Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỉ đồng: 'Trách nhiệm nặng nề đặt lên vai HĐXX'

"HĐXX phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Nhân dân, trước Nhà nước, trước mọi người và với chính mình", chủ tọa Nguyễn Vinh Quang khẳng định.

Ngày 23/6, sau 4 ngày tiến hành xét xử phúc thẩm, bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị thiệt hại góp 800 tỉ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OJB) đã nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

chu toa phien toa phuc tham vu pvn mat 800 ti dong trach nhiem nang ne dat len vai hdxx
Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án PVN thiệt hại 800 tỉ đồng (Ảnh: Thái Sơn)

Tranh luận gay gắt

Là bị cáo duy nhất đề nghị HĐXX tuyên mình vô tội, tại phần xét hỏi, bị cáo Đinh La Thăng tỏ ra thận trọng khi trả lời những câu hỏi của HĐXX.

Theo ông Đinh La Thăng, đối với những câu hỏi được HĐXX đưa ra, không thể chỉ trả lời "có" hoặc "không" mà cần trình bày rõ ràng, đúng bối cảnh, không được "cắt lát" vấn đề.

Dù nhiều lần được HĐXX giải thích, mục đích ban đầu của những câu hỏi để khẳng định, đánh giá lại chứng cứ, chưa hỏi về nhận thức. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề được bị cáo Thăng "xin khất" và sẽ trả lời tại phần tranh luận.

Bước vào phần tranh luận, bị cáo Đinh La Thăng sử dụng ngôn từ không chuẩn mực để đối đáp, khiến HĐXX phải nhắc nhở.

Đồng thời, Chủ tọa phiên tòa đã nhiều lần đề nghị những người tham gia phiên tòa hỏi đúng trọng tâm, đúng vấn đề, tránh làm mất thời gian khi tiến hành xét xử.

Tại phần tranh luận giữa đại diện Viện Kiểm sát (VKS) với các Luật sư bào chữa và bị cáo, để bảo vệ quan quan điểm đã đưa ra, họ cho rằng bản thân chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía VKS.

HĐXX đã tạm dừng phiên tòa ít phút và đề nghị mọi người giữ bình tĩnh và tranh luận khoa học.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng lưu ý, quan điểm của mỗi người thuộc về nhận thức và cho biết đây là khoa học xã hội.

Do vậy, nếu nhận thức khác nhau nhưng cứ "bắt" nhau phải theo nhận thức của mình thì có tranh luận đến cả trăm năm cũng không giải quyết được vấn đề.

"Và cuối cùng, phải dành quyền cho HĐXX, chúng tôi là những người phải chịu trách nhiệm rất nặng nề về việc này. HĐXX phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Nhân dân, trước Nhà nước, trước mọi người và với chính mình", chủ tọa Nguyễn Vinh Quang khẳng định.

Kết thúc phần tranh luận-đối đáp, thay mặt HĐXX, Chủ tọa cho biết, từ giờ phút này trở đi, việc giải quyết vụ án sẽ là trách nhiệm hết sức nặng nề đặt lên vai HĐXX.

HĐXX khẳng định có rất nhiều nội dung cần phải đưa ra để xem xét

Qua những ngày xét xử vụ án PVN thiệt hại 800 tỉ đồng, HĐXX đánh giá, có rất nhiều nội dung cần phải đưa ra để xem xét. HĐXX sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật để quyết định mọi vấn đề liên quan trong việc giải quyết vụ án này ở cấp phúc thẩm.

Do vậy, HĐXX sẽ tiến hành nghị án để bàn bạc kỹ lưỡng, cân nhắc các vấn đề liên quan đến nội dung của vụ án.

chu toa phien toa phuc tham vu pvn mat 800 ti dong trach nhiem nang ne dat len vai hdxx
Bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm (Ảnh: Thái Sơn)

HĐXX nhấn mạnh, có những vấn đề chưa thấy đưa ra tranh luận. Cụ thể, về chế định của pháp luật quy định về phạm vi ủy quyền, quy định về người đại diện. Bên cạnh đó, các mối quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự, quan hệ hành chính còn chưa rõ ràng.

Theo HĐXX, đây là vấn đề mấu chốt, sẽ điều chỉnh, tác động rất lớn đến vụ án. Liên quan trực tiếp đến việc PVN bỏ vốn ra để đầu tư vào OJB, đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngân hàng này.

Trước khi nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng. Trình bày trước tòa về tâm tư, nguyện vọng của mình, các bị cáo cho biết, bản thân tin tưởng vào HĐXX sẽ làm nên một bản án thấu tình, đạt lý, thể hiện tính nhân văn của Đảng, của Nhà nước, của tinh thần cải cách tư pháp theo Bộ Luật Tố tụng hình sự mới.

Kết thúc phần nói lời sau cùng, chủ tọa phiên tòa cho biết, HĐXX sẽ tuyên án vào 15 giờ ngày 26/6.

chu toa phien toa phuc tham vu pvn mat 800 ti dong trach nhiem nang ne dat len vai hdxx Phúc thẩm vụ PVN thiệt hại 800 tỉ đồng: Ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX tuyên mình vô tội

Tại phần tranh tụng chiều nay, sau khi tự bào chữa trước tòa, bị cáo Đinh La Thăng đã đề nghị HĐXX tuyên mình vô ...

chu toa phien toa phuc tham vu pvn mat 800 ti dong trach nhiem nang ne dat len vai hdxx Phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỉ đồng: Phiên tòa bất ngờ dừng sớm

Phiên tòa chiều 20/6, đại diện VKS bất ngờ đề nghị tạm dừng phiên xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và các đồng phạm ...

chu toa phien toa phuc tham vu pvn mat 800 ti dong trach nhiem nang ne dat len vai hdxx Phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỉ đồng: Ông Nguyễn Xuân Sơn rút kháng cáo

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ xin rút kháng cáo hình sự và trách nhiệm dân sự, giữ nguyên kháng cáo với tư cách ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.