Khách đi máy bay sắp được bồi thường đến 170 triệu nếu bị 'delay', hư hoặc mất hành lí có thêm 40 triệu đồng

Dự thảo mới quy định mức bồi thường thiệt hại do chậm chuyến bay tối đa lên đến 170 triệu đồng/người. Nếu hành lí bị mất mát, hư hỏng được bồi thường tối đa 40 triệu đồng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không.

Theo đó, các mức bồi thường đều tăng so với trước đây, nhằm thống nhất giữa quốc nội và quốc tế.

chuyen-bay-15623758768021641307295

Dự thảo mới quy định, mức bồi thường thiệt hại do chậm chuyến bay tối đa lên đến 170 triệu đồng/người. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Cụ thể, đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe cho mỗi hành khách là 128.821 SDR (đơn vị tính toán đặc biệt do Quỹ tiền tệ quốc tế quy định), tức tương đương hơn 4 tỉ đồng.

Trường hợp bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường là 5.346 SDR, tương đương 170 triệu đồng.

Đối với với vận chuyển hành lí, gồm cả hành lí kí gửi và hành lí xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 1.288 SDR, tương đương 40 triệu đồng.

Trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lí kí gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung, người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Đối với vận chuyển hàng hoá, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 22 SDR/kg hàng, tương đương hơn 700.000 đồng/kg hàng.

Tương tự hành lí, trường hợp người gửi hàng có kê khai giá trị của việc nhận hàng hoá tại nơi đến và trả một khoản phí bổ sung, thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan việc vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lí bằng tàu bay vì mục đích thương mại hoặc vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lí bằng tàu bay không vì mục đích thương mại do hãng hàng không thực hiện.

Dự kiến, Nghị định có hiệu lực chính thức từ ngày 28/12/2019.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.