Khách Trung Quốc thanh toán qua thẻ và điện thoại, Khánh Hòa lúng túng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về hoạt động chuyển tiền kinh doanh từ khách Trung Quốc qua POS trái phép, một hình thức trốn thuế.
khach trung quoc thanh toan qua the va dien thoai khanh hoa lung tung Mua hàng ở Việt Nam nhưng trả tiền cho... Trung Quốc!
khach trung quoc thanh toan qua the va dien thoai khanh hoa lung tung Ngân hàng cảnh báo không quẹt thẻ ATM tại thiết bị khác ngoài máy POS

Đề nghị các bộ, ngành vào cuộc

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện trên địa bàn có 417 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 74 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (25 doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc).

khach trung quoc thanh toan qua the va dien thoai khanh hoa lung tung
Nhiều đơn vị kinh doanh tại TP Nha Trang chấp nhận hình thức thanh toán qua thẻ và quẹt mã từ điện thoại di động của khách Trung Quốc. (Ảnh: Khải An)

Trong số các doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc, nhiều đơn vị khai thác các tour giá rẻ qua các chuyến bay thuê bao (charter flight ) dẫn đến hình thành các chuỗi cửa hàng mua sắm khép kín để bù đắp chi phí.

Một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, thanh toán “chui” qua POS (Point of Sale- máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng).

Hoặc thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh (QR code) dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh (smartphone).

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện nay, các tổ chức thanh toán thẻ cung cấp cho các đơn vị chấp nhận thẻ các loại máy POS cầm tay.

Tuy nhiên, tổ chức thanh toán thẻ chưa có các giải pháp quản lý về quy trình và công nghệ, nên việc kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật thông qua POS rất khó khăn.

Do đây là loại máy nhỏ gọn, dễ cất giấu và khó phân biệt đâu là máy hoạt động hợp pháp, đâu là máy hoạt động trái phép.

Hình thức thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh (QR code) dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh, được thực hiện qua điện thoại di động của bên bán và bên mua nên việc kiểm tra, bắt quả tang đối với các trường hợp này rất khó khăn và không có chứng cứ như hóa đơn, chứng từ…

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, để kiểm soát các hoạt động thanh toán này cần phải có các giải pháp quản lý về công nghệ và các quy định pháp luật cụ thể đối với hình thức thanh toán này.

Theo đó UBND tỉnh đề nghị các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có các giải pháp quản lý hoạt động thanh toán qua POS, Alipay, Wechat pay… một cách hiệu quả để kịp thời xử lý đối với các trường hợp vi phạm và chống thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Tràn lan dịch vụ thanh toán bằng thẻ và điện thoại

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian gần đây tại nhiều cửa hàng thuộc trung tâm TP Nha Trang đã xuất hiện hàng loạt các bảng thông báo chấp nhận thanh toán qua mã phản hồi nhanh, ví điện tử như: Alipay, Wechat pay.

khach trung quoc thanh toan qua the va dien thoai khanh hoa lung tung
WeChat Pay ngày càng thông dụng tại Khánh Hòa nhưng địa phương chưa thể quản lý được. (Ảnh: Khải An)

Tại một cửa hàng chấp nhận thành toán bằng Wechat pay ở nằm trên đường Hùng Vương, quản lý của hàng thừa nhận do khách Trung Quốc rất nhiều, nhu cầu mua sắm lớn nên phải “hòa nhập” để tăng nguồn thu.

“Khi khách trung Quốc mua hàng chỉ cần mở điện thoại di động quét mã và nhập số tiền cần thanh toán là xong. Đây gần như là một loại hình dành riêng cho họ vì khách Nga hay nước khác họ thường dùng thẻ Visa, Master..”, người quản lý cho biết.

Tuy nhiên, nguồn thu của đơn vị qua hình thức này được tính toán, ăn chia như thế nào thì quản lý cửa hàng này không biết vì đã có kế toán xử lý.

Nhiều của hàng khác khi chúng tôi hỏi cùng nội dung, các quản lý đều không biết cách thức thanh toán như thế nào.

Liên hệ với một hướng dẫn viên chuyên hướng dẫn khách Trung Quốc, người này cho biết nếu du khách Trung Quốc mua sắm, quẹt điện thoại bằng Wechat Pay liên kết với Vimo (đơn vị của Việt Nam) thì tiền sẽ chuyển tiền từ Trung Quốc về cho Vimo. Vimo sẽ chuyển cho các đối tác của mình là chủ cửa hiệu và thu phí dịch vụ.

“Có điều, nếu chính người chủ cửa hàng mở tài khoản ở Trung Quốc thì khách mua sắm ở Nha Trang nhưng dòng tiền sẽ về Trung Quốc. Địa phương không thể thu thuế hay hưởng lợi từ việc mua sắm này”, hướng dẫn viên cho biết

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, việc các cửa hàng này nếu sử dụng máy POS nhập lậu từ Trung Quốc sẽ gây thất thu thuế, khó kiểm soát được hàng hóa.

“Chúng tôi vừa mới tổ chức đoàn kiểm tra các cửa hàng đăng ký thanh toán bằng máy POS thì đều chấp hành đúng quy định.

Tuy nhiên, những máy POS chui rất khó xử lý, đòi hỏi phải có lực lượng có nghiệp vụ như công an, quản lý thị trường kiểm tra đột xuất thì mới phát hiện được”, ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa cho biết.

Đối với hình thức thanh toán bằng Alipay, Wechat pay… ông Chiểu nhận đinh đây là hình thức mới phát sinh ở Nha Trang nên cần phải nghiên cứu tính pháp lý của hình thức này.

khach trung quoc thanh toan qua the va dien thoai khanh hoa lung tung Hướng dẫn viên Trung Quốc lộng hành

Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam chỉ đứng tên, còn đứng sau thao túng hoạt động là những ông chủ người Trung Quốc.

khach trung quoc thanh toan qua the va dien thoai khanh hoa lung tung Tin thế giới mới nhất ngày 12/8: Bệnh dịch - mối lo ngại y tế lớn sau động đất tại Indonesia

Tin thế giới mới nhất ngày 12/8: Bệnh dịch - mối lo ngại y tế lớn sau động đất tại Indonesia, Monsanto trúng đòn mạnh, nam người ...

khach trung quoc thanh toan qua the va dien thoai khanh hoa lung tung Du khách Trung Quốc bỏ 12 tấn rác nhựa mỗi ngày ở hồ du lịch 'gương trời' nổi tiếng

Vào mùa du lịch cao điểm, những người lao công nhặt tới 12 tấn rác/ngày tại khu du lịch nổi tiếng Hồ muối Trà Tạp ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.