực từ bên kia biên giới. Sơn La là địa bàn trọng điểm về ma túy trên cả nước.

Trong 4 năm trở lại đây, địa bàn Lóng Luông, Vân Hồ không hề có tên của Thuận và Tuân.

vu triet pha o ma tuy o long luong lo lang se co tang keangnam tuan va thuan khac
Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La (Ảnh: Lao Động)

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, sau khi phá chuyên án trùm ma túy Tàng Keang Nam, công an địa phương tiếp tục "tập trung" cao độ để điều tra, phát hiện những toán vũ trang từ biên giới vào Sơn La.

"Rất muốn đánh chuyên án lớn nhưng chúng tôi gặp những khó khăn này", ông Triển nói.

Công an tỉnh Sơn La cho hay Ban chuyên án đã gặp cả bố đẻ, mẹ đẻ của Tuân và Thuận, đưa họ vào Tà Dê để thuyết phục con. "Mẹ Tuân dùng lý lẽ, tình mẫu tử, lý lẽ mà Tuân không ra thì chúng tôi không biết phải làm cách nào khác", đại tá Triển kể.

Theo Phó giám đốc Phùng Tiến Triển: Nếu công an muốn tiêu diệt hai trùm ma túy thì "thời điểm nào cũng được", song phải tính đến nhiều yếu tố khác.

Khi kế hoạch tác chiến được lãnh đạo chấp nhận, Ban chuyên án xuống làm việc tại Lóng Luông thì lại khó lấy được ý kiến đồng thuận cao do nhiều người có con em nghiện hút, có lợi ích liên quan đến ma tuý.

"Chúng tôi không muốn tiêu diệt như thế này, song từ hai năm nay đã kiên trì, vận động chúng ra đầu hàng để được 'nhẹ tội' mà bất thành", ông Triển nói và cho hay trong cuộc tấn công này trong hơn 300 cán bộ chiến sĩ tham gia không có ai bị thương.

Người chủ trì buổi họp báo khẳng định việc triệt phá mắt xích quan trọng như Tuân, Thuận hay Tráng A Tàng là thành công lớn. Tuy nhiên cơ quan chức năng sợ sẽ có những kẻ như Tàng, Tuân, Thuận khác.

"Giám đốc Công an tỉnh giao phòng nghiệp vụ xây dựng kế hoạch tổng đảm bảo an ninh trật tự ở Lóng Luông. Đầu tiên là xử lý gần 30 kẻ liên quan ma túy.

Thời gian tới có thể những tên này sẽ biết nghe lời ra đầu thú để được hưởng khoan hồng. Công an sẽ không bắt vội mà cho về với gia đình theo sự quản thúc của địa phương.

Công an yêu cầu họ chấm dứt toàn bộ hoạt động liên quan đến ma túy. Các cơ quan chức năng sẽ tạo ra môi trường lành mạnh để môi trường Lóng Luông, Vân Hồ không còn ma túy.

Đây không phải nhiệm vụ riêng của công an mà toàn hệ thống chính trị. Làm sao để hình ảnh tội phạm ma túy tránh xa bà con. Giúp đỡ bà con việc làm, giống vốn để trồng trọt chăn nuôi, tránh xa ma túy. Họ sống ấm no bằng sức lao động chứ không phải nhờ ma túy".

Theo ban chuyên án, có 10 tên được đưa vào trung tâm cai nghiện của tỉnh. Trong đó có những kẻ ở với Tuân nhiều năm, rất trung thành với trùm ma túy. Trong đó có một số tên còn vác AK đi dọc bản đe dọa người dân.

"Chúng tôi đang phân loại để đưa những kẻ tàng trữ súng đạn ra khởi tố, bắt tạm giam. Những người khác không liên quan thì cho vào trung tâm cai nghiện. 10 người trên là tay súng bảo vệ Tuân và Thuận. May mắn họ là bị bắt trước khi vụ trấn áp tội phạm nổ ra", đại tá Triển nói.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, kiểm lâm đã vào đo đạc xác định chủng loại gỗ, nhóm gỗ. "Gỗ ở giữa khu rừng, dân địa phương cũng bán. Chúng có tiền mua chứ không khai thác. Việc gỗ ở đâu, ai khai thác, bán như thế nào cơ quan chức năng sẽ điều tra", đại tá Triển thông tin.

Ông cũng cho biết với hai kẻ phạm tội gỗ chỉ là phụ, còn vũ khí và súng đạn mới là chính. Mục tiêu chính là mở rộng điều tra xác minh, truy bắt người liên quan.

"Vài tháng vừa qua, lực lượng vào bản công khai rồi. Nếu vào uống rượu thì không sao, nếu vào bắt bớ khám xét liên quan đến ma túy, Tuân và Thuận sẽ “tiếp” lực lượng bằng đạn đồng.

Giờ đây người ngoài, phóng viên có thể vào thoải mái, người dân rất phấn khởi. Công an vào, người dân đứng rất đông vỗ tay, chào đón. Chưa bao giờ lại có hình ảnh như thế", vị Phó giám đốc công an tỉnh Sơn La chia sẻ khi buổi họp báo chuẩn bị kết thúc.

Ông cũng cảnh báo người dân hiện còn một số kẻ còn trốn nã, có thể họ sẽ trở về trong thời gian tới.

vu triet pha o ma tuy o long luong lo lang se co tang keangnam tuan va thuan khac Két sắt của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn

Liên quan câu hỏi tại nhà của Nguyễn Thanh Tuân có 2 két sắt, vậy trong két sắt có gì, đại tá Phùng Tiến Triển ...

vu triet pha o ma tuy o long luong lo lang se co tang keangnam tuan va thuan khac Trùm ma túy khoác súng, lận lưng lựu đạn đi ăn cỗ, đào hầm trốn nã ngay tại nhà mình

Chẳng nơi nào lại có chuyện lạ lùng như ở "cứ điểm" ma túy khét tiếng ấy. Nhiều ông trùm dán lên mặt cả tệp ...

vu triet pha o ma tuy o long luong lo lang se co tang keangnam tuan va thuan khac Ngôi nhà của 2 trùm ma túy ở Lóng Luông được xây dựng theo hệ thống liên hoàn như thế nào?

Trinh sát phát hiện hai trùm ma túy này xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.