Trùm ma túy khoác súng, lận lưng lựu đạn đi ăn cỗ, đào hầm trốn nã ngay tại nhà mình

Chẳng nơi nào lại có chuyện lạ lùng như ở "cứ điểm" ma túy khét tiếng ấy. Nhiều ông trùm dán lên mặt cả tệp lệnh truy nã vẫn ung dung lẩn trốn ở ngay… tại nhà mình.

Cách đây 8 năm, cũng một triệt phá pháo đài ma túy khét tiếng ở Tây Bắc, Công an Hòa Bình đã gặp tổn thất nặng nề. Tấn công vào pháo đài của ông trùm Vàng A Khua, 3 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hi sinh khi ông trùm này dùng hàng nóng chống trả.

Sau cuộc đọ súng kinh hoàng đó (5/2/2010), đã rất nhiều lần, chúng tôi muốn đến Hang Kia để tìm hiểu về thung lũng đã và đang là nơi ẩn náu của những ông trùm ma tuý khét tiếng này.

Thế nhưng, cứ mỗi lần chuẩn bị lên đường thì lại được tin báo rằng, đi vào thời điểm đó là đánh cược với sinh mạng của chính mình bởi tội phạm ma tuý ở đây vô cùng manh động. Bất cứ người lạ nào xuất hiện cũng có thể là điểm ngắm cho những họng súng đen ngòm.

Giả khách du lịch, thâm nhập vùng đất của những ông trùm

Hang Kia cách thành phố Hoà Bình chừng 70 cây số. Nhìn từ bản đồ vệ tinh, thung lũng đẹp như tranh vẽ ấy có vị trí vô cùng đắc địa, tiếp giáp với Mộc Châu (Sơn La), Quan Hoá, Mường Lát (Thanh Hoá).

trum ma tuy khoac sung lan lung luu dan di an co dao ham tron na ngay tai nha minh
Thung lũng hang A Kia.

Những huyện trên lại nằm sát với biên giới nước Lào, nơi có vô vàn những con đường chuột chạy để ma tuý tuồn qua. Bởi thế, từ khi bạt ngàn những cánh rừng trồng hoa anh túp bị nhổ bỏ thì Hang Kia trở thành trạm trung chuyển ma tuý lớn nhất miền Bắc.

Ngày đó, ma tuý từ bên kia biên giới được tuồn về những huyện giáp biên và được tập kết ở Hang Kia rồi chuyển xuống đường 6. Từ trạm phân phối này, thứ chất độc giết người ấy có thể được chuyển về Hà Nội, sang Trung Quốc qua đường thành phố Hoà Bình, hoặc được đưa vào Nam qua đường Nho Quan (Ninh Bình).

Trước đây, con đường độc đạo nối Hang Kia với đường 6 qua xã Pà Cò toàn tai mèo lởm chởm. Vượt đoạn đường dài chừng 20 cây số với dốc cao vực sâu hun hút đó chỉ có thể bằng những chiếc xe đặc chủng. Bây giờ, đoạn đường khó khăn ấy đã được trải nhựa, tuy vẫn dốc ngược trời nhưng ô tô con cũng đã chạy ù ù.

Thế nhưng, ngày đó, theo lời tư vấn của mấy người bạn đang làm công an ở Hoà Bình thì không nên đi ô tô vào đó. Từ sau sự kiện kinh hoàng ngày 5/2/2010, những kẻ làm tay sai cho… thần chết ở thung lũng này đã rất cảnh giác. Bởi thế, di chuyển bằng ô tô sẽ khiến nhiều kẻ có tật giật mình. Và, để rơi vào tình thế đó thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Không còn cách nào khách, ngày ấy, chúng tôi thực hiện chuyến thâm nhập của mình bằng xe máy như những tay du lịch bụi với lỉnh kỉnh máy ảnh trên lưng.

trum ma tuy khoac sung lan lung luu dan di an co dao ham tron na ngay tai nha minh
Pháo đài của ông trùm Vàng A Khua (màu đỏ) nằm sau quả đồi

Ngay khi vượt qua xã Pà Cò, đoàn chúng tôi đã được “đón tiếp” bằng những ánh mắt với muôn vạn hình thù. Có cái nhìn dò xét, có cái nhìn chứa đầy sự nghi ngại. Có lẽ, họ không cho rằng việc chúng tôi nhắm thẳng hướng Hang Kia mà đi là sự lựa chọn đúng đắn.

Chúng tôi biết cạm bẫy đang đón chờ mình. Đổ dốc xuống thung lũng từng mê đắm những người thích vẻ đẹp hoang sơ ấy, để ngụy trang, chúng tôi bấm vài kiểu ảnh vu vơ. Thế nhưng, vừa giơ ống kính lên đã có người đến bắt chuyện. Đó là một trung niên có nước da đen đúa.

“Vào đây làm gì?”, người đàn ông lạnh lùng hỏi. Chúng tôi trả lời theo một kịch bản đã được… tập rượt từ trước và làm bộ vui mừng trước cảnh sắc tuyệt vời trước mặt. Có vẻ như những vai diễn bất đắc dĩ của chúng tôi cũng đạt đến độ hoàn hảo. Không nghi ngờ gì nữa người đàn ông ấy đã lững thững bỏ đi. Tuy nhiên, trước khi khuất dạng, ông ta vẫn dặn: “Đừng đi ra chỗ vắng, không tốt đâu!”.

Hang Kia từng là một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch thích mạo hiểm chinh phục sự hoang sơ. Trước đây, nơi này khách từ thành phố, thậm chí cả Tây ba lô thường cũng băng rừng vượt núi tìm về. Thế nhưng, hôm chúng tôi vào đất ấy, tịch vắng bóng dáng của những người thích phiêu lưu ấy. Không có khách du lịch viếng thăm, Hang Kia chẳng khác gì một nàng công chúa ngủ quên giữa chốn đại ngàn thâm u, quạnh quẽ.

Hành trình "hóa sói" của ông trùm khét tiếng

Mục đích tối thượng của chúng tôi trong chuyến đi ngày ấy là “thám hiểm” “pháo đài bất khả xâm phạm” của trùm ma tuý Vàng A Khua ở bản Hang Kia 1. Nơi ấy đã vài lần diễn ra những cuộc đọ súng nảy lửa giữa chủ nhân của “pháo đài” với lực lượng công an.

Và, một trong những cuộc đọ súng mà nhiều người đã biết diễn ra vào ngày 5/2/2010 khiến 3 chiến sĩ công an hi sinh.

Vàng A Khua sinh năm 1956 trong gia đình có thế lực ở xã sơn cước này. Khi chưa sa vào con đường tội lỗi, Khua đã được địa phương bồi dưỡng để trở thành cán bộ xã.

Đồng bào dân tộc Mông thế hệ của Khua ở thung lũng này đa phần không biết chữ, thậm chí tiếng phổ thông cũng ú ớ nhưng với tư chất lanh lợi, ham học hỏi của mình, Khua đã có những bước tiến rất nhanh trên con đường công danh.

trum ma tuy khoac sung lan lung luu dan di an co dao ham tron na ngay tai nha minh
Người thân của Vàng A Khua ngồi thêu thùa trên thềm nhà

Tuy nhiên, khi cơn lốc ma tuý ập đến, loá mắt vì tiền, Khua đã đánh mất tất cả. Khi đang làm chủ tịch MTTQ xã, Khua rẽ ngang, đi… buôn thần chết. Sau hàng loạt những phi vụ trót lọt, Khua sắm cả xe khách chạy tuyến Pà Cò- Mỹ Đình.

Nhiều người bảo, việc Khua mua xe chạy khách chỉ là hành động rửa tiền, đồng thời, đó cũng là một việc làm dại dột. Sự giàu có một cách bất ngờ của Khua khiến nhiều người nghi ngờ.

Khi cơ quan công an bóc phá hàng loạt những chuyên án ma tuý lớn thì nhiều đối tượng trong những đường dây ấy đều khai có quan hệ làm ăn với Khua thì nhân vật giàu có nhất nhì Hang kia này được đặc biệt chú ý.

Và, trong một chuyến tự mình đi đưa “hàng”, Khua và một "cộng sự" đã bị cơ quan công an vây bắt. Đó là một chuyên án diễn ra từ năm 2006.

Bị phát hiện khi đang vận chuyển 5 bánh hê-rô-in trên chiếc xe gắn máy, Khua và chiến hữu của mình đã cắt “hàng” bỏ chạy thoát thân. Thế nhưng, trên đường chạy trốn, xe của Khua đã gây tai nạn.

Cú va chạm mạnh trên đường ấy đã khiến đệ tử của Khua bị thương nặng, nằm bất tỉnh nhân sự. Thế nhưng, không hiểu có phép nhiệm màu gì mà Khua chỉ bị xây xát nhẹ, bỏ lại “đồng đội”, y co chân bỏ trốn.

Vừa lúc đó, lực lượng chức năng đã tìm thấy 5 bánh hê-rô-in mà Khua đã tẩu tán. Tại bệnh viện, nơi “cộng sự” của Khua đã dưỡng thương, biên bản về nguồn gốc số “hàng” trên đã được lập. Ngay sau đó Khua bị truy nã đặc biệt.

Trốn nã ngay tại nhà mình

Sau một thời gian ngắn lẩn trốn ở nhiều nơi, Khua quyết định quay về Hang Kia và lẩn trốn ngay tại nhà mình. Là người sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, hắn đã nhận ra rằng, không lẩn trốn ở chỗ nào an toàn bằng ở nơi mình đã sinh ra.

Có lẽ, trên khắp thế giới, chẳng nơi nào lại có chuyện lạ lùng như ở Hang Kia. Không chỉ Vàng A Khua mà rất nhiều đối tượng từng dán lên mặt cả tệp lệnh truy nã, nếu sa lưới pháp luật chỉ có đường dựa cột, thế mà vẫn ung dung lẩn trốn ở ngay… tại nhà mình.

trum ma tuy khoac sung lan lung luu dan di an co dao ham tron na ngay tai nha minh
Cổng vào dinh thự của Vàng A Khua​

Hành động có một không hai này chứng tỏ một điều rằng, Hang Kia là nơi… đi dễ khó về. Cách cố thủ của các ông trùm ở đây là xây dựng các pháo đài kiên cố, kín cổng cao tường sau đó lắp đặt các thiết bị nghe nhìn hiện đại.

Các pháo đài này đều có cửa trông lên con đường độc đạo dẫn vào thung lũng. Bởi thế, nếu ban ngày, chỉ cần một người lạ đột nhập là chủ nhân của những pháo đài này đều biết.

Thêm nữa, ở tử huyệt ma tuý này, người Mông sinh sống từ lâu đời, đều có quan hệ dòng tộc với nhau, không hiểu biết pháp luật nên họ thường có hành động bảo vệ, che chở cho các đối tượng phạm tội.

Bởi thế, khi có lực lượng vây bắt ập vào thì ngay lập tức người dân sẽ đánh động để các đối tượng trên bỏ trốn. Thậm chí, nhiều vụ, những người dân quá khích còn giải vây, đánh tháo hay gây khó khăn cho lực lượng truy bắt.

Chính bởi những “điều kiện thuận lợi” trên mà mấy năm trở lại đây, thay vì trốn chui trốn lủi trong rừng hay bạt xứ đi nơi khác, rất nhiều những “tay sai của thần chết” đã chọn cách bỏ trốn… tại nhà.

Nói là trốn nã nhưng khi đã ở trên “lãnh địa” của mình những bố già ma tuý này vẫn đi lại ngông nghênh, thậm chí sang các nhà khác chén tạc chén thù. Tuy nhiên, sự cảnh giác vẫn luôn thường trực ở những kẻ đang đối diện với án tử hình này.

Cứ khi ra khỏi nhà là chúng kè kè hàng nóng trên tay, thêm vài quả lựu đạn lận lưng nữa. Chúng mạnh mồm tuyên bố rằng, nếu không may bị đánh úp, chúng sẽ cùng chết với công an.

(Còn nữa)

trum ma tuy khoac sung lan lung luu dan di an co dao ham tron na ngay tai nha minh Ngôi nhà của 2 trùm ma túy ở Lóng Luông được xây dựng theo hệ thống liên hoàn như thế nào?

Trinh sát phát hiện hai trùm ma túy này xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, ...

trum ma tuy khoac sung lan lung luu dan di an co dao ham tron na ngay tai nha minh Đang họp báo vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy ở Lóng Luông

Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

trum ma tuy khoac sung lan lung luu dan di an co dao ham tron na ngay tai nha minh Cuộc thương thuyết của người mẹ với trùm ma túy ở Lóng Luông

Ngồi trong xe bọc thép của cảnh sát, bà Đinh liên tục kêu gọi con trai ra đầu thú để hưởng khoan hồng. Thế nhưng, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.