Du lịch Khánh Hòa mất cân đối trong cơ cấu khách quốc tế

Sở Du lịch Khánh Hòa vừa tổ chức đón vị khách thứ 6 triệu đến Nha Trang – Khánh Hòa trong năm 2018. Tuy nhiên, khách Trung Quốc vẫn chiếm hơn 67% lượng khách quốc tế đến địa phương này.
du lich khanh hoa mat can doi trong co cau khach quoc te Khánh Hòa: Di tích “chết” trong lòng người dân và du khách
du lich khanh hoa mat can doi trong co cau khach quoc te Du lịch Khánh Hòa chịu áp lực vì khách Trung Quốc tăng đột biến

Khách Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa , từ năm 2015 đến nay, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa tăng trưởng mạnh, đặc biệt là khách Trung Quốc, khách Nga.

du lich khanh hoa mat can doi trong co cau khach quoc te
Du khách châu Âu đến Khánh Hòa vẫn còn thấp so với khách Trung Quốc. (Ảnh: Khải An)

Thống kê quốc tịch khách cho thấy, đến hết tháng 10, Khánh Hòa đón hơn 2,3 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, khách Trung Quốc gần 1,6 triệu lượt , chiếm hơn 67,2%, tăng hơn 56,6% so với cùng kỳ 2017.

Thị trường khách Nga xếp thứ hai với gần 365.000 lượt khách, tăng 1,5%. Kế tiếp là thị trường Hàn Quốc với 58.600 lượt khách, tăng 73,6%.

Tốc độ tăng trưởng cao nhất thuộc về thị trường khách Malaysia với 41.150 lượt, tăng 573% so với cùng kỳ năm 2017 (3.718 lượt khách).

Lượng khách các châu lục khác đến Khánh Hòa giao động từ 30 đến hơn 40 nghìn lượt khách, riêng thị trường châu Phi đến địa phương này chỉ có 3.320 lượt.

Việc khách Trung Quốc tăng trưởng nhanh đã khiến Khánh Hòa lúng túng trong việc xử lý các vấn đề liên quan như tour giá rẻ, tour khép kín hay việc thanh toán qua hệ thống Wechat Pay.

Đặc biệt, tình trạng người lao động Trung Quốc lao động chui cũng là một vấn đề lớn đang xảy ra tại Khánh Hòa.

Tình trạng này không chỉ Khánh Hòa mà một số tỉnh, thành khác như Đà Nẵng, Quảng Ninh… cũng gặp phải. Tổng cục Du lịch đã có những hội nghị để tìm giải pháp.

du lich khanh hoa mat can doi trong co cau khach quoc te
Khách Trung Quốc chiến hơn 67% lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

Lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng, việc bị phụ thuộc vào một số thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc là điều không tốt.

Nếu có biến động sẽ có những hệ lụy rất lớn, do trong thời gian ngắn sẽ không có lượng khách khác để lấp kín số phòng lưu trú mà khách Trung Quốc đang sử dụng.

Mở rộng nhiều thị trường mới

Theo ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, quan điểm của tỉnh vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng năm từ 20 - 30%, trong đó tăng trưởng nhiều thị trường khách du lịch quốc tế, giảm dần mức độ phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc.

“Để làm việc này, trong hai năm 2017 - 2018, ngành Du lịch đã tập trung xúc tiến du lịch, làm việc với các hãng hàng không để nhanh chóng đưa khách từ các thị trường khác đến Nha Trang - Khánh Hòa. Nhờ đó, số lượng khách từ các thị trường khác tăng lên rõ rệt”, ông Trung cho biết.

du lich khanh hoa mat can doi trong co cau khach quoc te
Khánh Hòa đang từng bước mở rộng thị trường khách quốc tế. (Ảnh: Khải An).

Cụ thể, trong 10 tháng năm 2018, khách Hàn Quốc tăng 74%, khách Malaysia tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm trước.

Một số thị trường châu Úc, châu Âu, Mỹ, Canada đã có sự tăng trưởng trở lại từ 5 - 10%. Ngoài ra, hiện nay, ngành cũng đang thu hút thêm lượng khách từ Belarus, Ukraine…

Trong năm 2019, Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu khách quốc tế.

Mục tiêu đến năm 2020 đạt con số 8 triệu khách, đến năm 2030 là 16 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế là 50%.

Tuy nhiên, vị Giám đốc Sở cho rằng, trong thời gian ngắn, khó có sự thay đổi mạnh về cơ cấu khách quốc tế.

“Trong năm 2019, không thể nào giảm khách Nga, khách Trung Quốc xuống còn 50%, còn lại 50% là khách các thị trường khác.

Chúng tôi sẽ tập trung thu hút, phát triển 2 thị trường trọng tâm là Nhật, Hàn Quốc để chuyển đổi cơ cấu khách quốc tế theo hướng phát triển bền vững”, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa nhận định.

Theo ông Trần Việt Trung, để thu hút nhóm khách thiên về nghỉ dưỡng và khám phá những hoạt động văn hóa, làng nghề… Sở Du lịch Khánh Hòa đã phối hợp với Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa xây dựng khu làng nghề Bắc – Trung - Nam rộng hơn 120 ha.

Nơi đây sẽ qui tụ các làng nghề truyền thống của ba miền. Khi du khách đến có thể trải nghiệm từ giai đoạn đầu tiên đến gia đoạn hoàn thành một sản phẩm đặc trưng của một làng nghề.

du lich khanh hoa mat can doi trong co cau khach quoc te
Khánh Hòa sẽ đón 7 triệu lượt khách trong năm 2019. (Ảnh: Khải An).

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong Năm Du lịch quốc gia 2019, Khánh Hòa đặt mục tiêu đón hơn 7 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế.

Ước tính, năm 2018, Khánh Hòa đón khoảng 6,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 15% so với năm 2017, trong đó có hơn 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 36%. Doanh thu lưu trú du lịch đạt 20.500 tỷ đồng.

du lich khanh hoa mat can doi trong co cau khach quoc te Khách Trung Quốc thanh toán qua thẻ và điện thoại, Khánh Hòa lúng túng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về hoạt động chuyển tiền kinh doanh từ khách ...

du lich khanh hoa mat can doi trong co cau khach quoc te Nhiều người Trung Quốc, Hàn Quốc làm du lịch 'chui' ở Đà Nẵng

Cơ quan chức năng Đà Nẵng phát hiện 20 người Trung Quốc, 3 người Hàn Quốc có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du ...

du lich khanh hoa mat can doi trong co cau khach quoc te Du khách Trung Quốc lập nhóm để trộm điện thoại ở Nha Trang

Du khách Trung Quốc bị tiểu thương vây vì cho rằng trộm điện thoại ở chợ Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tuy nhiên sự việc ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.