Khánh Hòa muốn cơ cấu nguồn khách quốc tế, tránh phụ thuộc vào khách Trung Quốc

Dù đón thêm nhiều dòng khách mới và tốc độ tăng trưởng ở mức cao nhưng hơn 80% khách quốc tế đến Khánh Hòa vẫn là khách Trung Quốc và Nga gây tình trạng mất cân đối, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Khách Trung Quốc chiến hơn 65%

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, 9 tháng năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 5,6 triệu lượt khách, tăng hơn 116% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó khách trong nước đạt hơn 2.8 triệu lượt, tăng nhẹ so với cùng kì năm ngoái; khách quốc tế đạt gần 2.8 triệu lượt, tăng 142% so với cùng kì năm 2018.

khach quoc te den khanh hoa

Gần 2,8 triệu lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa trong 9 tháng 2019. (Ảnh: Khải An)

Lượng khách đến Khánh Hòa đang lệch hẳn về thị trường châu Á với hơn 2 triệu lượt. Đặc biệt, khách Trung Quốc (TQ) áp đảo với gần 1,8 triệu lượt, chiếm khoảng 65% khách quốc tế, tăng 142%; khách Hàn Quốc đạt hơn 148.000 lượt, tăng mạnh hơn 326%; khách Thái Lan đạt hơn 14.000 lượt, tăng hơn 547%; khách Malaysia đạt hơn 34.000 lượt, tăng nhẹ gần 2%...

Đứng sau thị trường châu Á là thị trường châu Âu với hơn 375.000 lượt khách, chiếm hơn 15% lượng khách quốc tế, trong đó khách Nga đạt hơn 309.000 lượt (hơn 10%).

Cũng theo Sở Du lịch, giai đoạn trước 2015, khách châu Âu là nguồn khách truyền thống tại Khánh Hòa nhưng đến nay liên tục sút giảm. Đơn cử, khách Anh, 8 tháng đầu năm 2015 đạt 13.600 lượt thì đến 8 tháng đầu năm 2019 chỉ còn 8.700 lượt, chỉ bằng 64%; khách Pháp từ 14.000 lượt năm 2015 đến nay chỉ còn 6.900 lượt, bằng 49%; khách Đức từ 13.400 chỉ còn 5.000 lượt giảm sâu chỉ bằng 37,9%... So với cùng năm 2018, khách châu Âu tiếp tục giảm, chỉ bằng 92,5%.

khách TQ (16)

Khách Trung Quốc chiếm khoảng 65% khách quốc tế đến Khánh Hòa gây mất cân đối và tiềm ẩn nhiều rủi ro. (Ảnh: Khải An).

Lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng, việc bị phụ thuộc vào một số thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc là điều không tốt. Nếu có biến động sẽ có những hệ lụy rất lớn, do trong thời gian ngắn sẽ không có lượng khách khác để lấp kín số phòng lưu trú mà khách Trung Quốc đang sử dụng.

Theo ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, quan điểm của tỉnh vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng năm trên 17%, trong đó tăng trưởng nhiều thị trường khách du lịch quốc tế, giảm dần mức độ phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc.

"Để làm việc này, trong hai năm 2017 - 2018, ngành Du lịch đã tập trung xúc tiến du lịch, làm việc với các hãng hàng không để nhanh chóng đưa khách từ các thị trường khác đến Nha Trang - Khánh Hòa. Nhờ đó, số lượng khách từ các thị trường khác tăng lên rõ rệt", ông Trung cho biết.

Tuy nhiên, vị Giám đốc Sở cho rằng, trong thời gian ngắn, khó có sự thay đổi mạnh về cơ cấu khách quốc tế.

Tái cơ cấu, nâng cao chất lượng sản phẩm

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, nhận định việc rằng khách Tây Âu giảm một phần bởi họ e ngại sự xô bồ, ồn ào do lượng khách đi tour giá rẻ đến Nha Trang như khách TQ.

bãi dài  (8)

Bãi Dài được vọng sẽ trở thành điểm đến cao cấp tại Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

"Tuy nhiên, cần phải hiểu cả thể giới đều đón khách TQ và số lượng gấp nhiều lần so với Khánh Hòa nhưng vì sao họ vẫn giữ được lượng khách Châu Âu? Phải chăng ở đây là do cách làm du lịch, khi lượng khách Châu Á tăng cao thì bỏ rơi lượng khách truyền thống, thiếu chăm sóc xúc tiến, thiếu sản phẩm du lịch độc đáo", ông Thành đặt vấn đề.

Thống kê mới nhất của Sở du lịch Khánh Hòa cho thấy, hiện nay Nha Trang- Khánh Hòa có hơn 750 cơ sở lưu trú du lịch, với khoảng 41.000 phòng chưa kể các căn hộ du lịch. Trong đó số cơ sở đã được công nhận 3-5 sao là 111 cơ sở, với hơn 20.000 phòng. Dự kiến, trong năm 2019 sẽ đưa vào hoạt động thêm khoảng 10.000 phòng từ hàng loạt khách sạn đang được xây dựng.

Tuy lượng buồng phòng tăng mạnh nhưng địa phương này đang thiếu các sản phẩm du lịch độc đáo và các chất lượng dịch vụ chưa tương xứng để giữ chân du khách cũng như thu hút khách trở lại.

Ông Đào Trọng Tùng - Giám đốc Vietnamtourism tại Nha Trang cho rằng Nha Trang có tốc độ tăng trưởng khách sạn và các dịch vụ đi kèm rất tốt, theo kịp với tốc độ phát triển của du khách. Điều quan trọng nhất là phải nâng cao chất lượng dịch vụ, mở thêm nhiều điểm đến tour tuyến mới, kết nối các tỉnh thành để đa dạng hóa sản phẩm du lịch…

cao tang Nha Trang 3

Lượng buồng phòng tăng nhanh nhưng các sản phẩm du lịch hấp dẫn vẫn đang thiếu để giữ chân du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An).

Nhận định về việc thu hút dòng khách truyền thống, ông Nguyễn Văn Thành, cho rằng cần xúc tiến thị trường châu Âu để tăng trưởng trở lại cũng phải mất ít nhất 5 năm. Do đó, ngay từ bây giờ ngành du lịch phải kết hợp, tham gia với các đoàn xúc tiến, đầu tư của trung ương, tổ chức các buổi farm trip giới thiệu hình ảnh.

Lãnh đạo Sở Du lịch cũng cho biết, hiện Sở Du lịch đang xây dựng đề án "Tài cơ cấu ngành du lịch" trong đó sẽ nghiên cứu thị trường khách du lịch quốc tế để giữ vững lượng khách châu Á và tăng trưởng trở lại các thị trường châu Âu, Mỹ, Úc… Để tái cơ cầu thì cần có lộ trình và có các nghiên cứu thị trường cụ thể, tham khảo các ý kiến chuyên gia.

Trong tháng 11 năm nay, Sở Du lịch sẽ tổ chức một hội thảo chuyên đề để tìm hướng phát triển bền vững cho Nha Trang – Khánh Hòa. Hội thảo sẽ mời hết các giám đốc của các dự án trong Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh để lấy ý kiến nhằm tìm giải pháp tích cực, phù hợp với đặc tính, phong cách của từng thị trường. Từ đó, kéo mạnh lượng khách của các thị trường châu Âu, Mỹ, Úc theo hướng nghỉ dưỡng cao cấp về đây.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.