Kết thúc tranh luận vụ đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng Agribank

Chiều nay (23/12), phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Agribank kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.
ket thuc tranh luan vu dai an kinh te xay ra tai ngan hang agribank Đại án Agribank: Lại quả 3 tỷ vì 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây'
ket thuc tranh luan vu dai an kinh te xay ra tai ngan hang agribank Xác định nội dung kháng cáo trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Agribank
ket thuc tranh luan vu dai an kinh te xay ra tai ngan hang agribank Ngày mai, xét xử phúc thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Agribank

Tại tòa, bị cáo Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, trú tại Hà Nội– cựu Giám đốc Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Nam Hà Nội) được xác định là người cầm đầu vụ án khóc nức nở: “Với tư cách là giám đốc chi nhánh, là đảng viên, để xảy ra hậu quả vụ án dù bị cáo không trực tiếp gây ra vụ án này nhưng bị cáo rất ăn năn. Bị cáo nhận lỗi trước HĐQT, cán bộ, nhân viên Agribank. Bị cáo nhận thấy trách nhiệm của mình rất lớn, và không chối tội. Bị cáo nhận thức rõ sai phạm và mong HĐXX đưa ra bản án thấu tình đạt lý để người nhà, con cái nhìn vào làm bài học”.

“Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các cán bộ cấp trên, cấp dưới đã tin tưởng mình và giờ phải vướng vòng lao lý” – bị cáo Lương nói lời sau cùng.

Đến lượt bị cáo Chử Thị Kim Hiền (cựu PGĐ Agribank Chi Nhánh Nam Hà Nội), Hiền được xác định đóng vai trò thứ hai trong vụ án cho rằng: “Việc làm của bị cáo chỉ là sai sót trong công việc nên mong HĐXX xem xét lại”.

Sau đó, bị cáo Chử Thị Kim Hiền cũng tỏ rõ sự đau lòng khi ở tuổi xế chiều đáng ra chuẩn bị được nghỉ ngơi thì giờ đây phải đứng trước vành móng ngựa để nghe phán xét về hành vi phạm tội.

Cựu Tổng Giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân cùng các bị cáo khác trong vụ án cũng mong HĐXX xem xét giảm án. Một số bị cáo thuộc nhóm cán bộ, cựu công chức Hải quan xin được hưởng án treo.

ket thuc tranh luan vu dai an kinh te xay ra tai ngan hang agribank
Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm (Ảnh chụp qua màn hình).

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư Giang Hồng Thanh – VPLS Giang Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Đỗ Tiến Long (SN 1975 – cựu cán bộ Phòng Tín dụng Agribank Nam Hà Nội) đã đưa ra quan điểm, bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Long 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho Agribank gần 90 tỷ đồng là chưa khách quan và toàn diện.

Theo luật sư Thanh, hiện tại bị cáo Long đang bị ung thư phổi và tai biến mạch máu não, liệt nửa người. Thời gian tồn tại của bị cáo trên cuộc đời này có lẽ chẳng còn được bao nhiêu. Và theo luật sư Thanh, với một con người trong tình trạng như vậy rõ ràng không còn khả năng nguy hiểm cho xã hội nữa.

Từ đó, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị HĐXX phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Long nhằm thể hiện tính nhân văn, nhân đạo và sự khoan hồng của pháp luật. Luật sư bào chữa cho cựu cán bộ Agribank Nam Hà Nội khẳng định, điều này hoàn toàn phù hợp với Điều 29 - BLHS năm 2015 và cũng là để bị cáo Long có được một chút an ủi trong những ngày tháng cuối đời.

Cuối bài bào chữa của mình, luật sư Thanh nói: “Tôi xin đặt ra câu hỏi để chúng ta cùng suy ngẫm, một người phạm tội đã nhận ra lỗi lầm của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, hiện đang mắc bệnh hiểm nghèo thì có thể được coi là còn nguy hiểm cho xã hội nữa hay không và có đáng bị trừng trị nữa hay không”?

"Nếu câu trả lời là không, tôi xin kính mong HĐXX và VKS chấp nhận quan điểm của tôi để ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Đỗ Tiến Long" – luật sư Giang Hồng Thanh kết thúc phần tranh luận bào chữa cho bị cáo từng là cán bộ Agribank Nam Hà Nội trong sự lặng đi của phiên tòa.

Ngày 27/12, HĐXX sẽ tuyên án.

Theo bản án sơ thẩm, Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada) cùng với 4 người quốc tịch nước ngoài giữ các vai trò, chức trách quan trọng tại Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Nam Hà Nội thông qua việc lừa ngân hàng để vay tiền rồi chuyển ra nước ngoài mua nguyên liệu.

Các đối tượng đã lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt số tiền được xác định gần 2.500 tỷ đồng.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.